WHO lên tiếng về nghi vấn lây lan COVID-19 từ chồn sang người ở Hà Lan

Thông tin về các công nhân Hà Lan dường như bị nhiễm COVID-19 từ chồn đang được  Tổ chức Y tế Thế giới theo dõi.

who len tieng ve nghi van lay lan covid 19 tu chon sang nguoi o ha lan
Một trang trại chồn ở Beek en Donk, Hà Lan bị niêm phong sau khi phát hiện các con động vật tại đây dương tính với COVID-19. Ảnh: AFP

AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ đã liên hệ chặt chẽ với các nhà nghiên cứu Hà Lan để điều tra ba trường hợp mắc COVID-19 dường như được truyền từ chồn sang người.

"Đây sẽ là trường hợp lây truyền từ động vật sang người đầu tiên được biết đến. Nhưng chúng tôi vẫn đang thu thập và xem xét thêm dữ liệu để làm rõ liệu động vật và vật nuôi có thể truyền bệnh hay không", trích nội dung WHO trả lời hãng thông tấn AFP qua email.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hà Lan Carola Schouten hôm 25.5 cho biết đã ghi nhận công nhân thứ 2 có khả năng đã mắc COVID-19 tại một trang trại chồn, trong khi đó vẫn nhấn mạnh rằng nguy cơ lây lan thêm vẫn còn thấp.

Ca lây nhiễm đầu tiên nghi lây từ chồn đã được báo cáo trong tuần trước tại một trong hai trang trại gần thành phố Eindhoven phía nam, nơi những con chồn được nhân giống để lấy các bộ lông giá trị. Các con chồn bị phát hiện nhiễm COVID-19 trong tháng 4.

Lây nhiễm đã xảy ra trước khi người ta phát hiện ra những con chồn mang virus, có nghĩa rằng công nhân không mặc quần áo bảo hộ tại thời điểm đó.

Bộ Y tế cho biết, ba người trong trang trại đã xét nghiệm dương tính với virus này, nhưng nói rằng vẫn chưa rõ liệu có nhiều hơn một trong số các trường hợp lây trực tiếp từ một con chồn.

Người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 15.5 cho biết, Trung Quốc đã đồng ý rằng một cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 là cần thiết, nhưng không nói khi nào có thể bắt đầu.

"Tất cả các bên liên quan đều hiểu tầm quan trọng của việc nghiên cứu nguồn gốc, bởi vì bằng cách nghiên cứu nguồn gốc mà chúng ta có thể ngăn chặn nó xảy ra trong tương lai", ông Tedros cho hay.

Kể từ lần lây sang người đầu tiên, được cho là ở chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán, không có báo cáo nào về việc động vật là nguồn lây nhiễm cho đến khi xảy ra sự việc này.

who len tieng ve nghi van lay lan covid 19 tu chon sang nguoi o ha lan Brazil tiếp tục ghi nhận số ca tử vong do covid-19 trong ngày cao nhất thế giới
who len tieng ve nghi van lay lan covid 19 tu chon sang nguoi o ha lan Số ca mắc covid-19 tại Hàn Quốc tăng trở lại
who len tieng ve nghi van lay lan covid 19 tu chon sang nguoi o ha lan Hơn 10 tỷ USD được rót vào các quỹ nghiên cứu vắcxin phòng COVID-19

/ laodong.vn