Việt Nam xác minh vụ Iran bắt tàu Hàn Quốc có thuyền viên Việt

Việt Nam trao đổi với các bên để xác minh thông tin Iran bắt tàu Hàn Quốc có công dân Việt và sẵn sàng tiến hành bảo hộ công dân.

Tehran cho biết tàu hàng Hàn Quốc Hankuk Chemi bị lực lượng hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ hôm 4/1 với lý do "liên tiếp vi phạm điều luật môi trường hàng hải" và gây ô nhiễm Vùng Vịnh. Truyền thông Iran sau đó đưa tin thủy thủ đoàn, gồm các công dân Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia và Myanmar, bị giữ tại thành phố cảng Bandar Abbas, nhưng không tiết lộ số lượng thuyền viên cụ thể.

Trả lời VnExpress hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết sau khi nhận được thông tin tàu Hankuk Chemi cùng 20 thuyền viên, gồm hai người Việt Nam, bị Iran bắt giữ, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc và Đại sứ quán Iran tại Hà Nội. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc và Iran cũng trao đổi với cơ quan chức năng sở tại, công ty chủ tàu Hankuk Chemi để xác minh thông tin, yêu cầu đảm bảo an toàn cho các thuyền viên Việt Nam và đề nghị nhanh chóng giải quyết sự việc.

5138 hankuk chemi jpg 6432 16097654 8348 5327 1609865377
Tàu hàng Hankuk Chemi bị tàu tuần tra Iran áp sát hôm 4/1. Ảnh:Tasnim News.

Bà Hằng thêm rằng Bộ Ngoại giao cũng đã liên hệ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông vận tải để xác minh nhân thân các thuyền viên, yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

"Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Iran và Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát sự việc, đồng thời sẵn sàng tiến hành những biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích của các thuyền viên Việt Nam", người phát ngôn cho hay.

Tàu Hankuk Chemi chở theo 7.200 tấn ethanol xuất phát từ thành phố Jubail, Arab Saudi, và bị Iran bắt khi đang trên hành trình đến Fujairah, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã yêu cầu Iran sớm trả tự do cho con tàu, cho biết thêm rằng các thuyền viên đều an toàn.

Vụ bắt tàu diễn ra chỉ vài ngày trước khi Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun dự kiến thăm Iran, nhằm thảo luận về việc Tehran yêu cầu Seoul trả 7 tỷ USD đang bị đóng băng tại các ngân hàng Hàn Quốc do lệnh trừng phạt của Mỹ. Vấn đề này đã khiến căng thẳng giữa Seoul và Tehran gia tăng. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay cho biết họ đang xem xét lại kế hoạch thăm Iran của ông Choi.

Ánh Ngọc

10 thủy thủ trên tàu nước ngoài chìm được cứu 10 thủy thủ trên tàu nước ngoài chìm được cứu

Tàu cảnh sát biển đã tìm thấy 10 trong số 15 thủy thủ tàu hàng mất tích trong vụ tàu chìm ở đảo Phú Quý, ...

/ vnexpress.net