Việt Nam đề nghị Canada hỗ trợ tiếp cận vaccine Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Thủ tướng Canada Justin Trudeau hỗ trợ tiếp cận vaccine và giúp đỡ 20.000 sinh viên Việt đang du học tại nước này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 19/5 điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước và hợp tác ứng phó đại dịch Covid-19, theo thông báo của Bộ Ngoại giao.

Việt Nam đề nghị Canada hỗ trợ tiếp cận vaccine Covid-19 - VnExpress

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau từ Hà Nội ngày 19/5. Ảnh: BNG.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Canada hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vaccine Covid-19 và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, đồng thời thúc đẩy để đưa kim ngạch thương mại hai chiều đang ở mức 5 tỷ USD lên 8 tỷ USD trong hai năm tới. Thủ tướng đề nghị Canada có biện pháp hỗ trợ hơn 20.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Canada bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm việc tại Canada.

Ông Trudeau tái khẳng định cam kết hợp tác mạnh mẽ trên các lĩnh vực thương mại, hợp tác phát triển và quốc phòng, khẳng định Canada tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước khu vực tiếp cận vaccine Covid-19 thông qua các cơ chế như ACT Accelerator, sáng kiến Covax và Quỹ ứng phó Covid-19 của ASEAN. Đồng thời, Canada cũng nhất trí tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, đặc biệt tại đồng bằng sông Cửu Long và các vùng ven biển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Canada đã hỗ trợ cho Việt Nam thông qua món quà 120.000 khẩu trang N95, gói hỗ trợ 3,5 triệu đô Canada cho Quỹ Ứng phó Covid-19 của ASEAN, cũng như gói hỗ trợ 700.000 đô Canada nhằm khắc phục thiên tai ở miền Trung Việt Nam.

Việt Nam đã nhận được hơn 2,6 triệu liều vaccine AstraZeneca, chủ yếu qua chương trình Covax của WHO. Hôm 19/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Anh tạo điều kiện về cung ứng vaccine Covid-19 và xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam.

Phương Vũ

Hải Phòng hỗ trợ 13 tỷ đồng cho 11 tỉnh, thành phố có ca mắc COVID-19 Hải Phòng hỗ trợ 13 tỷ đồng cho 11 tỉnh, thành phố có ca mắc COVID-19
Thủ tướng duyệt gói 115.000 tỷ đồng hỗ trợ chống COVID-19 Thủ tướng duyệt gói 115.000 tỷ đồng hỗ trợ chống COVID-19
/ vnexpress.net