Đến 2030, cả nước sẽ có 28 sân bay với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách/năm, tăng 6 sân bay so với hiện tại.

Hội đồng thẩm định vừa báo cáo thông qua quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Báo cáo cho biết, đa số ý kiến thống nhất về kết quả của quy hoạch.

Việt Nam có 28 sân bay, công suất 278 triệu khách vào năm 2030 - 1
Đến 2030, cả nước sẽ có 28 sân bay với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách mỗi năm.

Như vậy, đến 2030, cả nước sẽ có 28 cảng hàng không (gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 14 cảng hàng không trong nước) với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách mỗi năm.

Đồng thời tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt để thay thế cho cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn sau 2030.

Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý..., quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đến sau năm 2030, nghiên cứu hoạch định vị trí cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội.

Hội đồng thẩm định cũng cho biết, tầm nhìn đến 2050 chỉ bổ sung cảng hàng không Cao Bằng là quá ít, cần có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội, cân nhắc quy hoạch cảng hàng không tại một số địa phương trong tương lai có tiềm năng, có thể có nhu cầu lớn về khách du lịch như Cao Bằng, Hà Giang…

Với nội dung quy hoạch công suất cảng hàng không quốc tế Nội Bài và quy hoạch sân bay thứ hai vùng Thủ đô, Hội đồng thẩm định cho rằng, phương án quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách mỗi năm giai đoạn đến 2050 là hợp lý.

Nguyên nhân do cảng hàng không quốc tế Nội Bài có quy mô lớn, xứng đáng với vị thế và vai trò chính trị của Hà Nội; phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí; chi phí đầu tư thấp hơn so với các phương án khác.

Hơn nữa, hiện nay đã hoạch định 2 tuyến đường sắt đô thị kết nối tới cảng hàng không quốc tế Nội Bài (tuyến số 2 và số 6, đáp ứng giải tỏa hành khách với công suất quy hoạch 100 triệu hành khách mỗi năm, tương tự như một số sân bay quốc tế lớn trên thế giới).

Phương án này cũng được UBND TP Hà Nội thống nhất tại cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải.

14 sân bay quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

HÒA BÌNH

Sân bay Vân Đồn nối lại đường bay đi TP. Hồ Chí Minh từ 27/10 Sân bay Vân Đồn nối lại đường bay đi TP. Hồ Chí Minh từ 27/10
Mở rộng nhà ga quốc tế T2 - sân bay Nội Bài với gần 5.000 tỷ đồng Mở rộng nhà ga quốc tế T2 - sân bay Nội Bài với gần 5.000 tỷ đồng
Nâng cấp sân bay Côn Đảo để đón tàu bay lớn với 2.400 tỷ đồng vốn ngân sách Nâng cấp sân bay Côn Đảo để đón tàu bay lớn với 2.400 tỷ đồng vốn ngân sách