Vingroup xây dựng nhà máy sản xuất vaccine phòng COVID-19 ở Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản cho phép 5 công trình/dự án trọng điểm được phép hoạt động trong thời gian giãn cách. Trong đó có dự án nhà máy sản xuất vaccine có công suất 100-200 triệu liều/năm của Vingroup, đặt tại Hòa Lạc, Hà Nội.

Trước đó, tại cuộc họp với Thủ tướng hồi cuối tuần trước, Bộ Y tế cho biết Việt Nam hiện đang nghiên cứu, hoàn thiện 2 loại vaccine là Nanocovax (Công ty Nanogen) và Covivac (Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang), đồng thời nhận chuyển giao công nghệ 2 loại vaccine khác từ Mỹ và Nhật.

Vingroup xây dựng nhà máy sản xuất vaccine phòng COVID-19 ở Hà Nội
Ảnh minh họa

Trong số này, vaccine do Vingroup nhận chuyển giao công nghệ từ Công ty Acturus, Hoa Kỳ, dự kiến thử nghiệm lâm sàng trên người từ tháng 8/2021. Sau khi hoàn thành thử nghiệm sẽ triển khai sản xuất tại nhà máy ở Hòa Lạc, thành phẩm sẽ có mặt trên thị trường dự kiến vào 2022.

Theo Bộ Y tế, nhà máy sản xuất vaccine của Vingroup có công suất 100-200 triệu liều/năm. Loại vaccine được sản xuất là vaccine dạng đông khô, tương tự như vaccine của Pfizer, nhưng nhiệt độ bảo quản 2-8 độ C, khác với Pfizer bảo quản ở nhiệt độ âm sâu (âm 75 đến âm 85 độ C). Vaccine được sản xuất bằng công nghệ mRNA - công nghệ sản xuất vaccine mới nhất trên thế giới.

Vaccine mRNA là một loại vaccine mới, nhưng không theo cách thức giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm như các loại vaccine cổ điển. Thay vì đưa một lượng virus hoặc vi khuẩn đã bị bất hoạt hoặc làm suy yếu vào cơ thể con người, loại vaccine này dạy các tế bào của cơ thể con người cách tạo ra một loại protein - hoặc thậm chí chỉ là một phần của protein - protein này sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể con người.

Phản ứng miễn dịch đó sẽ tạo ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm bệnh nếu virus thực sự xâm nhập vào cơ thể con người.

Phấn đấu tới cuối tháng 8, 70% người dân TP.HCM được tiêm vaccine COVID-19 Phấn đấu tới cuối tháng 8, 70% người dân TP.HCM được tiêm vaccine COVID-19

TP.HCM phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, khoảng 70 % dân số thành phố (trên 18 tuổi) được tiếp cận vaccine COVID-19 mũi 1.

Gần 660.000 liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam Gần 660.000 liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam

Sáng 29/7, AstraZeneca chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM thêm 659.900 liều vaccine COVID-19.

https://nghenghiepcuocsong.vn/vingroup-xay-dung-nha-may-sa%CC%89n-xuat-vaccine-phong-covid-19-o-ha-noi/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống