Vừa hết ngập lụt, dân Thủ đô lại sẵn sàng ứng phó bão số 4

Chỉ vừa thoát khỏi cảnh ngập lụt được ít lâu, đồ đạc còn chưa kịp chuyển về nơi cũ, người dân huyện Chương Mỹ Hà Nội lại phải chuẩn bị đối mặt với ảnh hưởng từ cơn bão số 4.

Bão số 4 đang đổ bộ vào đất liền được dự báo sẽ gây ra mưa lớn cho những vùng bị ảnh hưởng, trong đó có huyện Chương Mỹ (Hà Nội), địa phương vừa chìm trong trận lụt lịch sử cách đây ít lâu. Nếu nước sông Bùi dâng cao sẽ tạo ra nguy cơ ngập úng trở lại trên một số xã của huyện Chương Mỹ, đặc biệt là khu vực xã Nam Phương Tiến.

Ngày 16/8, ông Nguyễn Huy Phong, Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, trước mắt xã vẫn cho bơm nước ra sông, trạm bơm tiêu 5 động cơ chạy 2 hôm nay để nước rút.

Theo ông Phong, do ảnh hưởng của trận ngập lụt lần trước, đến hôm nay xóm bị lũ chia cắt nhiều nhất của xã là xóm Đồng Gạch nước mới bắt đầu rút hết, lối đi tại khu vực này đến hôm nay mới được hở ra.

vua het ngap lut dan thu do lai san sang ung pho bao so 4

Xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) trong trận lụt đầu tháng 8

Cũng theo Chủ tịch xã Nam Phương Tiến, để chuẩn bị cho đợt lũ lụt mới có thể xảy đến, xã Nam Phương Tiến đã thông báo cho nhân dân tiếp tục tinh thần sẵn sàng, giữ nguyên đồ đạc ở trên cao.

Nhiều người dân sau đợt lũ vừa qua đã chuyển đồ đạc, gia súc, gia cầm… về lại nhà thì nay lại chuẩn bị tinh thần để di chuyển lên vùng cao nếu như nước lũ tiếp tục kéo đến.

Chủ tịch xã Nam Phương Tiến cũng thông tin, hiện nay, kể cả mưa nhỏ cũng vẫn cho trạm bơm hoạt động để cho tiêu nhanh nước.

Bên cạnh đó, các tiểu ban phòng chống thiên tai lại bắt đầu làm việc trở lại, chủ động nhân lực, vật tư sẵn sàng ứng phó. Trong trường hợp xấu, nước lũ tràn vào vẫn phải có phương án chủ động.

Trước mắt, xã đang cho thu gom rác thải để vận chuyển đi, phòng trường hợp nước lũ tràn vào gây ảnh hưởng đến môi trường.

vua het ngap lut dan thu do lai san sang ung pho bao so 4

Xã Nam Phương Tiến đã thông báo cho nhân dân tiếp tục tinh thần sẵn sàng, giữ nguyên đồ đạc ở trên cao để ứng phó với trận lũ lụt mới có thể xảy đến do ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Bà Nguyễn Thị Xuân Loan, Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Phương Tiến A (xã Nam Phương Tiến) cho biết, hôm nay học sinh của trường mới bắt đầu đi học sau trận lũ lịch sử.

Hiện nhà trường cũng đã có phương án, chuẩn bị tinh thần cho đợt ngập úng mới.

“Những thiết bị đồ dùng trận lụt đợt trước được nhà trường chuyển lên tầng 2 thì nay chúng tôi vẫn để nguyên trên đó, phòng nguy cơ ngập úng trở lại.

Chúng tôi chỉ chuyển những thiết bị cần thiết xuống để phục vụ cho công tác dạy và học thôi, nếu lụt tiếp chúng tôi lại chuyển lên tầng trên”.

Trong trường hợp xấu nhất, nhà trường sẽ xin ý kiến chờ chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện để có phương án cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Liên quan đến cơn bão số 4 đang đổ bổ vào đất liền, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, TP. Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương PCTT, trong 2 ngày tới (16-18/8), tại Thanh Hóa, Hòa Bình có mưa đặc biệt lớn từ 400-450mm, Hà Nội có mưa rất lớn từ 200- 300mm.

Để chủ động ứng phó với mưa đặc biệt lớn, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Văn phòng ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố Thực hiện nghiêm Công điện số 38/CĐ-TW ngày 15/8 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Trong đó, các đơn vị cần đặc biệt quan tâm triển khai các giải pháp chống ngập úng vùng trũng thấp, ngập úng đô thị; lũ lớn trên các tuyến sông, hồ chứa; an toàn dân cư, đặc biệt những khu vực mới xảy ra ngập úng kéo dài như Chương Mỹ, Hà Nội; đồng thời, duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

/ https://vtc.vn