Việt Nam có thể áp dụng rộng rãi 'hộ chiếu vaccine'?

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan chức năng đang xúc tiến để sớm triển khai hộ chiếu vaccine, điều chỉnh quy định về xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi cho người nước ngoài vào Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9.9, trả lời yêu cầu thông tin về thời điểm hộ chiếu vaccine COVID-19 được triển khai rộng rãi ở Việt Nam, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt cho biết, ngày 4.8, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về cách ly y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ hai liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

"Để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang xúc tiến để có thể sớm triển khai hộ chiếu vaccine, và điều chỉnh các quy định về xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi hơn nữa cho các chuyên gia, lao động, và nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam'' - ông Đoàn Khắc Việt nêu rõ.

Ngày 4/9, chuyến bay mang số hiệu VN5311 chở 297 công dân Việt Nam từ Nhật Bản hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), là chuyến bay đầu tiên áp dụng thí điểm "hộ chiếu vaccine", áp dụng thí điểm chương trình cách ly y tế 7 ngày của Bộ Y tế, toàn bộ hành khách trên chuyến bay cần đáp ứng đủ 2 điều kiện.

Thứ nhất, phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh); thứ hai, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại chứng nhận.

Sau khi nhập cảnh tại Sân bay Vân Đồn, hành khách đã di chuyển về Khách sạn Novotel Hạ Long (Quảng Ninh) thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày - rút ngắn 7 đến 14 ngày so với quy trình bình thường, tùy thuộc vào chủng biến thể Covid-19 nơi hành khách xuất cảnh).

Ngày 4/8, Bộ y tế ban hành hướng dẫn về cách ly y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam tiêm đủ hai liều vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh, quy định thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng COVID-19, hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 và có giấy xác nhận khỏi bệnh.

Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng ngày 19/8, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng tiêu chí, cơ chế công nhận và cho phép sử dụng trực tiếp ở Việt Nam đối với giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine của nước ngoài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh, cách ly phù hợp với thực tế trong nước, các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 của nước ngoài. Trong đó, Việt Nam công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 đã được giới thiệu chính thức qua đường ngoại giao của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ này được cập nhật thường xuyên tại cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự của Bộ Ngoại giao ở địa chỉ https://lanhsuvietnam.gov.vn.

Những người đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 cho Việt Nam có thể liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại để hợp pháp hóa hoặc xác nhận nội dung các giấy tờ này.

PV (th)

Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên thí điểm khách có "hộ chiếu vaccine" Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên thí điểm khách có "hộ chiếu vaccine"
“Hộ chiếu vaccine”: Cú hích phá vỡ tình trạng “đóng băng” của xã hội “Hộ chiếu vaccine”: Cú hích phá vỡ tình trạng “đóng băng” của xã hội
“Hộ chiếu vaccine” được xem là một trong những giải pháp vực dậy các nền kinh tế “Hộ chiếu vaccine” được xem là một trong những giải pháp vực dậy các nền kinh tế

/ Nghề nghiệp và cuộc sống