Xin lỗi công khai ba mẹ con bị đeo án oan giết cha

TAND tỉnh Điện Biên xin lỗi công khai 3 mẹ con bà Đặng Thị Nga (SN 1938, ở Tuần Giáo, Điện Biên) về những oan sai trong vụ án chồng bà Nga bị tử vong.

Sáng nay, TAND tỉnh Điện Biên xin lỗi công khai 3 mẹ con bà Đặng Thị Nga (SN 1938, ở Tuần Giáo, Điện Biên) về những oan sai trong vụ án chồng bà Nga bị tử vong.

Hàng trăm người dân địa phương đã có mặt tại UBND thị trấn Tuần Giáo để theo dõi buổi xin lỗi và chúc mừng gia đình bà được giải oan sau 28 năm chịu tiếng giết cha, che dấu tội phạm cho con.

Ông Phạm Văn Nam (Chánh án TAND tỉnh Điện Biên) cho hay: Ngày 18/9/1989 khi bà Nga phát hiện chồng mình là ông Trịnh Huy Tùng đã tử vong dưới giếng,

Công an Lai Châu (nay tách thành 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên) đã căn cứ lời khai của các nhân chứng gồm Trịnh Thị Ngọc, Trịnh Việt Dũng (cùng là con ông Tùng) và những chứng cứ khác để bắt giữ vợ và 2 người con khác của ông Tùng là Trịnh Công Hiến (SN 1963) và Trịnh Huy Dương (SN 1970).

xin loi cong khai ba me con bi deo an oan giet cha

Buổi xin lỗi công khai tổ chức sáng nay

Năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù treo về hành vi che giấu tội phạm. Hai con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tòa buộc tội giết cha và lần lượt phải nhận án 18 và 12 năm tù.

Bản án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm tuyên hủy. Năm 1991, VKSND tỉnh Lai Châu trả hồ sơ cho Công an tỉnh Lai Châu điều tra lại. Năm 1992, các ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương được hủy bỏ quyết định tạm giam.

Năm 2016, cơ quan tố tụng liên ngành tỉnh Điện Biên vào cuộc để giải quyết đơn kêu oan của bà Nga và con trai. Tháng 10/2017, cơ quan tố tụng ra quyết định đình chỉ bị can, tuyên bố 3 người trong gia đình bà Nga vô tội.

Trên cơ sở đó, TAND tỉnh Điện Biên quyết định tổ chức xin lỗi công khai với bà Đặng Thị Nga; ông Trịnh Huy Dương và người đại diện hợp pháp của ông Trịnh Công Hiến (đã mất năm 2004).

xin loi cong khai ba me con bi deo an oan giet cha

Bà Nga ngồi dưới nghe đại diện TAND tỉnh Điện Biên đọc lời xin lỗi

Theo Chánh án Phạm Văn Nam, TAND tỉnh Điện Biên là nơi chịu trách nhiệm đại diện cho các cơ quan tố tụng đứng ra xin lỗi, bồi thường với bà Nga và hai con. Nay TAND tỉnh Điện Biên xin lỗi công khai với ba mẹ con bà Nga, và sẽ bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tại buổi xin lỗi, ông Trịnh Minh Hải – đại diện chính quyền thị trấn Tuần Giáo nói lời cảm ơn các cơ quan tố tụng đã xin lỗi công khai các công dân theo quy định với tinh thần khẩn trương, góp phần giảm đau thương của gia đình. Địa phương cũng đề nghị cấp trên khẩn trương tiến hành thủ tục và làm việc với gia đình bà Nga để giải quyết bồi thường một cách thỏa đáng.

Thay mặt gia đình, ông Trịnh Huy nói: “Nỗi oan đã giết chết anh tôi, khiến các em tôi không được làm người tử tế. Em trai tôi là Trịnh Việt Dũng từ một thanh niên khỏe mạnh trở thành trầm cảm vì bị ảnh hưởng vụ án con giết cha vợ giết chồng… "

xin loi cong khai ba me con bi deo an oan giet cha

“Lúc bị giam tôi phải nhận nhiều trận đánh đập tàn nhẫn, kêu trời không thấu, đất không hay. Suốt 28 năm lang thang làm thuê, tôi luôn mang quyết định thay đổi biện pháp tạm giam theo, nghĩ lại thật rùng rợn.

Trong 28 năm, mẹ tôi phải đi kêu kiện ở các nơi cùng anh em tôi, em gái Trịnh Thị Ngọc phải thay bố mẹ nuôi các em… Cả nhà chỉ có em Trịnh Việt Vương được đi học” - lời ông Dương.

Vẫn theo lời ông Dường, dù vậy, mình vẫn may mắn hơn nhiều người không được minh oan hoặc phải ôm oan khuất xuống mồ như anh trai mình.

Buổi xin lỗi kéo dài trong khoảng 15 phút.

xin loi cong khai ba me con bi deo an oan giet cha Sở Y tế Thừa Thiên - Huế chính thức xin lỗi BS Truyện

Đích thân giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên- Huế đã trực tiếp xin lỗi BS Hoàng Công Truyện và đang làm các thủ tục ...

xin loi cong khai ba me con bi deo an oan giet cha Hai vụ oan sai chấn động liên quan đến đại tá công an bị kỷ luật

Sau bảy năm được tổ chức rút từ huyện về tỉnh làm thủ trưởng cơ quan điều tra, đại tá công an Thái Văn Đợi ...

xin loi cong khai ba me con bi deo an oan giet cha NÓI THẲNG: Quan phải biết xin lỗi dân

Tình hình thực tế lúc này đặt ra cho Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ và các địa phương có trạm BOT ...

http://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/xin-loi-cong-khai-ba-me-con-bi-deo-an-oan-giet-cha-406565.html

/ Vietnamnet