WHO kỳ vọng vượt qua giai đoạn cấp tính của đại dịch trong năm 2022

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/12 cảnh báo, các biến thể Omicron và Delta có thể tạo ra cơn “sóng thần” COVID-19, gây “áp lực lớn” đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

WHO kỳ vọng vượt qua

Một điểm xét nghiệm COVID-19 trên đường phố tại châu Âu. Ảnh Getty Images.

“Tôi thực sự lo ngại rằng Omicron, biến thể dễ lây lan hơn và lưu hành cùng lúc với Delta, sẽ gây ra một cơn sóng thần”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 29/12, theo Al Jazeera.

Các quan chức y tế hàng đầu của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để “yên tâm” với những dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron “ít nghiêm trọng” hơn Delta.

Được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi, biến thể Omicron hiện là biến thể thống trị tại Mỹ và châu Âu.

Trong bối cảnh 92 trong số 194 quốc gia thành viên của WHO đã không thể hoàn thành mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số trước cuối năm nay, ông Tedros kêu gọi các nước nỗ lực thực hiện mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số trước tháng 7/2022.

Theo số liệu của WHO, số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận trên toàn thế giới tuần trước tăng 11% so với tuần trước đó, trong khi đó, gần 4,99 triệu trường hợp nhiễm mới được báo cáo từ ngày 20 đến ngày 26/12. Đáng chú ý, châu Âu chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm mới.

Ông Tedros đã lên án thái độ của các nước giàu, cáo buộc những nước này sở hữu vũ khí để chống lại COVID-19 nhưng lại để ngỏ cửa sau cho virus xâm nhập.

Trong khi đó, ông nhấn mạnh rằng thông tin sai lệch là một vấn đề ít được quan tâm vào năm 2021, cản trở nỗ lực đánh bại đại dịch.

Tổng giám đốc WHO cho biết, số ca tử vong được ghi nhận trong năm 2020 là 1,8 triệu, trong khi năm 2021 ghi nhận hơn 3,5 triệu ca, tình hình thực tế thậm chí có thể tồi tệ hơn. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lạc quan rằng năm 2022 có thể là năm “chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch” và “vạch ra con đường dẫn đến an ninh y tế mạnh mẽ hơn”.

Tiến Dũng

WHO cảnh báo "cơn sóng thần" COVID-19, loạt nước Tây Âu lập kỷ lục ca mắc WHO cảnh báo "cơn sóng thần" COVID-19, loạt nước Tây Âu lập kỷ lục ca mắc
WHO cảnh báo rủi ro từ chủng Omicron "rất cao" WHO cảnh báo rủi ro từ chủng Omicron "rất cao"

/ cand.com.vn