WHO: Rủi ro toàn cầu liên quan biến thể Omicron rất cao

WHO cảnh báo biến thể Omicron mới có thể gây ra "hậu quả nghiêm trọng" ở một số nơi, thế giới phải chuẩn bị để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron với nhiều đột biến có khả năng lây lan ra phạm vi quốc tế, gây ra nguy cơ lây nhiễm rất cao, thậm chí có thể để lại “hậu quả nghiêm trọng” ở một số nơi.

Theo WHO, hiện chưa có trường hợp tử vong nào liên quan đến Omicron được báo cáo, cần có thêm các nghiên cứu để đánh giá khả năng né vaccine của loại biến thể này.

WHO: Rủi ro toàn cầu liên quan biến thể Omicron rất cao - 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Cơ quan y tế Liên hợp quốc kêu gọi 194 quốc gia thành viên đẩy nhanh việc tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên cao và đảm bảo các kế hoạch được đưa ra để duy trì các dịch vụ y tế. WHO dự báo số ca bệnh gia tăng do biến thể Omicron trong thời gian tới.

“Omicron có số lượng đột biến chưa từng có. Rủi ro toàn cầu tổng thể liên quan đến biến thể mới… được đánh giá là rất cao”, WHO cho biết.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi bắt đầu cuộc họp các bộ trưởng y tế vào hôm 29/11. Cuộc họp này dự kiến ​​sẽ khởi động các cuộc đàm phán về thỏa thuận quốc tế về ngăn chặn đại dịch trong tương lai.

“Sự xuất hiện của biến thể Omicron nhấn mạnh tình hình của chúng ta nguy hiểm và bấp bênh như thế nào. Omicron chỉ ra lý do tại sao thế giới cần một thỏa thuận mới về đại dịch”, Tổng giám đốc WHO nói.

KÔNG ANH(Nguồn: Al Jazeera)

Hãng dược Trung Quốc tự tin sản xuất vaccine đặc trị biến thể Omicron Hãng dược Trung Quốc tự tin sản xuất vaccine đặc trị biến thể Omicron
Cả thế giới đề phòng Omicron, riêng Trung Quốc chỉ lặng lẽ quan sát Cả thế giới đề phòng Omicron, riêng Trung Quốc chỉ lặng lẽ quan sát
Moderna sẽ có vaccine trị siêu biến thể Omicron vào đầu năm sau Moderna sẽ có vaccine trị siêu biến thể Omicron vào đầu năm sau

/ vtc.vn