Xe bị kẹt chân côn xử lý như thế nào?

Đang lái xe trên đường bỗng nhiên xe của bạn bị kẹt chân côn , hay thậm chí là hỏng hẳn chân côn - nếu gặp phải tình huống này hãy làm theo những cách sau để khắc phục.

Tình trạng kẹt chân ga, chân côn hay nổ lốp xe là những tình huống không mong muốn của bất kỳ tài xế nào. Nhưng khi bạn nắm rõ những kinh nghiệm xử lý sẽ yên tâm - dù có rơi vào bất kỳ tình huống nào khi cầm vô lăng.

Kỹ năng sang số không dùng chân côn

Trong trường hợp, ôtô bị kẹt chân côn khi bạn đang bắt đầu di chuyển ở số 1, việc cần làm là hãy nhấn mạnh ga và nhả ngay ra. Sau đó, bạn hãy đưa cần số về số 0 (số mo), rồi sau đó lên số 2 một cách nhẹ nhàng mà không cần sử dụng đến chân côn. Với thao tác tương tự như trên là bạn có thể đưa xe lên những số lớn hơn và di chuyển bình thường.

Khi phát hiện xe bị kẹt chân côn thì lái xe cần giữ tốc độ ổn định, đưa cần số về số 0. Ảnh minh họa

Kỹ năng dừng xe

Khi gần đến địa điểm dừng mong muốn, bạn hãy giảm dần ga và thôi ga, kết hợp với việc đưa cần số về mo, sau đó phanh là xe sẽ dừng lại. Việc này rất khó, nên buộc phải thực hiện thao tác cẩn thận tránh gây sự cố đáng tiếc.

Khởi động xe kẹt chân côn

Khi không còn sử dụng được chân côn, việc điều khiển cũng như khởi động xe rất khó khăn, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng xử lý.

Nếu muốn khởi động khi xe của bạn đang ở số 1 hoặc 2, bạn phải cẩn thận. Hãy từ từ vặn chìa khóa để nổ máy. Lúc này, ôtô sẽ có hiện tượng giật về phía trước, nhấn nhẹ chân ga để di chuyển xe bình thường.

Đối với những xe hiện đại hơn sẽ có một công tắc điện ở chân côn, nó cho phép xe của bạn khởi động trong trường hợp chân côn được đạp vào hết. Nếu muốn khởi động xe, bạn cần phải đạp chân côn vào hết để công tắc này đóng lại và vặn chìa khóa để xe khởi động để di chuyển.

Ngoài ra, nếu ôtô đang ở số 0, bạn buộc phải khởi động kết hợp ép cần số vào số 1 để xe di chuyển. Khi không có sự trợ giúp của chân côn sẽ cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, việc bạn ép vào số 1 sẽ tạo ra lực ma sát giữa bánh răng đồng hồ và bánh răng quay giúp xe chuyển động.

Sau đó, thực hiện những thao tác lên số và về số như hướng dẫn bên trên là bạn hoàn toàn yên tâm khi rơi vào tình cảnh khó khăn này.

Phương Duy

Làm gì khi xe ôtô bị trượt trên đường trơn, mưa lớn che tầm nhìn? Làm gì khi xe ôtô bị trượt trên đường trơn, mưa lớn che tầm nhìn?
Những hư hỏng thường gặp trên động cơ  ôtô Những hư hỏng thường gặp trên động cơ ôtô
/ laodong.vn