Vinfast có thể được miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để thử nghiệm

Các linh kiện ô tô do VinFast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ô tô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài, phục vụ mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm có thể sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Bộ Tài chính vừa trình dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài nhằm mục đích thử nghiệm của Công ty VinFast.

Theo dự thảo quyết định, các linh kiện ô tô do VinFast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ô tô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài, phục vụ mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Vinfast có thể được miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để thử nghiệm ảnh 1
Linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp xe ô tô và cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài phục vụ mục đích kiểm nghiệm của Vinfast có thể được miễn thuế nhập khẩu

Các linh kiện nhập khẩu được sử dụng để sản xuất, lắp ráp 200 xe ô tô nguyên chiếc và 100 cụm linh kiện khi nhập khẩu phải nộp thuế nhập khẩu. Khi xuất khẩu xe ô tô, cụm linh kiện ra nước ngoài để kiểm nghiệm, thử nghiệm, VinFast được miễn thuế nhập khẩu và được xử lý số thuế nhập khẩu đã nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế về xử lý tiền thuế nộp thừa đối với số lượng linh kiện đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, cụm linh kiện tương ứng với số lượng thực tế đã xuất khẩu.

Trường hợp VinFast đã xuất khẩu xe ô tô, cụm linh kiện nhưng phải nhập khẩu trở lại thì không được miễn thuế nhập khẩu đối với số lượng linh kiện đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, cụm linh kiện tương ứng với số lượng nhập khẩu trở lại.

Trường hợp đã được hoàn trả số tiền thuế nộp thừa thì VinFast phải nộp lại số tiền thuế nhập khẩu tương ứng với số lượng linh kiện đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, cụm linh kiện nhập khẩu trở lại.

Công ty VinFast phải nộp kết quả kiểm nghiệm, thử nghiệm của phía đối tác nước ngoài tương ứng với số lượng ô tô và cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài để kiểm nghiệm, thử nghiệm (1 bản sao có chứng thực) kèm hồ sơ hải quan theo quy định của pháp luật hải quan khi nộp hồ sơ đề nghị xử lý số thuế nộp thừa.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và áp dụng với các tờ khai nhập khẩu linh kiện ô tô từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020.

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô cho Vinfast để sản xuất, lắp ráp xe ô tô và cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài phục vụ mục đích kiểm nghiệm. Đây là diện trường hợp đặc biệt quy định tại Luật Thuế xuất nhập khẩu và Nghị định số 134/2016/NĐ-CP.

Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu Bộ Tài chính tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xẩy ra việc trục lợi chính sách.

Đơn giản hoá thủ tục cho khách hàng, VinFast công bố chính sách giá mới sau khi tích hợp các ưu đãi Đơn giản hoá thủ tục cho khách hàng, VinFast công bố chính sách giá mới sau khi tích hợp các ưu đãi
Mua xe VinFast tiết kiệm cả trăm triệu đồng nhờ voucher Vinhomes Mua xe VinFast tiết kiệm cả trăm triệu đồng nhờ voucher Vinhomes

/ anninhthudo.vn