"Vở kịch" cuối cùng gã diễn viên nghèo

Julie Kibuishi bị lòng tốt của chính mình phản bội sau khi bỏ hết tất cả để chạy tới giúp đỡ bạn bè.

Chiều 21/5/2010, điện thoại của Julie, 23 tuổi, rung lên vì tin nhắn mới khi cô gái đang dùng bữa cùng anh trai và vợ chưa cưới tại nhà hàng ở thành phố Long Beach, bang California. Nhận tin nhắn, Julie vội xin phép ra về trước vì cần phải chạy tới giúp đỡ người bạn. Cô gái không bao giờ về nhà vào tối hôm đó.

Sáng hôm sau, thi thể Julie được phát hiện trong một căn hộ tại thành phố Long Beach. Julie nằm sấp, nửa thân trên ở trên đệm, đầu gối chạm sàn. Nguyên nhân tử vong do hai phát đạn bắn vào gáy, phần đầu dính máu của nạn nhân vẫn còn đeo vương miện được anh trai tặng tối qua. Quần bò của Julie bị kéo xuống thấp, phía sau quần bị xé toạc theo chiều dọc nên có khả năng nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Điều tra viên ban đầu nhận định hung thủ ra tay trong lúc kích động mạnh. Động cơ gây án có thể liên quan tới mâu thuẫn trong cuộc tình tay ba vì lưng áo nạn nhân còn có dòng chữ "của mày tất", theo sau là câu chửi.

2619 3

Julie Kibuishi. Ảnh: Kibuishi Family.

Căn hộ nơi phát hiện thi thể Julie thuộc sở hữu của Sam Herr, người bạn mà Julie bỏ dở bữa ăn tối với anh trai để chạy đến giúp đỡ.

Sam Herr 26 tuổi, là cựu binh tham chiến Afghanistan, đang theo học một trường đại học ở địa phương. Trong quá trình học đại học, Herr kết thân với Julie và thường xuyên được cô gái phụ đạo trong một số môn.

Sự nghi ngờ của cảnh sát lập tức đổ dồn vào Herr vì căn cước, ví tiền, và thẻ ATM của người này không có trong phòng. Ôtô của Herr cũng không còn đỗ trước nhà. Những dấu hiệu này cho thấy Herr có thể đã bỏ trốn sau khi gây án.

Tin nhắn của Herr với Julie vào ngày 21/5/2010 càng khiến sự nghi ngờ lớn hơn. Từ đầu giờ chiều, Julie nhiều lần nhận được tin nhắn từ số của Her cho biết nam thanh niên đang buồn vì chuyện gia đình và rủ cô qua phòng vào buổi tối. "Anh không thể ở một mình. Không tình dục. Làm ơn, anh đang cầu xin với tư cách là người anh trai", một tin nhắn của Herr viết.

Cụm từ "không tình dục" khiến cảnh sát chú ý vì người thân đa số đều nói quan hệ giữa Julie và Herr thuần túy là bạn bè. Vậy tại sao Herr phải đề cập tới chuyện này trong tin nhắn. Cảnh sát đặt giả thuyết rằng có thể hai người có quan hệ bí mật hoặc Herr có tình cảm với đối phương nhưng không được đền đáp.

Sau ba ngày, vụ án có manh mối mới. Trong lúc cảnh sát truy lùng Herr, bố nghi phạm cũng để ý lịch sử giao dịch trong tài khoản của con. Trong ba ngày qua, ngày nào thẻ ngân hàng của Herr cũng bị rút số tiền tối đa hạn mức ở cây ATM quanh khu vực thành phố Long Beach. Bố Herr từng tức tốc tới hiện trường để gặp con nhưng không thấy dấu vết.

Nhận thông tin, điều tra viên lập tức trích xuất camera an ninh tại cây ATM nơi phát sinh giao dịch. Băng ghi hình cho thấy người rút tiền không phải Sam Herr mà là một nam thiếu niên. Tiếp tục rà soát lịch sử giao dịch, cảnh sát phát hiện thẻ của Herr vừa được dùng để đặt bánh pizza, địa chỉ nhận bánh là một căn nhà trong thành phố Long Beach.

Vì Herr bị nghi đào tẩu và có vũ trang, nhà chức trách tổ chức cho đội đặc nhiệm SWAT bao vây địa chỉ nhận bánh pizza. Nhưng sau cuộc đột kích, đội đặc nhiệm không thấy nghi phạm mà chỉ bắt gặp đám trẻ đang ngồi ăn pizza, trong đó có nam thiếu niên rút tiền trong thẻ của Herr.

Thiếu niên này tên Wesley Freilich, 16 tuổi, không quen biết Sam Herr. Cậu ta có tấm thẻ ATM do được người quen của mẹ tên Daniel Wozniak đưa cho nhờ rút tiền hộ và được dặn phải đội mũ lưỡi chai màu đen khi đi. Mỗi lần như thế, Freilich lại được Wozniak cho ít tiền.

