Vụ đầu độc “tỷ phú thế hệ trẻ” gây chấn động Trung Quốc

Lin Qi - ông trùm trò chơi điện tử (39 tuổi) vốn còn được gọi là “tỷ phú thế hệ trẻ” Trung Quốc - đã chi một phần tài sản để mua bản quyền một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng với mục tiêu phổ biến khắp thế giới. Thế nhưng, doanh nhân này bất ngờ bị đầu độc và qua đời vào Giáng sinh 2020. Cái chết của Lin Qi đã làm rúng động thế giới công nghệ và trò chơi của đại lục.

Tham vọng của Lin Qi cũng vĩ đại không kém biệt danh của anh. Cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng mà Lin Qi mua bản quyền có tên “Tam Thể”, với cốt truyện là cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh đan xen những mưu đồ khống chế vũ trụ cùng thời điểm Cách mạng văn hóa Trung Quốc. Tập đầu tiên trong bộ tiểu thuyết (gồm 3 tập) đã gây bão khi được dịch sang 25 ngôn ngữ trên thế giới, nhưng Lin Qi đã nhìn thấy những khả năng còn lớn hơn. Anh đã hình dung toàn cầu sẽ phát sốt nếu bộ tiểu thuyết được chuyển thể thành phim và truyền hình. Doanh nhân này đang làm việc với Netflix và những người sáng tạo ra loạt phim truyền hình “Game of Thrones” để biến điều đó thành hiện thực. Nhưng cuối cùng, nó có thể không bao giờ xảy ra. Lin Qi bị đầu độc và qua đời vào tháng 12-2020, làm dấy lên nhiều đồn đoán về thủ phạm cũng như động cơ vụ giết người.

Vụ đầu độc “tỷ phú thế hệ trẻ” gây chấn động Trung Quốc ảnh 1
Tỷ phú Lin Qi được đánh giá là doanh nhân có tham vọng đưa văn hóa Trung Quốc ra thế giới

Vụ đầu độc đáng ngờ

Cảnh sát Thượng Hải cho biết, vào ngày 17-12, họ nhận được tin báo khả năng Lin Qi đã bị đầu độc. Theo một tuyên bố của Công ty Yoozoo, vị Chủ tịch được chẩn đoán có thể bị ngộ độc do uống trà được làm từ một loại lá lên men. Bác sĩ cho biết, Lin Qi nhập viện trong tình trạng gần như không thể đi lại và có biểu hiện “rất đau đớn của bệnh cấp tính”. Tim của Lin đã ngừng đập và các bác sĩ cố hồi sức, nhưng cuối cùng anh đã qua đời 2 tuần sau đó. Sau khi điều tra, cảnh sát bắt giữ một người đàn ông họ Xu, được cho là đồng nghiệp của Lin Qi. Dù phía cảnh sát không cung cấp thêm chi tiết, nhưng truyền thông Trung Quốc xác định nghi phạm là Xu Yao - Giám đốc điều hành tại Youzu Interactive, người này vốn phụ trách bộ phận điện ảnh và truyền hình của Công ty Yoozoo.

Lin là người sáng lập Yoozoo Games, công ty phát triển trò chơi điện tử nổi tiếng của Trung Quốc. Giá trị tài sản ròng của anh được ước tính khoảng 1,3 tỷ USD. Công ty của anh nằm trong số các nhà xuất bản game điện thoại di động hàng đầu ở Trung Quốc, nổi tiếng nhất là game nhập vai “Game of Thrones: Winter Is Coming”.

Tuần báo Kinh tế Trung Quốc, một tạp chí có liên kết với tờ Nhân dân Nhật báo cho biết, bất đồng giữa 2 người có thể xuất phát từ việc Lin cắt giảm lương của Xu Yao nhằm đẩy anh ta ra khỏi công ty. Cái chết của Lin để lại quyền điều hành cho hội đồng quản trị gồm 9 người. Phía công ty cho hay, họ sẽ tìm cách lấp đầy khoảng trống lãnh đạo trong thời gian sớm nhất có thể.

Giấc mơ dang dở

Công ty của Lin Qi đã mua bản quyền bộ tiểu thuyết “Tam Thể” với nỗ lực phát triển và khai thác kịch bản lên một tầm cao mới. Đây là bộ sách được tác giả Liu Cixin gọi là “Hồi tưởng về quá khứ của Trái đất”. Tiểu thuyết lấy bối cảnh ở Trung Quốc hiện đại, kể về một kỹ sư trong quá trình xem lại hàng loạt vụ tự tử của các nhà khoa học đã phát hiện ra một âm mưu ngoài Trái đất có nguồn gốc từ Cách mạng văn hóa những năm 1970.

Phiên bản tiếng Anh của “Tam Thể” do Ken Liu dịch, đã tạo nên một cơn sốt khi được phát hành vào năm 2014. Nó đã giành được Giải thưởng Hugo - một giải thưởng khoa học viễn tưởng lớn. Mark Zuckerberg - người sáng lập Facebook đã thêm tiểu thuyết này vào danh sách đọc của mình. Ngay cả cựu Tổng thống Barack Obama trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo New York cũng kể rằng: “Đọc cuốn sách rất vui. Một phần vì những vấn đề hàng ngày của tôi với Quốc hội dường như khá vụn vặt, không phải là điều gì đáng lo ngại. Trong khi cuốn sách bàn đến việc người ngoài hành tinh sắp xâm lược Trái đất”.

