Vụ hai thiếu nữ bị đánh hội đồng dã man có thể xử lý hình sự?

Sau sự việc chủ shop quần áo ở Thanh Hóa làm nhục nữ sinh 16 tuổi trộm váy 160.000 đồng bị khởi tố hình sự, trên mạng xã hội lại xuất hiện đoạn clip quay lại cảnh 2 thiếu nữ bị 10 cô gái trẻ lao vào đánh hội đồng gây xôn xao dư luận.

Nhiều người đặt câu hỏi, nguyên nhân khiến những vụ việc các cô gái trẻ bị bạo hành, làm nhục liên tục tái diễn phải chăng do chế tài xử lý còn quá nhẹ?

Đoạn clip 2 thiếu nữ bị 10 cô gái trẻ lao vào đánh hội đồng nghi diễn ra ở Thanh Hóa khiến nhiều người bức xúc, phẫn nộ. Những hình ảnh trong clip cho thấy, sau khi vừa giáp mặt, nhóm hàng chục người đã lao vào 2 nữ sinh và dùng mũ bảo hiểm đấm đá, đạp liên tiếp vào mặt và cơ thể nạn nhân.

Một nữ sinh bị quật xuống đất và bị nữ sinh khác đè lên. Trong lúc này, có một cô gái mặc áo hồng cầm mũ bảo hiểm bên ngoài liên tục đập vào đầu nữ sinh bị đè phía dưới.

Điều đáng nói là, tại thời điểm diễn ra vụ việc có khá nhiều người chứng kiến nhưng không có ai can ngăn, mà ngược lại còn reo hò, cổ vũ. Được biết, cơ quan chức năng thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc xác minh và bước đầu xác định đối tượng tham gia đánh nhau đa số ở độ tuổi học sinh, cấp 2 có, cấp 3 và cả những người không đi học. Nguyên nhân xảy ra vụ ẩu đả là do 2 nhóm đã có xích mích từ trước và đã hẹn nhau tới địa điểm trên để giải quyết mâu thuẫn.

Vụ hai thiếu nữ bị đánh hội đồng dã man có thể xử lý hình sự? ảnh 1
Hình ảnh 2 thiếu nữ bị đánh hội đồng cắt từ clip

Về sự việc trên, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, theo nội dung clip, hành vi hành hung, đánh đập 2 nữ sinh của nhóm đối tượng có dấu hiệu các tội Cố ý gây thương tích và Làm nhục người khác. Do đó, cơ quan điều tra cần khẩn trương vào cuộc, xác định có căn cứ xử lý hình sự đối với các đối tượng này hay không.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Thị Thu, hành vi đấm đá, đạp liên tiếp vào mặt và cơ thể của 2 nữ sinh là hành vi tàn nhẫn, mất nhân tính, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của nạn nhân. Căn cứ kết quả giám định thương tật nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi có thể bị xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích.

Điều 134 BLHS 2015 sửa đổi quy định, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này (như dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 2 người trở lên, phạm tội với 2 người trở lên, có tính chất côn đồ…) thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng-3 năm.

Như vậy, dù kết quả giám định thương tích nạn nhân dưới 11%, nhưng các đối tượng vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Điều 12 BLHS 2015 quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà bộ luật này có quy định khác còn người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về một số tội nhất định, trong đó có tội Cố ý gây thương tích.

Về hành vi đăng tải clip làm nhục nạn nhân lên mạng xã hội, Luật sư Nguyễn Thị Thu cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi này, xác định đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc có thể xử lý thành các tội danh độc lập như Làm nhục người khác hoặc tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông…

Thiếu nữ bị cả chục người cầm mũ bảo hiểm vây đánh hội đồng: Thông tin mới nhất Thiếu nữ bị cả chục người cầm mũ bảo hiểm vây đánh hội đồng: Thông tin mới nhất

Cơ quan chức năng đang điều tra, xử lý vụ hai nhóm nữ sinh đánh nhau, trong đó một cô gái bị cả chục người ...

/ anninhthudo.vn