Vụ cháy chung cư Carina: Cái chết được báo trước và những câu hỏi chưa ai trả lời

13 người đã chết, 28 người bị thương trong vụ hỏa hoạn khủng khiếp tại chung cư Carina Plaza TPHCM. Có quá nhiều câu hỏi đặt ra sau vụ cháy mà câu hỏi đầu tiên là tại sao Carina được PCCC quận 8 kiểm tra 2 lần mà khi xảy cháy, đến chuông báo cháy cũng không kêu?

vu chay chung cu carina cai chet duoc bao truoc va nhung cau hoi chua ai tra loi

Chia sẻ

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza TPHCM ngày 23.3. Ảnh: PLO

Tại sao cháy ở tầng hầm không có người, mà người dân ở phía trên lại thiệt mạng. Đây là câu hỏi mà Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt ra trong buổi làm việc khẩn với Quận ủy quận 8 sáng nay (23.3).

Có cái gì đó hoặc như là định mệnh, hoặc là một dấu hiệu bất thường. Tờ Pháp luật TPHCM dẫn thông tin từ cư dân Carina cho biết, vào 17 giờ 45 phút chiều qua (22.3), đã có cuộc đối thoại giữa cư dân và ban quản lý chung cư.

Có quá nhiều vấn đề đã được đặt ra. Từ việc trẻ con bị kẹt trong thang máy, gọi cứu hộ không ai nghe, hotline không hoạt động, nút bấm khẩn nguy tắt ngúm. Rồi nguy cơ rò điện trong cabin thang máy. Thậm chí, cả tình trạng bảo vệ hút thuốc trong hầm giữ xe, nguy cơ cháy nổ rất cao...

Và chỉ 7 tiếng đồng hồ sau những cảnh báo - giờ đã là lời kêu cứu - này, vụ cháy xảy ra ở tầng hầm khiến 13 người chết, hơn 60 người nhập viện!

Đúng là cái chết đã được báo trước. Và sau đó, vẫn còn hàng loạt câu hỏi chưa ai trả lời.

Tại sao hệ thống cửa ngăn cháy bị kê chặn ở tất cả các tầng, không đóng lại nên khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tận tầng 14?

Tại sao đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm không bật sáng?

Tại sao hệ thống chữa cháy tự động không hoạt động?

Tại sao lực lượng chữa cháy tại chỗ không có?

Và cuối cùng là câu hỏi của chính Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong: "Người dân nói không nghe tiếng chuông báo cháy mà do dân tự động báo cho nhau. Trong khi cảnh sát PCCC quận 8 báo cáo với tôi kiểm tra hai lần mỗi năm. Vì sao kiểm tra mà không phát hiện hệ thống báo cháy không hoạt động?

Từ vụ cháy này, cũng không thể đặt câu hỏi: Còn bao nhiêu những chung cư, tòa nhà “mù báo cháy” như Carina Plaza?

Tại phiên giải trình trước HĐND TP năm ngoái, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, toàn TP có hơn 1.000 nhà cao từ 5 tầng trở lên, trong đó có 605 nhà cao trên 10 tầng. Trong khi đó, rất nhiều chung cư chưa hề được nghiệm thu PCCC nhưng vẫn đưa dân vào ở.

Một vụ cháy chết 13 người. Có lẽ là quá đủ, quá nhiều để những câu hỏi phải được trả lời rốt ráo. Cả ở nguyên nhân gây cháy, cả ở trách nhiệm của ban quản lý tòa nhà cũng như cơ quan PCCC.

Thật không thể tưởng tượng nổi, một báo cáo của HoREA cho biết, có tới 316 tòa nhà ở TPHCM chưa hề được nghiệm thu hệ thống PCCC. Chẳng lẽ việc phòng cháy chữa cháy, mất đi một chữ "phòng", để chỉ còn là "cứu cháy" khi đã chẳng còn gì...

vu chay chung cu carina cai chet duoc bao truoc va nhung cau hoi chua ai tra loi “Bà hỏa” ghé thăm chung cư: Ai là người chịu trách nhiệm?

Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM) rạng sáng nay đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 28 ...

vu chay chung cu carina cai chet duoc bao truoc va nhung cau hoi chua ai tra loi 8 xe cấp cứu chạy như con thoi đưa nạn nhân cháy chung cư vào viện

Trong bóng đêm 23/3, tiếng còi cứu thương lẫn còi cứu hỏa dồn dập, 8 chiếc xe cấp cứu luân phiên nhau sơ cứu nạn ...

vu chay chung cu carina cai chet duoc bao truoc va nhung cau hoi chua ai tra loi Tình người trong vụ cháy chung cư Carina

(NLĐO) - Sau đám cháy chung cư Carina, nhiều đơn vị đã phát thức ăn, nước uống và quần áo để hỗ trợ cho các ...

/ https://laodong.vn