Vụ xét xử BS Lương: Truy vấn việc VKS không xem xét trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện?

Luật sư đại diện bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho rằng, ông Dương là cán bộ công chức đứng đầu. Căn cứ vào luật Công chức, tại sao ông Dương không bị xử lý?

Luật sư đại diện bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho rằng, ông Dương là cán bộ công chức đứng đầu. Căn cứ vào luật Công chức, tại sao ông Dương không bị xem xét xử lý?

Liên quan đến vụ án sự cố y khoa khiến 9 người chết, Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đại diện bệnh viện Đa khoa Hòa Bình) cho rằng, do việc công ty Thiên Sơn bán thầu cho công ty khác dẫn đến hậu quả nặng nề khiến 9 người chết tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình nên đề nghị công ty Thiên Sơn phải bồi thường mọi thiệt hại cho các nạn nhân.

vu xet xu bs luong truy van viec vks khong xem xet trach nhiem nguoi dung dau benh vien
Luật sư Nguyễn Danh Huế.

Theo luật sư Huế, công ty Thiên Sơn sau khi ký Hợp đồng 315 với bệnh viện Hòa Bình đã bán trái phép cho công ty Trâm Anh bằng hợp đồng 05 để ăn chênh lệch. Việc chuyển thầu không xin phép bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã vi phạm quy định pháp luật về luật Đấu thầu, là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố y khoa làm chết 9 nạn nhân. Luật sư Huế đề nghị khởi tố hình sự Giám đốc công ty Thiên Sơn Đỗ Anh Tuấn.

Cũng trong phần trình bày của mình, luật sư Huế đề cập đến vai trò của người đứng đầu bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Theo đó, ông Dương là cán bộ công chức được chủ tịch UBND tỉnh phân công nhiệm vụ lãnh đạo tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Với tư cách là người đứng đầu được quy định tại luật Công chức và nghị định 187 thì ông Dương hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên theo luật sư Huế, với vai trò của mình ông Trương Quý Dương phải bị xem xét xử lý với tư cách là người đứng đầu. Nhưng vụ án xảy ra đã một năm, vậy mà VKS không hề đề cập đến lỗi người đứng đầu, không có kiến nghị xử lý? "Đề nghị VKS trả lời về vấn đề này", luật sư Huế nói.

Cũng theo luật sư Huế, Hòa Bình là một tỉnh nghèo, đa số người dân là dân tộc thiểu số, hàng năm phải nhận trợ cấp từ nhà nước mà tại sao mức giá chạy thận lại gấp đôi bệnh viện Bạch Mai?

"Bạch Mai giá 3,5 USD, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thu là 7,7 USD. Tôi đề nghị HĐXX xem xét việc này, vấn đề của cựu giám đốc bệnh viện là rất lớn. Căn cứ vào các hành vi của ông Trương Quý Dương, chúng tôi đề nghị HĐXX buộc ông Trương Quý Dương bồi thường thay bệnh viện, nếu trường hợp bệnh viện có lỗi”, đại diện BV Hòa Bình tiếp tục.

vu xet xu bs luong truy van viec vks khong xem xet trach nhiem nguoi dung dau benh vien
Gia đình nạn nhân đều xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Sơn và Quốc.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, con gái của nạn nhân Nguyễn Thị Minh thay mặt cho các gia đình nạn nhân không đồng ý với bản luận tội của VKS. Theo đó, các gia đình nạn nhân mong HĐXX xem về hành vi tội trạng của Quốc và Sơn sớm trở về với xã hội.

"Với tư cách là người bị hại, chúng tôi được ngồi dự tòa, được nghe và nhận thức được rằng, chỉ có 2 sự thật chúng tôi nghe và nhìn thấy đó là người nhà chúng tôi chết thật, bác sĩ Lương là người tốt có thật. Còn mọi sự việc chúng tôi được nghe không có thật đó là: 6 năm chạy thân ở bệnh viện không được cấp giấy phép, các cán bộ được phân công không đúng ngành nghề và chức trách của mình.

Tôi nghĩ rằng bác sĩ Lương là người bác sĩ tâm huyết với nghề, làm tròn trách nhiệm. Vì vậy bác sĩ Lương không có tội trong sự việc này. Tôi là người chứng kiến bác sĩ Lương từ đầu đến khi lúc mẹ tôi ra đi. Vì vậy VKS không thể buộc tội cho bác sĩ Lương. Tôi mong VKS xem xét kỹ lại, kể cả án treo, bị tội một ngày cũng ảnh hưởng đến tương lai của bác sĩ. Thiếu 1 người bác sĩ như thế không thể được...”, chị Tuyết nói.

Một số người thân của các nạn nhân khi được HĐXX mời lên có ý kiến đều khẳng định bác sĩ Lương không có tội. Họ cũng có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo Sơn và Quốc.

Sau khi các gia đình trình bày xong quan điểm của mình, HĐXX bất ngờ tuyên bố, do các luật sư cung cấp một số tài liệu mới trong phần trình bày bào chữa nên HĐXX quay lại phần xét hỏi để làm rõ nội dung của những tài liệu này. Đây là lần thứ 2 HĐXX quay lại phần xét hỏi khi có những tài liệu mới.

Luật sư Trần Hồng Phúc đã có một vài ý kiến xoay quanh việc HĐXX bất ngờ quay lại phần xét hỏi trong chiều nay.

Phiên xét xử sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai (29/5).

vu xet xu bs luong truy van viec vks khong xem xet trach nhiem nguoi dung dau benh vien LS nói về "nhầm lẫn tai hại" trong công văn của bộ Y tế khiến BS Lương bị buộc tội

Trong phần trình bày quan điểm bào chữa của mình sáng nay (28/5), luật sư Phúc cho rằng chính bộ Y tế là cơ quan ...

vu xet xu bs luong truy van viec vks khong xem xet trach nhiem nguoi dung dau benh vien Vụ xét xử BS Lương: Luật sư đề nghị HĐXX tuyên Lương vô tội

Sau hai ngày trình bày phần bào chữa của mình, Luật sư Trần Hồng Phúc đề nghị HĐXX tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô ...

vu xet xu bs luong truy van viec vks khong xem xet trach nhiem nguoi dung dau benh vien Vụ xét xử BS Lương: Bằng chứng buộc - gỡ tội 50/50, HĐXX công tâm

Vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo sẽ bước sang ngày xét xử thứ 10. VKS cáo buộc Lương có tội, ...

/ Người đưa tin