Việt Nam trưng bày tổ hợp tác chiến điện tử tối tân

Triển lãm - Hội chợ quốc phòng mang tên Việt Bắc diễn ra tại thành phố Thái Nguyên có sự góp mặt của nhiều vũ khí, khí tài rất tối tân.

Trong khuôn khổ Triển lãm Việt Bắc 2019, bên cạnh sự xuất hiện của những vũ khí hiện đại nhất trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam như xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, xe chiến đấu bộ binh BMP-2 hay tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Pechora-2TM thì còn có những khí tài rất đặc biệt.

Thu hút sự quan tâm nhiều nhất của khách tham quan chính là hệ thống trinh sát - gây nhiễu điện tử AJAS-1000 do công ty PLATH Gmbh của Đức chế tạo, đây là lần đầu tiên khí tài cực kỳ hiện đại này được mang đi triển lãm công khai.

Được giới thiệu lần đầu tiên từ đầu năm 2010 tuy nhiên những thông tin về tổ hợp trinh sát - gây nhiễu điện tử AJAS-1000 chỉ được Công ty PLATH Gmbh công bố một cách khá hạn chế.

Hệ thống trinh sát - gây nhiễu điện tử AJAS-1000 được trưng bày tại Triển lãm Việt Bắc 2019

AJAS-1000 (AntiJam Antenna System) là hệ thống tác chiến điện tử mặt đất chuyên theo dõi, khoanh vùng, trinh sát, chế áp trên băng sóng ngắn kỹ thuật số UHF/VHF (từ 100 - 1,000 MHz) dựa trên nguyên lý định hướng nguồn phát.

Hệ thống này có khả năng áp chế các thiết bị liên lạc vô tuyến và truyền dữ liệu số sóng ngắn ở tầm gần. Bản thân PLATH là công ty có hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thông tin liên lạc, tác chiến điện tử, đặc biệt là trang thiết bị gây nhiễu, chế áp.

Tổ hợp AJAS-1000 có thiết kế dạng module nên dễ dàng gắn kết trên nhiều loại phương tiện khác nhau. Theo yêu cầu của Việt Nam, PLATH đã tích hợp AJAS-1000 trên khung gầm xe tải 4x4 KamAZ-43253 do Nga chế tạo.

Hệ thống trinh sát gây nhiễu điện tử AJAS-1000 của Lữ đoàn 84 trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Đối với AJAS-1000, việc sử dụng khung xe KamAZ-43253 giúp tối ưu hóa khả năng tác chiến của tổ hợp này, khi toàn bộ các thiết bị bao gồm trạm điều khiển, ăng ten và nguồn phát được đặt chung trên một khung gầm duy nhất.

Điều này giúp quá trình triển khai cũng như thu hồi tổ hợp được rút ngắn, nâng cao sức sống còn và duy trì khả năng tác chiến lâu dài. 

Ngoài ra việc sử dụng khung gầm KamAZ-43253 còn giúp quá trình vận hành duy trì hệ số kỹ thuật trở nên đơn giản hơn so với đặt trên các mẫu khung gầm phương Tây hoặc trên các phương tiện cơ giới thông thường.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, Việt Nam hiện là khách hàng thứ hai của tổ hợp trinh sát - gây nhiễu điện tử AJAS-1000, người mua đầu tiên chính là Quân đội Cộng hòa liên bang Đức.

Tùng Dương  , 21/12/2019 07:42

Mỹ triển khai máy bay tác chiến điện tử đến sát biên giới Nga

Một máy bay EC-130H được không quân Mỹ điều động đến Ba Lan nhằm thể hiện cam kết với các đồng minh trong khu vực.

Murmansk-BN: Tác chiến điện tử bao phủ toàn châu Âu

Tổ hợp tác chiến điện tử Murmansk-BN của Nga có thể kiểm soát các kênh liên lạc và điều khiển trong bán kính lên tới ...

Đơn vị 180 - lực lượng tác chiến điện tử siêu bí mật của Triều Tiên

Đơn vị 180 là lực lượng siêu bí mật của Triều Tiên được cho là đã tiến hành nhiều vụ tấn công mạng khiến phương ...

/ baodatviet.vn