2648 4

Wesley Freilich, thiếu niên rút tiền từ thẻ của Sam Herr. Ảnh: CBS News.
Daniel Wozniak, 26 tuổi, là diễn viên kịch có tiếng tăm tại nhà hát địa phương. Trùng hợp, người này là hàng xóm thân của Herr và cũng quen biết Julie. Khi cuộc điều tra mới bắt đầu, chính Wozniak từng kể nhìn thấy Herr rời nhà cùng một người đàn ông bí ẩn đội mũ lưỡi chai màu đen trước khi biến mất.

Khi cảnh sát gọi điện mời tới đồn, Wozniak lấy cớ sắp kết hôn ở nơi khác nên sẽ về sau khi chuyện cưới ổn thỏa. Nhưng ngay ngày 26/5/2010, hai ngày trước lễ cưới, Wozniak bị bắt giữ giữa tiệc độc thân vì tình nghi trợ giúp phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, Wozniak thừa nhận đã tìm cách rút tiền để giúp Herr bỏ trốn vì bị đối phương đe dọa nhưng khi ấy không biết Julie bị bắn chết. Tuy nhiên, Wozniak khẳng định không biết Herr hiện ở đâu.

Khi cảnh sát gia tăng áp lực, câu chuyện của Wozniak lại thay đổi. Wozniak ban đầu khai không bước chân vào hiện trường nhưng lúc này, anh ta lại nói khi được Herr gọi vào giúp đỡ đã tận mắt trông thấy thi thể với hai phát đạn ở đầu.

Chi tiết nạn nhân trúng hai phát đạn sau gáy chưa được cảnh sát công khai. Tại hiện trường, tóc nạn nhân che phủ miệng vết thương nên nếu không xem xét kỹ hoặc không có mặt khi vụ án xảy ra, Wozniak sẽ không thể biết được việc này. Từ chỗ chỉ là người giúp sức sau khi án mạng xảy ra, Wozniak lúc này trở thành nghi phạm chủ chốt.

Để nghi phạm lộ sơ hở, cảnh sát cho Wozniak nói chuyện với vợ chưa cưới từ sau song sắt. Trong lúc trao đổi, người vợ chưa cưới nhắc tới vật chứng nào đó mà Wozniak đã đưa cho anh ruột để vứt đi. Thấy Wozniak nói "thế thì chết anh rồi", chị ta cũng thốt lên "em phải nói sự thật với điều tra viên".

Vật mà Wozniak đưa cho anh trai là chiếc balô. Trong balô chứa nhiều vật chứng như khẩu súng hung khí, vỏ đạn trong vụ án mạng của Julie, quần áo dính máu và giấy tờ cá nhân của Herr.

Số chứng cứ mới khiến "vở kịch" của Daniel Wozniak phải hạ màn. Hắn cúi đầu thú nhận vai trò trong cả hai cái chết trước sự kinh ngạc của điều tra viên. Sam, người đến lúc ấy vẫn bị nghi bỏ trốn, thực tế đã chết từ lâu.

Wozniak kể trước khi gây án, hắn rơi vào cảnh nợ nần trong khi phải chuẩn bị tiền cho đám cưới và kỳ trăng mật. Lúc này, Wozniak thấy Herr kể đang có 62.000 USD tiền lương quân đội gửi tiết kiệm ngân hàng nên nảy ý định chiếm đoạt.

Ngày 21/5/2010, Wozniak nhờ Herr tới sau nhà hát để giúp chuyển đồ. Hắn bắn chết Herr, phân tách rồi phi tang thi thể. Dùng điện thoại của Herr, Wozniak dụ Kibuishi tới căn hộ của Herr, giết chết và dàn dựng hiện trường cho giống vụ xâm hại tình dục để đổ tội cho Herr. Nhằm tạo cảm giác Herr đang trốn, Wozniak đưa thẻ ngân hàng cho thiếu niên 16 tuổi sử dụng.

Qua lời khai của Wozniak, thi thể Herr được tìm thấy rải rác trong công viên tại thành phố Long Beach. Anh sau đó được chôn cất theo nghi lễ trọng thể dành cho quân đội.

2716 5

Daniel Wozniack. Ảnh: The Mercury News.

Sau hơn 5 năm trì hoãn vì thủ tục tố tụng, Daniel Wozniak bị đưa ra xét xử và kết án về tội Giết người cấp độ I trong cả hai vụ án mạng. Tháng 9/2016, hắn bị tuyên phạt tử hình.

Trước đó, tháng 11/2012, Rachel Buffett, vợ chưa cưới và bạn diễn của Wozniak, cũng bị bắt giữ về tội Giúp sức tội phạm vì ba lần nói dối cảnh sát. Tháng 11/2018, Buffett bị phạt 32 tháng tù.

Quốc Đạt (Theo The Mercury News, Los Angeles Times)

Chỉ 1 sợi tóc cô vợ đã có màn Chỉ 1 sợi tóc cô vợ đã có màn "phá án" ngoại tình cực đỉnh khiến ai đọc cũng choáng váng
Tiếng gió trong cuộc điện thoại giúp phá án Tiếng gió trong cuộc điện thoại giúp phá án
/ vnexpress.net