WHO dùng bảng chữ Hy Lạp đặt tên các biến thể COVID-19 để tránh kỳ thị

WHO hôm 31/5 thông báo các biến thể COVID-19 sẽ được gọi tên bằng các ký tự trong bảng chữ cái Hy Lạp để tránh việc kỳ thị nơi chúng được phát hiện lần đầu tiên.

Hệ thống tên gọi mới áp dụng cho các biến thể ở cấp độ gây lo ngại (có 4 biến thể đang lưu hành) - và các biến thể cấp độ cần được quan tâm.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, cho biết: “Chúng sẽ không thay thế các tên khoa học hiện có, nhưng có thể dùng cho việc thảo luận công khai".

Theo hệ thống mới, biến thể phát hiện tại Anh hay B.1.1.7 sẽ trở thành Alpha, B.1.351 được phát hiện ở Nam Phi sẽ trở thành Beta, P.1 phát hiện ở Brazil trở thành Gamma.

WHO dùng bảng chữ Hy Lạp đặt tên các biến thể COVID-19 để tránh kỳ thị - 1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Philippines. (Ảnh: AP)

Biến thể phát hiện tại Ấn Độ B.1.617 được chia thành các dòng phụ, trong đó B.1.617.2 trở thành Delta, B.1.617.1 là Kappa.

Các tên như B.1.1.7.2, chỉ biến thể có liên quan đến B.1.1.7, sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng trong giới khoa học, vì thông tin đột biến mà tên của chúng truyền tải.

WHO cho biết: “Mặc dù có lợi thế riêng, những tên khoa học có thể khó nói, khó nhớ và dễ bị truyền đạt sai. Do đó, mọi người thường sử dụng cách gọi các biến thể theo tên nơi chúng được phát hiện lần đầu, tuy nhiên điều đó dẫn đến sự kỳ thị và phân biệt đối xử.

Để tránh điều này và đơn giản hóa cho truyền thông đại chúng, WHO khuyến khích các cơ quan chức năng quốc gia, các hãng truyền thông và những người khác áp dụng các tên gọi mới này”.

Đầu tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký một đạo luật về chống tội phạm thù ghét, nhằm bảo vệ những người Mỹ gốc Á đã hứng chịu hàng loạt vụ tấn công trong đại dịch COVID-19.

Các nhóm chống chủ nghĩa cực đoan của Mỹ cho biết số lượng các vụ tấn công và vụ phạm tội thù ghét đối với người Mỹ gốc Á đã bùng nổ kể từ đầu cuộc khủng hoảng. Họ đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần gọi COVID-19 là "virus Trung Quốc".

WHO đã cố gắng đưa ra tên gọi mới đơn giản hơn cho các biến thể trong vài tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, bảng chữ cái Hy Lạp có 24 chữ cái và thế giới vẫn chưa có kế hoạch về việc sẽ làm gì tiếp nếu dùng hết 24 chữ này. Hiện các chữ đến Epsilon, Zeta, Eta, Theta và Iota đã được gắn cho các biến thể ở cấp độ cần quan tâm.

Ấn Độ cấm mạng xã hội dùng cụm từ ‘biến chủng Ấn Độ’ Ấn Độ cấm mạng xã hội dùng cụm từ ‘biến chủng Ấn Độ’

Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ yêu cầu các công ty truyền thông xã hội gỡ bỏ bất cứ bài đăng nào có nội ...

Singapore - Ấn Độ tranh cãi về biến chủng nCoV Singapore - Ấn Độ tranh cãi về biến chủng nCoV

Singapore triệu phái viên Ấn Độ để phản đối tuyên bố "vô căn cứ" của Thủ hiến New Delhi rằng một biến chủng nCoV từ ...

/ vtc.vn