Xây dựng vượt hạn mức đất ở rừng Sóc Sơn là 'vi phạm hành chính'

Thành phố Hà Nội cho hay, các xã trong phạm vi rừng phòng hộ Sóc Sơn chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri về xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn.

Theo đó, khu vực nông thôn tại các xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn trong phạm vi quy hoạch rừng phòng hộ chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, chưa có quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc. Tuy nhiên, việc xây dựng công trình làm thay đổi mục đích sử dụng của đất; xây dựng vượt hạn mức đất ở tại khu vực quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn là vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

xay dung vuot han muc dat o rung soc son la vi pham hanh chinh
Một số công trình xây dựng trong khu vực rừng phòng hộ Sóc Sơn. Ảnh: Gia Chính.

Chính quyền Thủ đô cũng cho biết, các vi phạm về đất đai tại khu vực rừng phòng hộ Sóc Sơn đã được nhiều cơ quan xem xét, cụ thể như: Kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006; kết luận của Thanh tra thành phố năm 2006; Kết luận của Sở Tài nguyên Môi trường năm 2013.

Trong kết luận của Thanh tra chính phủ năm 2006, tại khu vực rừng phòng hộ đặc dụng ở Sóc Sơn, cơ quan chức năng thống kê có hơn 650 hộ xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp với diện tích 11 ha. Trong số này, gần 80 nhà kiên cố, nhà sàn mọc lên; 26 trường hợp xây dựng theo mô hình trang trại, xưởng sản xuất.

Bảy năm sau (năm 2013), kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên Môi trường cũng nêu nhiều vi phạm tại rừng phòng hộ Sóc Sơn. Trong đó, công trình xây dựng của ca sĩ Mỹ Linh tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, bị cho là xây dựng trái phép. Lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho hay, hiện công trình này đã xây dựng với tổng diện tích 538,6 m2, vượt hơn 138 m2 so với sổ đỏ được cấp.

Với công trình Việt phủ Thành Chương, từ năm 2006, Thanh tra Chính phủ kết luận chủ nhân đã "xây dựng các công trình kiên cố khác nhau trên khu đất có nguồn gốc là đất rừng đặc dụng".

Cơ quan chức năng đang tiếp tục thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại xã Minh Trí, Minh Phú; việc thực hiện kết luận thanh tra Chính phủ, thanh tra thành phố và các hồ thuộc quy hoạch rừng tại huyện Sóc Sơn.

Tháng 4/2008, HĐND Hà Nội có nghị quyết định hướng phát triển rừng Sóc Sơn là phát triển rừng phòng hộ bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển kinh tế huyện và Hà Nội. Tổng diện tích rừng và đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch là hơn 4.500 ha, trong đó có trên 4.300 ha đất có rừng, 190 ha đất không có rừng và 5,5 ha đất vườn ươm cây giống.

Võ Hải

xay dung vuot han muc dat o rung soc son la vi pham hanh chinh Thanh tra phần còn lại đất rừng Sóc Sơn: ĐBQH nói thẳng!

Hà Nội quyết tâm khi thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng còn lại ở Sóc Sơn. Nhưng sau thanh tra xử lý ...

xay dung vuot han muc dat o rung soc son la vi pham hanh chinh Xẻ thịt rừng Sóc Sơn: Chủ yếu kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Nhiều cán bộ thôn, xã ở huyện Sóc Sơn bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì liên quan đến vấn đề quản lý đất rừng ...

/ VnExpress