Xem xét trách nhiệm của Vietnam Airlines việc quản lý khu cách ly

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì xem xét trách nhiệm của Vietnam Airlines trong quản lý khu cách ly và việc bệnh nhân 1342 vi phạm quy định cách ly.

Tại buổi họp báo thông tin về các ca mắc COVID-19 tại TP.HCM chiều 1/12, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết, Thủ tướng vừa giao cho Bộ Giao thông Vận tải xem xét trách nhiệm của Vietnam Airlines về việc quản lý tiếp viên hàng không cách ly cũng như vi phạm của bệnh nhân 1342 để có hướng xử lý.

Đồng thời, ông Dũng khẳng định, địa chỉ 115 Hồng Hà được cho phép trở thành khu cách ly cho Vietnam Airlines, ngành y tế thành phố giám sát.

Mọi quy định về khu cách ly, quy định với các tổ bay để đảm bảo an toàn về dịch bệnh đều đã có. Tuy nhiên, do cá nhân cách ly thực hiện không đúng nên hậu quả nặng nề.

“Người cách ly tại nhà phải ký cam kết, địa phương có trách nhiệm giám sát. Bệnh nhân 1342 vi phạm quy định, vi phạm cam kết đã ký, nghiêm trọng nằm ở chỗ đó. Cần xem xét trách nhiệm, đơn vị, cá nhân vi phạm tới đâu thì xử lý tới đó”, ông Dũng cho biết.

Xem xét  trách nhiệm của Vietnam Airlines việc quản lý khu cách ly  - 1
Hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ông Dũng cũng cho biết, nếu việc cách ly ở nơi cư trú không đáp ứng được quy định cách ly, thành phố đề xuất không cho cách ly ở nơi cư trú mà phải cách ly tập trung đủ 14 ngày đối với tiếp viên hàng không. Thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP sẽ tăng cường giám sát các khu cách ly.

Theo Sở Y tế TP.HCM, ngày 14/11, bệnh nhân 1342 đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN 5301từ Nhật Bản về sân bay Cần Thơ. Đến 23h15 ngày 14/11, tổ bay tiếp tục bay về Tân Sơn Nhất. Từ ngày 15/11, họ được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của Vietnam Airlines.

Bệnh nhân 1342 được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần vào ngày 15/11 và 18/11 đều cho kết quả âm tính. Đến ngày 18/11, người này được cách ly tại nơi cư trú. Sáng 28/11, người này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Qua điều tra truy vết nguồn lây, Sở Y tế TP.HCM xác định trong thời gian ở khu cách ly của Vietnam Airlines, vào ngày 17/11, bệnh nhân 1342 tiếp xúc với một tiếp viên của chuyến bay khác từ Romania về.

Ngoài ra, từ ngày 18-28/11 trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 không tuân thủ quy định về cách ly y tế, tiếp xúc gần với 3 người khác gồm mẹ đẻ (ở huyện Hóc Môn) và hai người bạn, trong đó có bạn nam là bệnh nhân 1347.

Quảng Ninh cách ly một nam sinh là học trò của bệnh nhân 1347 Quảng Ninh cách ly một nam sinh là học trò của bệnh nhân 1347
Dừng bay quốc tế sau khi tiếp viên vi phạm quy định cách ly phòng Covid-19 Dừng bay quốc tế sau khi tiếp viên vi phạm quy định cách ly phòng Covid-19
Chuyên gia dịch tễ: Chuyên gia dịch tễ: "Bệnh nhân 1342" thiếu ý thức cách ly

/ vtc.vn