Vụ đấu thầu mờ ám tại Bệnh viện Ung bướu

Vụ đấu thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh” tại BV Ung bướu TPHCM có dấu hiệu không minh bạch, Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh, nêu rõ những khuất tất. Đó cũng là những điểm chính mà một doanh nghiệp tham gia đấu thầu khiếu nại.

Cụ thể: Gia hạn thời điểm đóng thầu tới 5 lần, điều chỉnh hồ sơ mời thầu sai quy định, đưa tiêu chí tạo sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Trước khiếu nại của doanh nghiệp, Chính phủ chỉ đạo sát sao, quyết liệt, trên tinh thần đảm bảo cạnh tranh công bằng và làm rõ sai phạm.

Ngày 4.5.2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND TPHCM, yêu cầu kiểm tra việc đấu thầu của gói thầu này, giải quyết khiếu nại, có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1.6.2017.

Ngày 12.10.2017, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản gửi UBND TPHCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo, UBND TPHCM phải xử lý vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan trong vụ việc sai phạm đấu thầu “gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh” trị giá 239 tỉ đồng tại BV Ung bướu TPHCM, giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp, không để kéo dài.

Theo văn bản trên của Văn phòng Chính phủ, đồng ý nội dung báo cáo của Bộ KHĐT và Bộ Y tế, đó là Bệnh viện Ung bướu TPHCM vi phạm hồ sơ mời thầu, cần xử lý vi phạm theo Điều 17 Luật Đấu thầu năm 2013, tổ chức đấu thầu gói thầu bảo đảm tính cạnh tranh, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật về đấu thầu.

Xin lưu ý, khoản 4, Điều 17 của Luật Đấu thầu quy định: Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Đấu thầu thuốc, máy móc thiết bị y tế là những “mỏ vàng”, người có quyền quyết định mua sắm thiết bị sẽ lợi dụng các kẽ hở để đưa “đối tác” của mình vào. Lập quân xanh quân đỏ, đưa tiêu chí có lợi bên này và bất lợi bên kia thuộc về người có quyền, nếu không kiểm soát thật chặt chẽ thì con voi cũng chui lọt lỗ kim. Trong gói thầu gần 240 tỉ đồng này, liệu con voi có chui lọt lỗ kim. Nếu có dấu hiệu tiêu cực thì cơ quan điều tra phải vào cuộc để làm rõ. Cứ làm cho tới một vụ, sẽ ngăn chặn nhiều vụ “phần trăm” trong đấu thầu các dự án cung cấp thiết bị y tế khác.

Thiếu minh bạch, bệnh viện công đang “rò rỉ” 10.000 tỉ đồng/năm?

Theo tính toán của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), nếu hệ thống bệnh viện công lập công bố chi ...

Giảm giá thuốc

Mới đây, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia- Bộ Y tế lần đầu tiên mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật của ...

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/vu-dau-thau-mo-am-tai-benh-vien-ung-buou-577036.ldo

/ Lê Thanh Phong/Báo Lao động