Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận ở Hoàng Sa

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt và không tái diễn hoạt động tập trận trái phép ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định khi được yêu cầu bình luận về việc Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự trong khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận ở Hoàng Sa - 1
Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở Biển Đông.

Bà Hằng nhấn mạnh, việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", người phát ngôn nói thêm.

Trước đó, hôm 4/8, Cục hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) thông báo cấm tàu bè ra vào một khu vực rộng hơn 100.000 km2 ở bắc Biển Đông từ 6-10/8 để phục vụ tập trận quân sự. Khu vực này trải rộng từ phía đông đảo Hải Nam xuống đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Động thái trên được cho là để đáp trả các cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ với các đồng minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Việt Nam phản đối xâm phạm chủ quyền tại Hoàng Sa, Trường Sa Việt Nam phản đối xâm phạm chủ quyền tại Hoàng Sa, Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam là phi pháp khi đề cập hoạt động của ...

/ vtc.vn