Vụ điều khiển xe máy tốc độ cao quanh hồ Hoàn Kiếm: Đủ căn cứ sẽ khởi tố

Công an TP Hà Nội cho biết sẽ xử lý nghiêm 28 đối tượng tụ tập, phóng xe tốc độ cao, lạng lách và đánh võng xung quanh hồ Hoàn Kiếm .

Tối 10.4, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này đã lập hồ sơ xử lý 28 đối tượng có hành vi tụ tập, điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng ở xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Trước đó, vào khoảng 22h30 ngày 9.4, tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an Thành phố phát hiện một nhóm thanh niên không đội mũ bảo hiểm. Không những vậy, nhóm thanh niên này còn điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên một số tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Ngay sau đó, các lực lượng đã triển khai đội hình ngăn chặn, bắt giữ 9 đối tượng có biểu hiện tụ tập, gây rối trật tự công cộng. Tiếp tục đấu tranh, truy xét, các đơn vị đã triệu tập, làm rõ thêm 9 đối tượng liên quan. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm, trong đó nhiều đối tượng đã khai nhận thường xuyên tụ tập, bốc đầu xe máy xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

vu dieu khien xe may toc do cao quanh ho hoan kiem du can cu se khoi to
Nhóm thanh niên bốc đầu xe máy.

Ngoài 18 thanh niên trên, các lực lượng chức năng Công an Thành phố đã phát hiện, xử lý 10 đối tượng khác với các hành vi không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang. Nhóm thanh niên này không thực hiện cách ly xã hội, tụ tập đông người nơi công cộng không có lý do cần thiết tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Cũng theo Công an TP Hà Nội, hiện các lực lượng chức năng Công an Thành phố đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc trên. Các trường hợp đủ căn cứ sẽ khởi tố hình sự, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời, trong những ngày tới, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường lực lượng phối hợp tuần tra, mật phục, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng và vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là hành vi rất đáng lên án và cần phải có hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Đối với hành vi đua xe trái phép, nếu đối tượng nào đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm hoặc việc đua xe gây thiệt hại đến tài sản, sức khỏe của người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 266 Bộ luật hình sự.

Theo đó, người nào đua trái phép xe ôtô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm

Trong trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy hành vi đua xe trái phép đã gây “ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì cũng có thể xử lý các đối tượng này về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Riêng đối với hành vi tụ tập đông người nơi công cộng mà chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 4, điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

vu dieu khien xe may toc do cao quanh ho hoan kiem du can cu se khoi to Cảnh sát hình sự truy tìm nhóm “quái xế” náo loạn quanh hồ Hoàn Kiếm
vu dieu khien xe may toc do cao quanh ho hoan kiem du can cu se khoi to Rùa Hồ Gươm 15kg vừa bị câu trộm có phải hậu duệ của "cụ rùa"?
vu dieu khien xe may toc do cao quanh ho hoan kiem du can cu se khoi to Hà Nội kè Hồ Hoàn Kiếm bằng khối bê tông 2 tấn

/ laodong.vn