Vừa đóng cửa biên giới, Pakistan phát hiện 2 ca nhiễm COVID-19

Pakistan hôm 26.2 đã xác nhận 2 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở nước này. Trong khi đó, Gruzia cũng báo cáo trường hợp COVID-19 đầu tiên ngày 27.2. Tất cả ca bệnh ở hai nước đều trở về từ Iran.

\\"\\"
Các nhân viên y tế Pakistan đứng tại biên giới giữa Pakistan và Iran, đường biên này đã bị đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 từ Iran. Ảnh: AP

Tờ SCMP dẫn nguồn tin từ các quan chức Pakistan cho biết, 2 bệnh nhân COVID-19 ở nước này gần đây đã tới Iran.

Một bệnh nhân sống tại thành phố Karachi - thành phố lớn nhất Iran, thủ phủ tỉnh Sindh, đã xét nghiệm dương tính với COVID-19, bệnh nhân này đã có chuyến hành hương 3 ngày tới thành phố thánh địa Qom của Iran cùng một nhóm 28 người khác, sau đó quay về Pakistan vào 20.2, một quan chức thành phố cho hay.

“Chúng tôi đang khoanh vùng những thành viên khác trong nhóm hành hương để đưa vào khu vực cách ly”, ông Murtaza Wahab - Cố vấn tỉnh trưởng tỉnh Sindh, cho biết.

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ trưởng Y tế Pakistan Zafar Mirza cho biết, trường hợp bệnh nhân COVID-19 thứ hai tới từ thủ đô Islamabad, cũng trở về từ Iran.

“Cả hai trường hợp đang được chăm sóc theo tiêu chuẩn y tế và đang trong tình trạng ổn định. Không cần thiết phải hoảng loạn vì mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát”, ông Mirza cho biết.

Pakistan đã đóng cửa đường biên giới với Iran vào ngày 23.2 sau khi dịch bệnh bùng phát tại đất nước láng giềng này khiến 19 người đã chết và 139 người nhiễm bệnh.

Hơn 200 người Hồi giáo hành hương Pakistan dòng Shiite đã bị giữ lại cách ly tại một địa điểm ở biên giới giữa Pakistan và Iran. Chính quyền khu vực biên giới Balochistan ở Pakistan đã đóng cửa tất cả cơ sở giáo dục cho tới tận 15.3 như một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Ông Mirza nói sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 27.2 về các trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Pakistan.

Với đường biên giới lỏng lẻo, bệnh viện lạc hậu và phần đông dân số mù chữ, Pakistan sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tàn phá bởi cuộc khủng hoảng y tế nếu bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Dịch bệnh do COVID-19 đã lan rộng ra hơn 40 nước, khiến 2.700 người chết và 80.000 người nhiễm bệnh, phần lớn tại lãnh thổ Trung Quốc. Dịch bệnh hiện đang bùng phát mạnh tại Châu Âu, Trung Đông và Châu Á, dấy lên nỗi lo ngại về việc dịch bệnh diễn ra ở các nước nghèo sẽ thiếu hụt cơ sở hạ tầng chăm sóc y tế để ứng phó.Islamabad đã từng có tiền lệ thất bại trong việc khống chế các bệnh truyền nhiễm như bại liệt, lao và viêm gan.

Cũng trong ngày 27.2, Gruzia, quốc gia ở khu vực Kavkaz, giao giữa Tây Á và Đông Âu, đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 ở nước này, là một công dân trở về sau chuyến thăm Iran.

Tờ SCMP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Ekaterine Tikaradze cho biết công dân nhiễm bệnh này đã trở về Gruzia thông qua biên giới với nước láng giềng Azerbaijan.

Bảo Châu

\\"\\" Bé gái sống sót thần kỳ sau 18 giờ bị vùi trong tuyết

Bé gái Samina Bibi (12 tuổi) đã được tìm thấy còn sống sau khi bị chôn vùi suốt 18 giờ trong một trận lở tuyết ...

\\"\\" 43 người chết vì thời tiết khắc nghiệt ở Afghanistan, Pakistan

Mùa đông khắc nghiệt trên nhiều vùng của Afghanistan và Pakistan, với tuyết rơi dày đặc, mưa và lũ quét làm ít nhất 43 người ...

\\"\\" Mưa tuyết hoành hành ở Pakistan khiến 26 người thiệt mạng

Tuyết rơi dày và mưa xối xả trút xuống nhiều khu vực ở Pakistan trong những ngày qua đã cắt đứt mạng lưới điện và ...

/ laodong.vn