WHO cảnh báo "cơn sóng thần" COVID-19, loạt nước Tây Âu lập kỷ lục ca mắc

WHO cảnh báo biến chủng Delta và Omicron đang taọ ra "cơn sóng thần" COVID-19, trong khi nhiều nước Tây Âu lập kỷ lục ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

'Cơn sóng thần' COVID-19

Tại cuộc họp hôm 29/12, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Delta và Omicron hiện là mối đe dọa khiến các ca bệnh tăng lên mức kỷ lục, qua đó dẫn đến trường hợp nhập viện và tử vong tăng đột biến".

Người đứng đầu WHO bày to quan ngại rằng, chủng "Omicron có khả năng lây nhiễm cao và lây lan cùng lúc với Delta, sẽ gây ra một ‘cơn sóng thần’ ca mắc bệnh".

WHO cảnh báo 'cơn sóng thần' COVID-19, loạt nước Tây Âu lập kỷ lục ca mắc - 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục kêu gọi các quốc gia chia sẻ vaccine COVID-19 một cách bình đẳng hơn, đồng thời cảnh báo việc chú trọng vào mũi tiêm bổ sung ở các nước giàu có thể khiến các nước nghèo thiếu hụt vaccine.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, WHO đang vận động tất các các quốc gia đẩy nhanh mục tiêu tiêm chủng, đạt tỷ lệ tiêm chủng 70% vào giữa năm 2022. Ông nhấn mạnh, điều này có thể giúp nhân loại vượt qua giai đoạn căng go nhất của đại dịch COVID-19.

WHO cảnh báo nguy cơ từ biến chủng Omicron vẫn còn "rất cao" khi số ca mắc COVID-19 tăng 11% trên toàn cầu vào tuần trước. Tỷ lệ tăng này diễn ra sau thời gian giảm dần từ tháng 10. Số ca tử vong trong cùng thời gian đã giảm 4%. Trường hợp mắc mới cao nhất được báo cáo từ Mỹ, Anh, Pháp và Italy.

Theo dữ liệu của Reuters, sau gần hai năm xuất hiện,hơn 281 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có hơn 5 triệu người chết.

Loạt nước Tây Âu lập kỷ lục ca mắc

Pháp hôm 2912 ghi nhận ca mắc COVID-19 kỷ lục với 208.000 trường hợp. Ky lục gần nhất được xác lập trước đó một ngày với 180.000 ca nhiễm bệnh. Pháp là quốc gia có số ca mắc mới trong ngày cao nhất mà châu Âu từng chứng kiến kể từ khi đại dịch bùng phát.

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Véran cho biết: “Tôi sẽ không gọi chủng Omicron là một làn sóng nữa. Với những con số mà chúng ta đã báo cáo trong vài ngày qua, chúng ta đang nói về một vụ lở đất".

Theo ông Olivier Véran, với tốc độ hiện tại, cứ mỗi giây lại có 2 người ở Pháp cho kết quả dương tính với COVID-19, đồng thời lưu ý rằng tình hình bệnh viện rất đáng lo ngại.

Bắt đầu từ sáng 29/12, chính quyền thủ đô Paris bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang khi ra ngoài.

WHO cảnh báo 'cơn sóng thần' COVID-19, loạt nước Tây Âu lập kỷ lục ca mắc - 2
Loạt nước Tây Âu ghi nhận ca mắc COVID-19 kỷ lục trong ngày. (Ảnh: AP)

Tương tự Pháp, hôm 29/12, Anh ghi nhận 183.037 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới. Đây là kỷ lục mới về các ca nhiễm bệnh hàng ngày được ghi nhận tại nước này. Anh cũng báo cáo thêm 57 ca tử vong do virus này.

Cơ quan y tế Anh cho biết, chủng Omicron hiện chiếm hơn 90% tổng số ca COVID-19 trong cộng đồng. Thủ tướng Boris Johnson cũng đã quyết định sẽ không áp đặt thêm bất kỳ biện pháp hạn chế nào vào dịp giao thừa. Theo đó, giao thừa năm 2022, Anh vẫn sẽ cho phép tổ chức các sự kiện đông người và mở cửa hộp đêm.

Tại Italy, quốc gia này cũng lập ky lục mới ca mắc trong ngày khi ghi nhận 98.030 trường hợp nhiễm nCoV vào hôm 29/12, tăng 25% trong một ngày.

Chính phủ Italy đang xem xét giảm kiểm dịch đối với những người được tiêm chủng, trong bối cảnh dự báo sẽ có hơn 2 triệu người có thể bị buộc phải cách ly sau khi tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh.

Các hoạt động ăn mừng đêm giao thừa ngoài trời tại Italy đã bị cấm và các hộp đêm sẽ đóng cửa cho đến ngày 31/1. Italy đã yêu cầu các công dân EU chưa được tiêm phòng phải cách ly trong 5 ngày nếu nhập cảnh vào nước này, trong khi những du khách đã tiêm phòng phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ sau khi đến.

Tây Ban Nha cũng đã giảm cách ly đối với những người tiếp xúc gần với những người có kết quả xét nghiệm dương tính xuống còn 7 ngày từ quy định 10 trước đó. Quyết định này được đưa ra trong bối canh nước này liên tục ghi nhận ca nhiễm nCoV cao chưa từng có.

Ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Tây Ban Nha trong 14 ngày đạt kỷ lục mới là 1.360 trường hợp trên 100.000 người vào hôm 28/12, tăng từ 1.206 trường hợp so với một ngày trước đó. Ca nhiễm bệnh tăng gấp 5 lần kể từ đầu tháng 12.

/ vtc.vn