Vụ bình xăng 65 lít đổ được 80 lít: Cây xăng gian hay oan?

Sáng nay 12.1, đại diện Petrolimex cùng các cơ quan chức năng và khách hàng phản ánh bình xăng xe Honda Accord dung tích 65 lít, đổ xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) lên tới gần 80 lít, đã tiến hành đo trực quan bình xăng của xe.

vu binh xang 65 lit do duoc 80 lit cay xang gian hay oan
Phương pháp đo xăng được thực hiện trực quan và rất tỉ mỉ. Ảnh: Đức Thành

Như phản ánh của anh Đoàn Đức Thắng, chủ xe Honda Accord biển số 29A- 432.32 (đời 2008), ngày 10.1 anh đổ xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo (thuộc Petrolimex) và đã rất bất ngờ khi thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất là hãng xe Honda của Nhật Bản cho biết, bình xăng có dung tích 65 lít. Thế nhưng, khi đổ xăng lại lên tới gần 80 lít trong khi xe vẫn còn đủ xăng để di chuyển.

Phản ánh của khách hàng làm dấy lên những nghi ngờ của người tiêu dùng về sự chính xác của cây xăng và nhân viên bơm xăng.

vu binh xang 65 lit do duoc 80 lit cay xang gian hay oan
Xăng trong bình được hút để chuẩn bị đo lại. Ảnh: Đức Thành
Trước sự việc trên, ngày 11.1, Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cây xăng tại số 9 Trần Hưng Đạo. Biên bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật do Đội quản lý thị trường số 2 (QLTT) kết luận, tất cả các máy bơm xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo đều bình thường, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và không có dấu hiệu vi phạm niêm phong.
vu binh xang 65 lit do duoc 80 lit cay xang gian hay oan
Thợ kỹ thuật múc xăng còn sót lại trong bình, đảm bảo bình được hút cạn kiệt. Ảnh: Đức Thành.
Tiếp đó, sáng nay 12.1, cả chủ xe và đại diện Petrolimex cùng lực lượng QLTT, đại diện Chi cục Tiêu chuẩn đo lượng chất lượng Hà Nội đã tiến hành đo trực quan bình xăng của xe Honda Accord biển số 29A - 432.32 tại cây xăng số 1 Trần Quang Khải (Hà Nội).
vu binh xang 65 lit do duoc 80 lit cay xang gian hay oan
Phương pháp đo rất tỉ mỉ, chi tiết, bằng các dụng cụ tiêu chuẩn được thừa nhận. Ảnh: Đức Thành
Tại đây, chủ xe và đại diện Petrolimex đã tranh luận rất lâu mà không thống nhất được phương pháp đo. Phải sau gần 3 giờ đồng hồ, hai bên mới nhất trí phương án thực hiện. Theo đó, bình xăng sẽ được rút cạn và tiến hành đo trực quan bằng các dụng cụ tiêu chuẩn được thừa nhận.

Sau gần 2 giờ đo chi tiết, tỉ mỉ, kết quả đã khiến nhiều người bất ngờ bởi bình xăng của chiếc xe này có thể chứa tới 81,9 lít xăng. Đánh giá bằng cảm quan tại hiện trường, bình xăng thậm chí còn có thể chứa được thêm nếu như xe đỗ ở vị trí cân bằng (khi đo xe đỗ ở trạng thái đường dốc).

vu binh xang 65 lit do duoc 80 lit cay xang gian hay oan
Đại diện lực lượng QLTT Hà Nội xác nhận vào biên bản đo bình xăng của chiếc xe mà khách hàng phản ánh. Ảnh: Đức Thành
Chủ xe Đoàn Đức Thắng đã công nhận kết qua đo trực quan là khách quan và chi tiết. Anh Thắng nói: “Việc đổ xăng đã thực hiện rất minh bạch, thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất đưa ra về dung tích bình xăng so với thực tế có sự chênh lệch khoảng 20%, có lẽ là để dự trù sự giãn nở của xăng”.

Trưởng cây xăng số 1 Trần Quang Khải - ông La Minh Chung cho biết: “Các nhà sản xuất xe thường đưa ra thông số dung tích bình xăng ở mức cảnh báo, còn dung tích thực sự thì có thể lớn hơn để đảm bảo mức an toàn. Quan điểm của Petrolimex là kinh doanh minh bạch, trong sạch. Hệ thống cột bơm của chúng tôi được kiểm định đúng tiêu chuẩn và sai số thấp hơn quy định của Nhà nước đưa ra. Tôi mong muốn qua những sự việc như thế này, khách hàng nên chia sẻ thông tin và nhất là các cơ quan báo chí cũng vào cuộc một cách khách quan, nếu không sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới thương hiệu của Petrolimex”.

vu binh xang 65 lit do duoc 80 lit cay xang gian hay oan
Chủ xe Đoàn Đức Thắng và đại diện Petrolimex bắt tay “thông cảm” cho nhau vì lỗi thông số do nhà sản xuất Honda công bố. Ảnh: Đức Thành.
Sự việc đã được làm rõ, khách hàng và đại diện Petrolimex cũng đã thông cảm cho nhau. Dù đã được minh oan và tuy chưa thống kê cụ thể nhưng ít nhiều Petrolimex cũng đã bị ảnh hưởng, cụ thể là trong vài ngày qua nhiều người nghi ngại về việc có hay không sự gian lận bán xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo.

Có thể nói, hãng xe Honda không thể đứng ngoài trách nhiệm làm rõ các thông tin về thông số do mình công bố. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra vụ việc, phía Honda Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về sai số trong việc công bố dung tích bình xăng xe Honda Accord đời 2008.

vu binh xang 65 lit do duoc 80 lit cay xang gian hay oan Tôi ao ước cây xăng Nhật \'chính xác đến 0,01 lít\' ở ngay cạnh nhà mình

\'Tôi ở TP HCM nhưng sẽ ra Hà Nội đổ xăng"- một độc giả tuyên bố.

/ Báo Lao Động