Chen Long, một giáo sư đã dạy Lin tại Đại học Hupan cho biết, bắt đầu từ năm 2014, Lin Qi bắt đầu mua bản quyền và giấy phép liên quan đến cuốn sách. Đến năm 2019, Giáo sư Chen ước tính, Lin đã chi 150 triệu USD cho dự án này. “Nhiệm vụ của cậu ấy là biến bộ tiểu thuyết 3 tập thành một nhượng quyền thương mại được quốc tế công nhận, với các bộ phim, chương trình truyền hình, trò chơi điện tử, truyện tranh và hơn thế nữa” - ông Chen viết.

Tập đoàn Yoozoo gần đây đã bán bản quyền chuyển thể của những cuốn sách khoa học viễn tưởng bán chạy nhất cho Netflix. Trước đó, tháng 3-2019, Amazon được cho là đã đàm phán với Yoozoo để mua bản quyền quay phim cho dự án với giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Yoozoo đã phủ nhận điều này và sau đó bán bản quyền cho Netflix với số tiền không được tiết lộ. Đến tháng 9-2020, Netflix cho biết họ sẽ chuyển thể những cuốn sách bán chạy nhất thành một loạt phim tiếng Anh. Khi Yoozoo mua bản quyền năm 2015, họ đã lên kế hoạch biến “Tam Thể” thành 6 bộ phim và chắc chắn đây là một trong những dự án lớn nhất mà Lin Qi thực hiện. Hiện vẫn chưa có thông tin về việc Lin Qi qua đời có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc sản xuất “Tam Thể”, cũng bởi dự án chưa công bố ngày phát hành hoặc các chi tiết có liên quan.

Vụ đầu độc “tỷ phú thế hệ trẻ” gây chấn động Trung Quốc ảnh 2
Bộ ba tiểu thuyết “Tam Thể” được cho là sẽ tiếp tục gây sốt khi được chuyển thể thành phim

Tỷ phú thế hệ mới của Trung Quốc

Là người gốc Ôn Châu, một thành phố ven biển nổi tiếng với tinh thần kinh doanh, Lin Qi từng kể rằng, gia đình anh vốn kinh doanh khai thác than. Ngay cả sau khi chuyển đến Thượng Hải để thử vận may trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, anh vẫn giữ vị trí Chủ tịch điều hành của một hiệp hội doanh nghiệp Ôn Châu ở Thượng Hải. Lin Qi gây dựng tài sản của mình vào đầu những năm 2010, khi người dân Trung Quốc đổ xô vào điện thoại di động để chơi game và tiêu tiền vào các vật phẩm ảo. Yoozoo thu về hàng tỷ USD nhờ một loạt trò chơi trực tuyến và Lin Qi trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc. Là một người say mê trò chơi điện tử, Lin cũng thích uống trà, đá bóng, đua xe và viết thư pháp. Trong một lần xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc, Lin Qi nói rằng bản năng kinh doanh của anh bộc lộ từ sớm. Thời trung học, anh đã tự nhủ là sẽ cố gắng kiếm tiền: “Nếu bạn tiếp tục tiến lên, sẽ luôn có cơ hội ở phía trước. Tôi không sợ thất bại và luôn sẵn sàng trong tâm thế có thể phải bắt đầu lại từ đầu”.

Sau khi tin tức về cái chết của Lin Qi lan truyền, các nhân viên tại Yoozoo đã tổ chức tưởng niệm vị Chủ tịch bên ngoài trụ sở của công ty ở Thượng Hải. Nhiều người khác đã lên mạng để bày tỏ sự đau buồn. “Bạn của tôi đã chết. Nó đã xảy ra theo cách không thể tưởng tượng được. Anh ấy là một người mơ mộng và sống hết mình. Tôi không biết phải nói gì trước những điều phi lý của thế giới này” - tác giả khoa học viễn tưởng Kennedy Xu viết và được Yoozoo chia sẻ trên mạng xã hội.

Tỷ phú Lin Qi đã trở thành một phần của nhóm doanh nhân trẻ, những người năng nổ trong việc phát triển kinh doanh bên ngoài Trung Quốc. Những thành công của anh cho thấy công ty vẫn tự tin tiếp tục thực hiện các dự án xuyên biên giới, bất chấp quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington và một số quốc gia khác đang xấu đi. Do đó, vụ án mạng thu hút dư luận thế giới bởi nhân vật trung tâm là một tỷ phú trẻ, không hề nản lòng trước căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây mà vẫn mơ ước đưa sản phẩm của văn hóa đại chúng nước này hòa vào dòng văn hóa chính thống toàn cầu. Chính phủ Trung Quốc cũng như các văn nghệ sĩ nước này từ lâu đã cố gắng đưa những ý tưởng, những nhân vật lịch sử của đất nước đến với khán giả thế giới, mở ra thị trường mới và tạo thành quyền lực mềm để chống lại thị phần mà Mỹ đã giành được thông qua Hollywood, âm nhạc đại chúng và những trào lưu văn hóa khác.

Vụ đầu độc tỷ phú trẻ của ngành trò chơi điện tử Trung Quốc Lin Qi thu hút dư luận thế giới bởi nhân vật trung tâm là một tỷ phú trẻ, không hề nản lòng trước căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây mà vẫn mơ ước đưa sản phẩm của văn hóa đại chúng nước này hòa vào dòng văn hóa chính thống toàn cầu.
“Nếu bạn tiếp tục tiến lên, sẽ luôn có cơ hội ở phía trước. Tôi không sợ thất bại và luôn sẵn sàng trong tâm thế có thể phải bắt đầu lại từ đầu”

Tỷ phú Trung Quốc nghi bị hạ độc chết vào Giáng sinh Tỷ phú Trung Quốc nghi bị hạ độc chết vào Giáng sinh

Cảnh sát Trung Quốc điều ra khả năng Lin Qi, một tỷ phú trong ngành game, bị hạ độc sau khi ông tử vong vào ...

/ anninhthudo.vn