Vụ 5 nữ sinh biểu diễn phản cảm: Tiếp tục tranh cãi về \'thô tục\'

Video quay lại màn nhảy của 5 sinh viên trường Văn hóa nghệ thuật tại THPT Bất Bạt Ba Vì, Hà Nội với nhiều động tác gợi cảm, trang phục nude bó sát, tiếp tục tạo ra cuộc tranh luận kịch liệt.

Tiết mục nhảy "thô tục"

Là học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức (Hà Nội), Kiều Đức Mạnh sau khi xem video đã thốt lên "thô tục", "thiếu văn hóa". Nam sinh 17 tuổi cho biết khá quen thuộc với loại hình nhảy hiện đại có một số động tác gợi cảm. Tuy nhiên, nó thường chỉ xuất hiện trong những dạ tiệc ngoài khuôn khổ trường học, hoặc nếu được biểu diễn trong trường, sẽ có sự tiết chế.

"Trường em không bao giờ cho mặc quần áo ngắn, bó sát, dù chỉ để diễn văn nghệ. Các tiết mục biểu diễn cho học sinh luôn được một giáo viên duyệt trước", Mạnh nói.

Nữ sinh ở ngôi trường được cho là cởi mở - THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội), cũng phản đối cách ăn mặc, trình diễn gợi cảm trong môi trường sư phạm. "Ở Ams, học sinh có thể biểu diễn nhảy múa cuồng nhiệt, nhưng luôn trong giới hạn ở cả trang phục lẫn động tác", em này nói.

vu 5 nu sinh bieu dien phan cam tiep tuc tranh cai ve tho tuc

Hình ảnh trong buổi diễn văn nghệ ở THPT Bất Bạt (Hà Nội) gây xôn xao dư luận.

Bùi Hải, cựu học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), chia sẻ học sinh, sinh viên đều thích những màn biểu diễn hát, múa sôi động. Ở trường THPT của em, cũng có bạn mặc váy ngắn, quần soóc kèm áo hở bụng để nhảy hiện đại, múa bụng, nhưng trông vẫn lịch sự, đẹp mắt, chứ không kiểu gợi cảm như mấy vũ công trong video diễn ở trường THPT Bất Bạt.

"Trang phục của họ và cách diễn của họ chỉ hợp cho các sự kiện hoặc ở vũ trường. Với môi trường giáo dục, nhất là trước các học sinh chưa tròn 18 tuổi, cách ăn mặc, nhảy múa đó khiến người xem ngại ngùng", Bùi Hải nói.

Độc giả tên Nga cho rằng phải chọn lọc tiết mục khi biểu diễn cho học sinh. "Dưới mái trường phổ thông, thầy cô đã chỉnh tề thế mà vẫn phải luôn ý tứ, cẩn trọng lời ăn tiếng nói. Cái gì sinh viên trường văn hóa nghệ thuật cho là bình thường, không có nghĩa có thể đem diễn ở đâu cũng phù hợp", người này viết.

Nhiều độc giả đồng tình cho rằng ở môi trường sư phạm, việc mặc trang phục như ngoài đường, quán bar là phản cảm. "Đất nước phát triển như Mỹ hay các trường phổ thông ở châu Âu cũng không ăn mặc như vậy", một người nhận xét.

Cấp ba có thể xem nhảy hiện đại

Ở chiều đối ngược, nhiều độc giả cho rằng học sinh xem màn biểu diễn này đều đã trên 16 tuổi nên "không có gì phản cảm". Hàng ngày do vô tình hoặc chủ động, các em cũng được tiếp xúc với nhiều video ca nhạc của Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ... với trang phục hở, động tác nhảy sexy hơn.

"Chúng ta có cấm được học sinh không xem chương trình thế này không khi tivi, mạng xã hội chiếu đầy. Đừng cổ hủ quá", độc giả tên Lê Trường nói.

Bạn đọc Nguyen Thao thì cho rằng "cấp ba rồi, phải con nít đâu mà kêu phản cảm". Hơn nữa, đây là chương trình văn nghệ, không phải mít tinh, hội nghị. Các cô gái nhảy đẹp, học sinh xem thấy thích. Rất có thể, một số học sinh trỗi dậy ước mơ được như họ và nhập trường.

"Tôi thấy cần ủng hộ những hoạt động ngoại khóa như vậy nhiều hơn nữa để các em tự nhìn thấy con đường tương lai mà bước đi. Đừng áp đặt cái cổ hủ của các bạn vào nữa, nó sẽ vô tình giết chết ước mơ của lũ trẻ".

Trước đó ngày 26/12, video quay tại THPT Bất Bạt (Ba Vì, Hà Nội) ghi lại màn nhảy với một số động tác gợi cảm của 5 sinh viên diện đồ ngắn, bó sát, màu nude. Hiệu trưởng trường THPT Bất Bạt, ông Hoàng Châu Tuấn cho biết, đây là tiết mục của sinh viên một trường Văn hóa nghệ thuật, trong buổi giới thiệu để quảng bá tuyển sinh cho trường. Do nghĩ đơn thuần là chương trình tuyển sinh, có thêm văn nghệ cho sôi động nên nhà trường không kiểm duyệt trước.

Buổi giới thiệu tuyển sinh của trường Văn hóa nghệ thuật có sự tham gia của 400 học sinh gồm toàn bộ khối 12 và một phần khối 11 trường THPT Bất Bạt.

vu 5 nu sinh bieu dien phan cam tiep tuc tranh cai ve tho tuc Vụ 5 nữ sinh biểu diễn phản cảm: Sở Giáo dục đào tạo lên tiếng

Ông Tuấn cho biết trước đó, việc kiểm duyệt các tiết mục văn nghệ ở trường học được đưa ra trong cuốn sách Giáo dục ...

vu 5 nu sinh bieu dien phan cam tiep tuc tranh cai ve tho tuc Vụ 5 nữ sinh biểu diễn phản cảm: Nhà trường mong dư luận thông cảm!

Sở GD-ĐT Hà Nội đang làm báo cáo lên UBND TP Hà Nội và Bộ GD-ĐT về đoạn clip trên diễn ra tại trường THPT ...

/ Dân Việt