Vụ 39 người chết trong container: Nhân chứng người Việt khai tình tiết bất ngờ

Một nhân chứng người Việt xuất hiện trong phiên tòa 22/10 xử vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh và thông tin nhiều tình tiết mới.

BBC gọi nhân chứng là "X", mô tả sự xuất hiện của người này như là một nhân chứng ở phiên tòa xét xử vụ án 39 người Việt chết trong container ở Essex, Vương quốc Anh tháng 10/2019.

X khẳng định mình một trong 14 người Việt Nam đã đi lậu trót lọt vào Anh ngày 11/10/2019, tức hai tuần trước thảm kịch 39 người chết. Anh được tập hợp cùng 13 người khác tại Paris, Pháp trước khi sang Anh. Theo công tố viên, cả 2 vụ đi lậu đều do một nhóm ở Anh và Bắc Ireland tổ chức.

Vụ 39 người chết trong container: Nhân chứng người Việt khai tình tiết bất ngờ - 1
Các nạn nhân được phát hiện khi xe thùng được mở tại Purfleet ở Essex, vương quốc Anh. (Ảnh: BBC)

Giá vé VIP để thực hiện hành trình là 13.000 bảng Anh (gần 400 triệu đồng). Còn một loại vé thường và cả hai loại vé này đều phải chui vào container đi phà biển từ Bỉ sang Anh. Loại thường khác loại VIP ở chỗ những người mua vé VIP sẽ được tài xế container dặn dò cách đối phó với kiểm tra, được cho nước uống và chỉ cách đi vệ sinh.

Theo X, anh ta ngồi trên taxi trong suốt 90 phút từ một căn hộ ở Paris tới một nơi hoang vắng để ẩn nấp và chờ đợi. Một người lái xe tải nói tiếng Anh đến và đưa cả nhóm vào trong xe. Nếu tài xế gõ bên hông xe, họ phải cùng đứng dậy ở giữa thùng xe và "không được tạo ra tiếng động".

Chuyến đi trên biển đến Anh trong container mất khoảng 8 giờ, bồi thẩm đoàn cho biết. "Khi cánh cửa container được mở ra, vài người nói tiếng Anh ngữ điệu châu Âu vội kéo chúng tôi ra ngoài và đẩy vào một chiếc xe màu đen", X kể lại. Anh cũng bị giam trong nhà một người tên Phong cho đến khi gia đình chuyển 13.000 bảng Anh vào một tài khoản ở Việt Nam.

Thông tin vượt biên được X tìm hiểu trên ứng dụng tin nhắn Viber. Kết quả kiểm tra điện thoại di động của nhân chứng cho thấy anh ta ở Paris vào ngày 10/10/2019 và ở đông nam London vào ngày hôm sau. Dấu tay của nhân chứng X được tìm thấy bên trong xe và dấu tay của tài xế Maurice Robinson cũng được tìm thấy trên chai nước chứa nước tiểu.

Maurice Robinson, 25 tuổi, thuộc đường dây vận chuyển người vượt biên trái phép. Trong buổi điều trần ở London ngày 8-4, Robinson đã thừa nhận 39 tội danh về ngộ sát. Trước đó, hồi tháng 11-2019, Robinson đã nhận tội tiếp tay cho việc vận chuyển người vượt biên trái phép.

Tài xế Christopher Kennedy, 24 tuổi, đến từ Armagh (Ireland), phủ nhận tham gia đường dây buôn lậu người, cùng với đồng nghiệp là Eamonn Harrison (23 tuổi) và Valentin Calota (37 tuổi).

Người bị cáo buộc đứng đầu đường dây là Gheorghe Nica, 43 tuổi, ở Essex, đã thừa nhận tội tham gia hoạt động tổ chức nhập cư trái phép nhưng phủ nhận 39 tội danh ngộ sát.

Vụ 39 người Việt chết ở Anh: Một kẻ buôn người nhận tội Vụ 39 người Việt chết ở Anh: Một kẻ buôn người nhận tội
Tướng Nguyễn Hữu Cầu bật mí chuyện phá án vụ 39 người chết ở Anh Tướng Nguyễn Hữu Cầu bật mí chuyện phá án vụ 39 người chết ở Anh

/ vtc.vn