Vướng mắc sau vụ Vũ nhôm: Góc nhìn khác Đà Nẵng

 Chủ tịch UBND Đà Nẵng nói khó thu hồi tài sản sai phạm, luật sư cho rằng phải xử lý theo quy trình tố tụng vụ án hình sự

Khó thu hồi tài sản đã chuyển nhượng?

Tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng sáng 21/6, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã trả lời nhiều câu hỏi của các cử tri xoay quanh các sai phạm của ông Phan Văn Anh Vũ và kết luận thanh tra các dự án tại Bán đảo Sơn Trà.

vuong mac sau vu vu nhom goc nhin khac da nang

Ông Huỳnh Đức Thơ tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, thành phố đã thực hiện nghiêm túc kết luận của Trung ương về sai phạm của Đà Nẵng trong quản lý đất đai, tài sản công. Đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành uỷ và Ban Cán sự Đảng UBND thành phố quản lý đã tiến hành kiểm điểm, thực hiện các hình thức kỷ luật từ mức khiển trách đến cảnh cáo.

Đến nay, thành phố đã thu hồi 300 tỷ đồng trong tổng số 3.000 tỷ đồng tiền thất thoát theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm trong quản lý đất đai.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Đức Thơ, quá trình triển khai Kết luận của Thanh tra Chính phủ gặp nhiều khó khăn.

Nguyên dân do phần lớn các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân được giao đất sai qui định trước đây đã chuyển nhượng nhiều lần qua các chủ thể khác.

Theo qui định của pháp luật, các trường hợp đã chuyển nhượng cho chủ thể thứ 2, thứ 3 thì có thể không xem xét thu hồi.

"Hiện Đà Nẵng đã có báo cáo vướng mắc cho Chính phủ, Quốc hội đoàn ĐBQH thành phố. Sắp tới Thanh tra Chính phủ sẽ có cuộc làm việc khá đầy đủ và toàn diện với Đà Nẵng để xem xét các đề xuất, kiến nghị...

Sau đó kiến nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm đến những vấn đề liên quan đến những quy định của pháp luật mà không tháo gỡ được", Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết.

Không thể xử lý theo thủ tục hành chính

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, LS Phạm Công Hùng - nguyên thẩm phán TAND tối cao tiếp cận dưới một góc nhìn khác.

Ông Hùng giải thích, việc xử lý tài sản vi phạm, đặc biệt là những tài sản liên quan tới vụ án Phan Văn Anh Vũ không còn đi theo quan điểm của thanh tra nữa mà đi theo vụ án hình sự đang được cơ quan công an điều tra.

Vì thế, việc xử lý tài sản cũng phải dựa trên các quy định của Luật hình sự và Bộ Luật tố tụng hình sự.

Cụ thể với trường hợp của Phan Văn Anh Vũ, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về những sai phạm và toàn bộ kết luận của Thanh tra cũng đã được chuyển cho cơ quan tố tụng tiến hành tố tụng trong vụ án hình sự.

Như vậy, trong quá trình thực hiện tố tụng vụ án hình sự liên quan tới Vũ "nhôm" thì các vấn đề liên quan tới tài sản cũng sẽ được tòa án thực hiện luôn.

"Việc này rất rõ ràng, nếu tòa xác định việc chuyển nhượng tài sản, đất đai của Vũ "nhôm" là sai thì phải truy cứu, thu hồi.

Đối với tài sản đã được chuyển nhượng cho các pháp nhân thứ 2, thứ 3, trong quá trình xử lý cũng phải tuân theo trình tự, quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, phải xử lý tài sản phạm tội do người chuyển nhượng có được trước hết, sau đó mới xét tới mối quan hệ giữa người chuyển nhượng với các pháp nhân tiếp theo.

Việc xem xét mối quan hệ giữa người chuyển nhượng với những người có lợi ích liên quan thứ 2, thứ 3 cũng phải dựa trên các quy định của pháp luật.

Nếu, trường hợp người thứ 2, thứ 3 nhận chuyển nhượng "ngay tình", sẽ có biện pháp xử lý thích hợp.

Ngược lại, nếu người thứ 2, thứ 3 lại có dấu hiệu cấu kết với nhau để tẩu tán tài sản, chuyển nhượng, sang tên để hợp lý hóa tài sản sai phạm thì sẽ phải xử lý theo một vụ án khác.

Tóm lại, đối với các vụ án đang được khởi tố, điều tra, giải quyết bằng một vụ án hình sự với các tội danh tương ứng thì việc xử lý tài sản phải nằm trong trình xử lý của vụ án đó. Xử lý người phạm tội trước sau đó mới giải quyết tài sản phạm tội mà có, tài sản chiếm đoạt (nếu là tội chiếm đoạt) theo đúng quy định của luật hình sự

Ở đây không còn là một vụ án hành chính vì thế vấn đề xử lý tài sản sai phạm không còn theo quy trình thủ tục hành chính nữa", LS Phạm Công Hùng chỉ rõ.

vuong mac sau vu vu nhom goc nhin khac da nang Ông Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc gây thiệt hại 200 tỷ đồng

Cơ quan điều tra cho rằng ông Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Ngân ...

vuong mac sau vu vu nhom goc nhin khac da nang Phong tỏa tài sản của vợ chồng Vũ "nhôm"

Đà Nẵng đã thực hiện việc phong toả tài sản của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và vợ là Nguyễn Thị Thu Hiền.

/ http://baodatviet.vn