Virus SARS-CoV-2 tồn tại bao lâu trong cơ thể con người?

Hãng Bloomberg dẫn nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ cho rằng virus gây Covid-19 là SARS-CoV-2 có thể lây lan từ đường hô hấp sang tim, não và hầu như mọi cơ quan trong cơ thể chỉ trong vài ngày, và có thể tồn tại ở đó suốt nhiều tháng.

Các tác giả cho rằng đây là phân tích toàn diện nhất cho đến nay về cơ chế SARS-CoV-2 lây lan và tồn tại trong cơ thể. Theo đó, virus có thể nhân bản trong các tế bào khác ngoài đường hô hấp.

Các chuyên gia đã thực hiện khám nghiệm tử thi ở 44 bệnh nhân tử vong do hoặc liên quan đến Covid-19 để lập bản đồ và định lượng sự phân bố của virus trên cơ thể. Tiến sĩ Daniel Chertow, điều tra viên chính về các mầm bệnh mới nổi của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cho biết RNA từ virus đã được tìm thấy ở bệnh nhân trong vòng 230 ngày sau khi khởi phát triệu chứng.

Phát hiện này đã làm sáng tỏ những bệnh nhân mắc hội chứng được gọi là "Covid-19 kéo dài". Nghiên cứu cho thấy virus nhân lên trên nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể con người, ngay cả ở những bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 từ không triệu chứng đến triệu chứng nhẹ. Cụ thể, virus đã được phát hiện trong tất cả 44 trường hợp khám nghiệm tử thi, và ở 79 trong số 85 vị trí giải phẫu và dịch cơ thể được lấy mẫu.

Các nhà khoa học phát hiện rằng ARN của SARS-CoV-2 xuất hiện tại nhiều nơi trong cơ thể, kể cả những khu vực ở não, trong thời gian lên đến 230 ngày sau khi biểu hiện triệu chứng.

Trong khi mắc Covid-19 chủ yếu tập trung ở phổi và đường thở, nghiên cứu mới này cho thấy virus có thể phát tán sớm trong quá trình nhiễm bệnh và lây nhiễm các tế bào khắp toàn bộ cơ thể, bao gồm cả trong não, cũng như trong mô mắt, cơ, da, dây thần kinh ngoại vi và các mô trong hệ thống tim mạch, tiêu hóa, nội tiết và bạch huyết.

Giới chuyên môn cho rằng việc hiểu rõ cơ chế SARS-CoV-2 tồn tại, cũng như phản ứng của cơ thể đối với bất cứ các khu vực virus tập trung hứa hẹn cải thiện việc chăm sóc người bệnh, nhất là những người bị ảnh hưởng bởi Covid kéo dài.

PV (th)

Giám sát chất lượng xét nghiệm SARS-CoV-2 để ứng phó với biến chủng mới Omicron Giám sát chất lượng xét nghiệm SARS-CoV-2 để ứng phó với biến chủng mới Omicron
Dừng dịch vụ test nhanh COVID-19 tại sân bay Nội Bài Dừng dịch vụ test nhanh COVID-19 tại sân bay Nội Bài
Hà Nội thông qua giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 Hà Nội thông qua giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2
/ Nghề nghiệp và cuộc sống