Vụ Vũ nhôm, Út trọc: Làm cho ra nhẽ

Bắt buộc phải chấp nhận đau thương, nhưng phải kiên quyết làm, làm cho ra nhẽ, không thể để con sâu làm rầu nồi canh được.

Thận trọng, khách quan

Liên quan tới vụ việc Vũ nhôm (Phan Văn Anh Vũ - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 - viết tắt Công ty Bắc Nam 79), Út trọc (cựu Thượng tá quân đội, nguyên Phó Tổng giám đốc Cty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng ngoài việc xử lý nghiêm những sai phạm thì phải kiên quyết, tìm cho ra những Vũ nhôm, Út trọc khác nữa.

vu vu nhom ut troc lam cho ra nhe

Vũ nhôm, Út trọc: Ảnh minh họa của NLĐ

Ông Hòa cho biết, Út trọc và Vũ nhôm đều là những sĩ quan được đào tạo bài bản, nhận nhiệm vụ biệt phái làm kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình biệt phái, hai cán bộ này đã không giữ được mình, để lợi ích tha hóa, đánh mất phẩm chất của người sĩ quan một lòng vì nước vì dân.

Theo ông Hòa, vụ việc của Vũ nhôm, Út trọc là bài kinh nghiệm đắt giá, đồng thời đặt ra vấn đề về quy trình đào tạo, kiểm tra, giám sát, lựa chọn, đề bạt cán bộ của ngành. Đặc biệt, đối với những cán bộ, sĩ quan được giao nhiệm vụ biệt phái làm kinh tế.

Vì thế, yêu cầu xử lý nghiêm Vũ nhôm, Út trọc là việc làm cần thiết, song, đòi hỏi phát hiện, xử lý nghiêm những Vũ nhôm, Út trọc khác cũng là việc làm cấp bách, không thể lơ là.

Ông Hòa nói: "Chúng ta đều biết, quân đội và công an làm kinh tế rất nhiều, trong đó có những người tham gia làm kinh tế kết hợp với trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc phòng nhưng cũng có những trường hợp chỉ làm kinh tế đơn thuần.

Vì thế, những trường hợp như Vũ nhôm, Út trọc đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của ngành..

Vị đại biểu rất kỳ vọng các cơ quan chức năng, các cơ quan điều tra sẽ vào cuộc một cách quyết liệt để làm rõ những sai phạm của Vũ nhôm, Út trọc, từ đó, chỉ rõ những kẽ hở trong quản lý, giám sát cán bộ, sĩ quan trong ngành, những người lãnh đạo để cấp dưới làm sai mà không biết, không xử lý.

"Bắt buộc phải chấp nhận đau thương, nhưng phải kiên quyết làm, làm tới cùng, làm cho ra nhẽ, không thể để con sâu làm rầu nồi canh được.

Cần phải đặt câu hỏi nghi vấn tới những cá nhân, tổ chức, những đơn vị liên quan tới Vũ nhôm, Út trọc, đồng thời cũng phải tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với những đơn vị này để kịp thời có biện pháp xử lý, ngăn chặn.

Đại biểu Hòa nhấn mạnh, lãnh đạo ngành công an cũng đã thừa nhận và chỉ rõ có hiện tượng móc nối giữa doanh nghiệp với cán bộ, lãnh đạo để trục lợi, vậy trong trường hợp này cũng cần làm rõ hiện tượng đó như thế nào? Sự móc nối diễn ra ra sao? Vấn đề là chúng ta có quyết tâm làm đến cùng không?.

Khó như vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh còn làm được thì không lý do gì những Út trọc, Vũ nhôm lại không làm được.

Tất nhiên, tôi ủng hộ cách làm thận trọng, khách quan, sai tới đâu sẽ xử tới đó, nếu ở mức kiểm điểm thì phải kiểm điểm, nếu phải truy tố thì truy tố... Tùy mức độ nghiêm trọng của vụ việc để xử lý. Không thể bỏ giữa chừng", vị đại biểu đoàn Đồng Tháp nói rõ.

Tài sản của Phan Văn Anh Vũ đang nằm trong tay ai?

Nói thêm về vụ việc, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cảm nhận các doanh nghiệp lớn đều có “sân sau”, thậm chí "không phải một mà vài ba sân".

“Câu chuyện này tôi nghe từ lâu lắm rồi. Chúng ta đã thống kê được chưa và có thái độ thế nào với hiện tượng này”, ông Sơn đặt câu hỏi. Ông đề nghị theo dõi đường đi của các hợp đồng thương mại thì sẽ có giải pháp làm sạch chuyện này.

Vị đại biểu cũng lo ngại tới tình trạng tham nhũng đất đai, nhất là hiện tượng chia lô, bán nền, chuyển đổi đất sử dụng để bán giá trên trời rồi chia chác, trục lợi. Nguồn lực nhà nước bị xâm hại nghiêm trọng.

"Điển hình như vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") thâu tóm rất nhiều tài sản công, nhà cửa, đất đai. Vậy bây giờ tài sản đó hiện nay nằm trong tay ai và có thu hồi được hay không?”, ông Sơn đặt câu hỏi.

Đại biểu Vũ Trọng Kim cũng đặt câu hỏi về vụ án này: “Mới chỉ nghe tin, người ta đã tẩu tán tài sản khắp nơi thì thu hồi bằng cách nào?”

Đáp lại, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ngoài 4 tội danh đã bị khởi tố, Vũ nhôm còn có thể bị xem xét về hành vi rửa tiền, trốn đi nước ngoài...

“Sai phạm của Phan Văn Anh Vũ có liên quan gì đến địa phương hay không? Ai tiếp tay? Có sự vi phạm của chính quyền địa phương”, Thượng tướng Vương nói và cho hay Bộ Công an đang tiếp tục điều tra ai đã tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ lấy được 31 nhà công sản và hàng chục dự án.

vu vu nhom ut troc lam cho ra nhe Cơ chế nào để không xảy ra những vụ Vũ \'nhôm\', Út \'trọc\'?

- Vụ Vũ \'nhôm\', Út \'trọc\' được nhiều ĐB nêu ra khi thảo luận báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm ...

vu vu nhom ut troc lam cho ra nhe Út trọc Đinh Ngọc Hệ còn sai phạm tại nhiều dự án BOT?

Vụ án xét xử Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm, bên cạnh việc tuyên án, Hội đồng xét xử còn đề nghị xử ...

/ http://baodatviet.vn