Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút tàu cá khỏi Trường Sa

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút tàu cá ở cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa và tôn trọng quyền chủ quyền Việt Nam.

Bình luận về ảnh vệ tinh gần đây cho thấy hàng trăm tàu Trung Quốc xuất hiện trở lại trong khu vực cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Việc các tàu Trung Quốc hoạt động trong phạm vi lãnh hải thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, vi phạm các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần và hiến chương của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông".

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút tàu cá khỏi Trường Sa - 1
Ảnh vệ tinh cho thấy sự hiện diện của các tàu Trung Quốc ở khu vực bãi Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 17/10.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nhắc lại Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Việt Nam kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ các quyền hợp pháp và chính đáng đó.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút tàu cá khỏi vùng biển nói trên, tôn trọng quyền chủ quyền của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế", bà Hằng nói thêm.

Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tuần trước công bố ảnh vệ tinh chụp ngày 17/10 cho thấy đội tàu Trung Quốc hiện diện trở lại trong khu vực cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các tàu này rải đều ở khu vực phía bắc cụm Sinh Tồn, một số quay lại neo đậu ở khu vực bãi Ba Đầu.

Hồi tháng 3, giới chức Philippines phát hiện khoảng 220 tàu Trung Quốc neo đậu tại rạn san hô Đá Ba Đầu. Sau khi vấp phải phản ứng chỉ trích mạnh mẽ, các tàu Trung Quốc đã rời khỏi đây.

Tuy nhiên, AMTI sau khi phân tích ảnh vệ tinh hồi đầu tháng 8 cho biết khoảng 40 tàu Trung Quốc bắt đầu quay lại khu vực phía bắc cụm Sinh Tồn, bao gồm đá Ba Đầu. Đến tháng 9, đội tàu Trung Quốc ở cụm Sinh Tồn tăng lên hơn 100 chiếc và tiếp tục tăng lên 150 chiếc một tháng sau đó.

Song Hy

Việt Nam lên án Trung Quốc triển khai trái phép vận tải cơ Y-20 ra Trường Sa Việt Nam lên án Trung Quốc triển khai trái phép vận tải cơ Y-20 ra Trường Sa
Tàu cá Trung Quốc nghi xả thải làm chết san hô Trường Sa Tàu cá Trung Quốc nghi xả thải làm chết san hô Trường Sa

/ vtc.vn