Vụ đánh hội đồng nữ sinh: Có cần công an vào cuộc?

Cho rằng phải kỷ luật và kỷ luật không có nghĩa làm mất đường phát triển của các em song chuyên gia không tán thành việc công an vào cuộc.

Vụ nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị nhóm bạn lột đồ, đánh hội đồng trong lớp họp đang gây phẫn nộ trong dư luận.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng yên đã yêu cầu UBND huyện Ân Thi xem xét làm quy trình cách chức đối với Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường, tổng phục trách đội; xem xét kỷ luật hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che, nương nhẹ. Giáo viên chủ nhiệm cần bị xử lý nặng hơn vì "không nắm được tâm tư của học sinh".

Chủ tịch tỉnh Hưng Yên đề nghị phải xem xét cả hạnh kiểm của học sinh tham gia hành hung bạn và những em chứng kiến vụ hành hung nhưng không can ngăn, bênh vực bạn yếu thế, để bạn bị đánh và quay video.

"Công an sẽ xem xét sai phạm của các học sinh này", báo VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nói.

Bàn về việc xử lý các học sinh tham gia đánh hội đồng bạn, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng xử lý kỷ luật các học sinh đánh hội đồng bạn là cần thiết và chính việc không kỷ luật hay chỉ xử lý qua loa mới khiến các học sinh này không tiến bộ được.

"Nhiều ý kiến cho rằng phải kỷ luật mạnh mẽ các học sinh tham gia đánh hội đồng bạn để các em thấy được những hành vi thô bạo như xâm phạm con người, làm nhục người khác là không thể chấp nhận, nhất là những hành vi ấy lại diễn ra trong nhà trường. Vấn đề ở chỗ kỷ luật như thế nào thì phải tính kỹ", ông nói.

vu danh hoi dong nu sinh co can cong an vao cuoc

Nữ sinh N.T.H.Y, học sinh lớp 9, Trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi (Hưng Yên), nạn nhân của vụ đánh hội đồng, tại bệnh viện. Ảnh: Một thế giới

Khẳng định việc kỷ luật không có nghĩa là làm mất đường phát triển của các em, GS.TS Phạm Tất Dong gợi ý nhà trường có thể đuổi học các học sinh đánh hội đồng bạn 1 năm để các em tu dưỡng, sau đó quay lại học tiếp. Còn việc công an tỉnh Hưng Yên vào cuộc điều tra, xem xét sai phạm của các học sinh nói trên, vị chuyên gia e rằng "hơi nặng và không cần thiết".

"Tôi nghĩ nguyên nhân vụ việc không sâu xa đến mức mà công an phải vào cuộc điều tra làm rõ. Chuyện đánh bạn đã thấy rõ và không thiếu phương pháp tâm lý học để các em nói ra nguyên nhân.

Hành vi bắt nạt nhau trong nhà trường ở nước nào cũng có, có thể là trấn lột tiền, đồ đạc, đánh bạn... Trong trường hợp này, các em cũng sẽ phải khai xem vì sao lại làm thế, còn công an vào cuộc điều tra thì e là hơi nặng đối với những đứa trẻ mới mười mấy tuổi đầu và có thể khiến vụ việc trở nên phức tạp hơn rất nhiều", GS.TS Phạm Tất Dong phân tích.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam lưu ý trong vụ việc này phải kiểm điểm trách nhiệm của các bên như nhà trường, gia đình...

"Ban giám hiệu, các tổ bộ môn, công đoàn, đoàn thanh niên... lâu nay hoạt động như thế nào? Sinh hoạt đoàn thể, giáo dục hàng tháng họp có biết những chuyện như thế? Tôi cho rằng không thể không biết khi sự việc diễn ra ngay trước mắt ở trong nhà trường.

Việc ấy phải kiểm điểm trách nhiệm từng phía. Chi bộ đảng nhà trường lãnh đạo toàn diện tại sao để xảy ra những chuyện ấy? Tổ công đoàn có bao giờ có ý kiến khi xảy ra bao nhiêu vụ đánh nhau khác?

Qua sự việc này cho thấy sự quan liêu, không tập trung quản lý cho tốt, thờ ơ với những sự việc trong nhà trường của các bộ phận trên. Việc cách chức đối với chi ủy, ban giám hiệu nhà trường, tổng phục trách đội; xem xét kỷ luật hội đồng kỷ luật nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cho thấy quyết tâm xử lý mạnh mẽ.

Cùng với đó, về phía gia đình cũng phải hiểu được tại sao xảy ra những chuyện như thế? Nếu con cái có biểu hiện bất thường thì cha mẹ phải chú ý, động viên. Thế nhưng thực tế cho thấy, trong gia đình Việt Nam, con cái thường ít khi chia sẻ với cha mẹ, cha mẹ không hiểu được các con và cũng không muốn nghe con tâm sự", GS.TS Phạm Tất Dong chỉ rõ.

vu danh hoi dong nu sinh co can cong an vao cuoc Nữ sinh bị đánh hội đồng ở Hưng Yên: Cách chức BGH có đủ sức răn đe?

Việc xem xét cách chức toàn bộ ban giám hiệu sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong giám ...

vu danh hoi dong nu sinh co can cong an vao cuoc Nữ sinh bị đánh hội đồng ở Hưng Yên: Nhà trường, giáo viên ở đâu?

Nhiều bạn đọc tỏ ra bức xúc trước hình ảnh một nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị các bạn nữ khác thi nhau đánh ...

/ http://baodatviet.vn