Vụ sát hại nhà báo Khashoggi: Hoàng thân Arab Saudi không tin kết luận của CIA

Hoàng thân Turki al-Faisal cho rằng báo cáo của CIA là không đáng tin cậy bởi cơ quan tình báo Mỹ từng mắc sai lầm trong quá khứ. 

vu sat hai nha bao khashoggi hoang than arab saudi khong tin ket luan cua cia
Hoàng thân Arab Saudi Turki al-Faisal. Ảnh: AFP.

"Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) không hẳn là thước đo cao nhất về tính xác thực và chính xác trong việc đánh giá các tình huống. Có vô số minh chứng về điều này", Reuters dẫn lời Hoàng thân Arab Saudi Turki al-Faisal, cựu giám đốc tình báo Arab Saudi, ngày 24/11 nói trước báo giới tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Turki đề cập tới kết luận của CIA về việc Iraq sở hữu vũ khí hóa học trước thời điểm Mỹ tấn công Iraq, lật đổ chế độ Saddam Hussein hồi năm 2003. "Đó là kết luận không chính xác nhất dẫn tới một cuộc chiến tranh toàn diện, khiến hàng nghìn người thiệt mạng".

Chính vì lý do trên, Hoàng thân Arab Saudi cho rằng báo cáo của CIA kết luận Thái tử Mohammed bin Salman ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi cũng có thể mắc sai lầm. "Tôi không hiểu vì sao CIA không bị xét xử tại Mỹ. Đây chính là câu trả lời của tôi đối với đánh giá của họ về vụ nhà báo Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán Arab Saudi tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 2/10", ông nói.

Tờ Washington Post hôm 16/11 dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết CIA kết luận Thái tử Mohammed đã ra lệnh giết Khashoggi, dựa trên đánh giá rằng Thái tử là người cai trị thực tế của Arab Saudi, giám sát ngay cả những vấn đề nhỏ nhặt trong vương quốc. Arab Saudi sau đó bác bỏ thông tin, cảnh báo tất cả các bàn luận xúc phạm đến Thái tử hay Quốc vương đều không được dung thứ.

Báo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định CIA đang sở hữu đoạn ghi âm cuộc điện thoại giữa Thái tử Mohammed với em trai Khaled bin Salman, Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ, trong đó Thái tử chỉ đạo "làm Khashoggi im lặng càng sớm càng tốt" sau những chỉ trích công khai của nhà báo đối với Riyadh.

vu sat hai nha bao khashoggi hoang than arab saudi khong tin ket luan cua cia Arab Saudi tuyên bố điều tra Thái tử là vượt \'lằn ranh đỏ\'

Ngoại trưởng Arab Saudi tiếp tục bác bỏ thông tin cho rằng Thái tử Mohammed đã ra lệnh giết nhà báo Khashoggi.

vu sat hai nha bao khashoggi hoang than arab saudi khong tin ket luan cua cia Nhiều hoàng thân Arab Saudi muốn ngăn Thái tử lên ngôi sau vụ Khashoggi

Nguồn tin tiết lộ hàng chục hoàng thân muốn đưa em trai Quốc vương Salman lên ngôi giữa lúc Thái tử Mohammed bị nghi ngờ ...

/ VnExpress