WHO nói gì về việc tiêu diệt hoàn toàn COVID-19?

Các quan chức tại cơ quan y tế toàn cầu trước đây cho biết, vaccine không đảm bảo thế giới loại sạch COVID-19 giống như những loại virus khác.

Trong khi Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược "Không Covid" (Zero Covid) thì những người phát ngôn chính phủ của Australia và New Zealand đã thể hiện sự hoài nghi về chiến lược này,

Chính Thủ tướng Australia Scott Morrison đã khẳng định việc quốc gia này quay trở về thời điểm đưa số ca mắc về con số 0 là điều khả năng cao không thể xảy ra. Bộ trưởng Phản ứng với Covid-19 của New Zealand Chris Hipkins đã thừa nhận rằng bản chất dễ lây nhiễm của biến thể Delta đã làm dấy lên "những câu hỏi lớn" về hướng tiếp cận "loại bỏ dịch bệnh".

Singapore trước đó đã từ bỏ chiến lược Không Covid và Israel bắt đầu thừa nhận rằng việc tuyên bố tiêu diệt virus đang dần đi vào bế tắc. Hầu hết các quốc gia đều nhất trí rằng chúng ta sẽ phải sống chung với virus trong khi ngăn chặn các ca bệnh nặng và ca tử vong qua chiến lược tiêm vaccine diện rộng.

Tom Frieden, cựu giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) gần đây đã nhận định rằng còn nhiều điều chúng ta không hiểu về virus này.

Không nói riêng gì virus SARS-CoV-2, những gì chúng ta biết về quá trình tiến hóa của các loại vi sinh vật khác khiến chúng ta nên tránh việc đưa ra những khẩu hiệu tuyên chiến như xóa sổ virus. Chỉ có 2 loại virus duy nhất hoàn toàn bị xóa sổ cho tới nay là virus gây bệnh đậu mùa ở con người và virus gây nên dịch tả ở gia súc. Thậm chí, bệnh bại liệt vẫn chưa được xóa sổ hoàn toàn trên thế giới khi vẫn có những trường hợp mắc bệnh ở Afghanistan và Pakistan.

Xóa sổ virus SARS-CoV-2 là một tham vọng hoàn toàn phi thực tế, đặc biệt khi một loại virus về hô hấp bắt đầu lan nhanh và rộng.

Lãnh đạo chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan chia sẻ: “Tôi nghĩ virus ở lại với chúng ta và sẽ tiến hóa giống như virus đại dịch cúm. Nó sẽ phát triển để trở thành một trong những loại virus khác ảnh hưởng đến chúng ta".

“Mọi người nói rằng, chúng ta sẽ tiêu diệt hoặc loại bỏ virus. Không, chúng ta không làm điều đó, rất, rất khó có khả năng đó" - ông Ryan nhấn mạnh.

Một số chuyên gia y tế hàng đầu, trong đó có cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci và Stephane Bancel - Giám đốc điều hành hãng vaccine Moderna, đã cảnh báo rằng, thế giới sẽ phải sống chung với COVID-19 mãi mãi, giống như bệnh cúm.

Theo các quan chức WHO, nếu thế giới có những bước đi sớm để ngăn chặn sự lây lan của virus, thì tình hình hiện tại có thể đã khác.

Bà Maria Van Kerkhove - trưởng nhóm chuyên môn của WHO về COVID-19 - cho biết: “Chúng ta đã có cơ hội khi bắt đầu đại dịch này. Đại dịch này vốn không phải tồi tệ đến mức này".

Trước đó, các nhà khoa học đã đưa ra được thiết kế của liệu pháp mới, sử dụng phiên bản lỗi của virus SARS-CoV-2 để tiêu diệt phiên bản gây bệnh Covid-19. Tạp chí khoa học PeerJ đã công bố nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Penn State (Mỹ) hiện đã thiết kế được một loại virus tổng hợp - là phiên bản lỗi của virus SARS-CoV-2 - có khả năng cản trở sự phát triển của chính virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, nhưng vô hại đối với con người.

Trong quá trình nghiên cứu, họ đã thấy rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã sao chép và lây lan virus tổng hợp này, từ đó thúc đẩy sự suy giảm của chính mình.

Cơ sở khoa học của liệu pháp này là dùng phiên bản lỗi “có khả năng tái tạo nhanh hơn” của virus SARS-CoV-2 để cạnh tranh với chính nó. Kết quả là nó có thể làm giảm tải lượng virus nhanh hơn 3 lần

Theo các nhà nghiên cứu, bộ gien của phiên bản lỗi có thể tái tạo nhanh hơn 3 lần so với bộ gien của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Điều này dẫn đến giảm một nửa tải lượng virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ, theo The Health Site.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng mức giảm 50% tải lượng virus trong 24 giờ như vậy vẫn chưa đủ cho mục đích điều trị. Nhưng họ hy vọng rằng các thí nghiệm tiếp theo có thể xác minh tiềm năng phiên bản lỗi của virus SARS-CoV-2 như một phương pháp điều trị chống lại Covid-19.

PV (th)

Nghe F0 nặng kể việc thoát cửa tử: Có lúc như người điên, mơ thấy người quá cố Nghe F0 nặng kể việc thoát cửa tử: Có lúc như người điên, mơ thấy người quá cố
Quảng Ngãi thêm 19 người mắc COVID-19, ổ dịch Nghĩa An 18 ca Quảng Ngãi thêm 19 người mắc COVID-19, ổ dịch Nghĩa An 18 ca
Nỗ lực cứu sống những trẻ em bị mắc COVID-19 nguy kịch Nỗ lực cứu sống những trẻ em bị mắc COVID-19 nguy kịch

/ Nghề nghiệp và cuộc sống