Việt Nam sản xuất lô vaccine COVID-19 Sputnik V đầu tiên

Lô vaccine Sputnik V thử nghiệm đầu tiên đã được sản xuất ở Việt Nam, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga RDIF và công ty dược Việt Nam VABIOTECH cho biết hôm 21/7.

Quỹ và công ty cho biết các mẫu xác nhận đầu tiên được lấy từ lô vaccine sản xuất thử nghiệm này sẽ được chuyển đến Trung tâm Gamaleya ở Nga để kiểm tra chất lượng.

Việt Nam sản xuất lô vaccine COVID-19 Sputnik V đầu tiên - 1
(Ảnh: Sputnikvaccine.com)

Ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, phát biểu: “RDIF và VABIOTECH đang tích cực hợp tác trong quá trình chuyển giao công nghệ để giúp người dân Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với Sputnik V. Vì đại dịch vẫn chưa kết thúc và các biến thể mới, nguy hiểm hơn của virus corona đang được phát hiện ở các khu vực khác nhau trên thế giới, RDIF đang tăng cường năng lực sản xuất Sputnik V để tăng tốc độ tiêm chủng một trong những loại vaccine tốt nhất trên thế giới".

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với RDIF để đưa Sputnik V đến Việt Nam để chống lại đại dịch. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác giữa RDIF và VABIOTECH sẽ giúp cung cấp vaccine COVID-19 chất lượng và giá cả phải chăng cho Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác”.

Tháng 3, Việt Nam phê duyệt sử dụng vaccine Sputnik V chống lại COVID-19, sau vaccine AstraZeneca. Tháng 6, Việt Nam đàm phán mua thêm 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga trong năm 2021.

Sputnik V là vaccine đầu tiên được phê duyệt trên thế giới. Cho đến nay, vaccine Nga đã được phê duyệt và sử dụng ở hơn 50 quốc gia.

Theo kết quả các thử nghiệm lâm sàng được công bố, vaccine Sputnik V hiệu quả 91,6% và là một trong 3 loại vaccine có hiệu quả cao nhất trên thế giới chống lại virus SARS-CoV-2.

/ vtc.vn