Xâm hại tình dục: Ngăn sói khỏi gà bằng 200 ngàn tiền phạt?

“Kẻ xâm hại là “con sói”, nạn nhân bị xâm hại là “con gà”, nên phải có biện pháp cứng để tách, ngăn chặn “con sói” ra khỏi “con gà” là so sánh của một thiếu tá công an. Nhưng liệu có thể ngăn chặn với “200 ngàn tiền phạt”? Có thể “tách” sói khỏi gà khi “vụ thang máy” tưởng quá rõ vẫn chưa xử lý được.

xam hai tinh duc ngan soi khoi ga bang 200 ngan tien phat
Vụ xâm hại trẻ em trong thang máy đang gây "Phẫn nộ kép". Phẫn nộ về hành vi, phẩn nộ cả trong việc xử lý quá chậm trễ

“Kẻ xâm hại là “con sói”, nạn nhân bị xâm hại là “con gà”, nên phải có biện pháp cứng để tách, ngăn chặn “con sói” ra khỏi “con gà” là so sánh của một thiếu tá công an. Nhưng liệu có thể ngăn chặn với “200 ngàn tiền phạt”? Có thể “tách” sói khỏi gà khi “vụ thang máy” tưởng quá rõ vẫn chưa xử lý được.

Ngoặc kép là lời thiếu tá Lê Đức Song, Công an H.Hóc Môn trong buổi HĐND TPHCM giám sát thực hiện Luật trẻ em, phòng, chống bạo lực... với dẫn chứng là một vụ hiếp dâm ở Đông Thạnh. “Đối tượng bị tố hiếp dâm không nhận tội dù quan hệ với trẻ em nhiều lần, xuất tinh trong âm đạo nhưng dấu vết không đủ để giám định.

Và đến giờ, vụ việc đang tạm đình chỉ chờ xin ý kiến. Mặc dù  “Mức độ vi phạm đã rất rõ ràng thế mà vẫn không xác định được tội hiếp dâm. Cơ quan giám định lại nói “có thể”.

Có lẽ, vụ Đông Thạnh mà thiếu tá Song nêu gần như đầy đủ đặc trưng của một vụ án xâm hại tình dục trẻ em, và cũng bộc lộ những “khoảng trống” pháp luật phải nói là quá “mênh mông”.

Khoảng trống ấy là dù Bộ luật Lao động 2012 nghiêm cấm hành vi quấy rối tình dục, nhưng đến nay, vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thế nào là quấy rối tình dục. Một khoảng trống kéo dài 7 năm.

Khoảng trống ấy là dù tháng 4.2017, Ủy ban Tư pháp kiến nghị TAND TC ban hành hướng dẫn, xác định các dấu hiệu của tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi nhưng đến nay, cũng chưa hề có ban hành, hướng dẫn.

Khoảng trống ấy là những bất cập “Người dân đi đổi 100 USD bị thu cả 100 USD và phạt thêm 90 triệu, trong khi “ép hôn trong thang máy” thì chỉ bị phạt 200 ngàn.

Và khoảng trống ấy, hiển hiện rõ trong câu hỏi của chính Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga “Quy định có nhắc tới “bộ phận kích thích tình dục”, vậy “bộ phận kích thích tình dục” là bộ phận nào? Thời gian qua có những hành vi như sờ mông, sờ đùi được người thực hiện lý giải chỉ là đùa vui, giữ gìn trật tự trong lớp thì có chấp nhận được không?”.

Câu hỏi của bà Nga cũng là câu hỏi chung của người dân đang bức xúc trước tình trạng phụ nữ, trẻ em bị xâm hại quá nghiêm trọng.

Đây là con số của Bộ Công an: Năm 2018 phát hiện 1.574 vụ xâm hại trẻ em. Quý 1-2019 phát hiện hơn 310 vụ xâm hại trẻ em…

“Kẻ xâm hại là “con sói”, nạn nhân bị xâm hại là “con gà”, và cần những biện pháp cứng rắn, kiên quyết để tách, để ngăn chặn “con sói” ra khỏi “con gà”. Đúng! Nhưng liệu có thể ngăn chặn với “200 ngàn tiền phạt”? Có thể “tách” sói khỏi gà khi “vụ thang máy” tưởng quá rõ vẫn chưa xử lý được.

xam hai tinh duc ngan soi khoi ga bang 200 ngan tien phat Đưa trẻ đi giám định xâm hại tình dục: Lòng vòng đùn đẩy 5-7 cơ quan

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - bày tỏ sự xót xa khi phụ huynh đưa ...

xam hai tinh duc ngan soi khoi ga bang 200 ngan tien phat Thất thủ trong việc bảo vệ xâm hại tình dục trẻ em

Mặc dù có tới 16 cơ quan chung tay bảo vệ trẻ em nhưng ngày càng nhiều vụ xâm hại trẻ em khiến dư luận ...

/ https://laodong.vn