Vì sao Vinaca lại đạt nhiều... giải thưởng?

Sản phẩm của Công ty TNHH Vinaca được quảng cáo có chức năng hỗ trợ điều trị ung thư nhưng thực chất làm từ than tro. Thông tin trên càng bất ngờ hơn bởi trước đó, doanh nghiệp này từng lọt Top 10 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam và nhận giải thưởng “Thương hiệu, sản phẩm bán chạy nhất Việt Nam, dịch vụ uy tín và chất lượng”.

vi sao vinaca la i da t nhie u gia i thuo ng

Chia sẻ

Đoàn thanh tra Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh kiểm tra và niêm phong các sản phẩm của Cty Vinaca Sài Gòn ngày 18.4. Ảnh: CƯỜNG ĐỒNG

Bộ Y tế khẳng định sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không phải là thuốc

Chiều 18.4, Bộ Y tế đã lên tiếng về vụ việc sản xuất sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 của Cty TNHH Vinaca.

Theo đó, Bộ Y tế khẳng định: Sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không phải là thuốc và cũng không phải là mỹ phẩm, mà là sản phẩm giả thực phẩm chức năng. Sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào cấp phép lưu hành.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm này và đề nghị người dân khi phát hiện thì báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Trao giải thưởng nhưng không kiểm tra sản phẩm!

Trao đổi với PV, bà Trần Mai Khanh - Trưởng ban Tổ chức - Viện trưởng Viện Công nghệ chống làm giả - cho rằng, nhiệm vụ của đơn vị là phát triển và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp. Ngoài chức năng này, các sản phẩm của Cty TNHH Vinaca có tốt hay không, đơn vị không có thẩm quyền kiểm tra(!?)

Về quy trình vinh danh thương hiệu, bà Khanh giải thích: Sau khi xem xét hồ sơ; giấy đăng ký kinh doanh, đóng thuế, thông tin trang web doanh nghiệp… Ban tổ chức còn đến công ty này để kiểm tra các hoạt động hỗ trợ, uy tín của sản phẩm.

Không chỉ được công nhận Top 10 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam, Công ty TNHH Vinaca còn được vinh danh tại chương trình “Thương hiệu, sản phẩm bán chạy nhất Việt Nam, dịch vụ uy tín và chất lượng” do Câu lạc bộ Các nhà công thương Việt Nam thuộc Viện đào tạo tư vấn và phát triển kinh tế (trực thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) tổ chức. Trong cuộc bình chọn này, Công ty TNHH Vinaca được bình chọn thương hiệu, sản phẩm “Khởi nghiệp Vinaca” của Công ty TNHH Vinaca - sản phẩm bán chạy nhất Việt Nam.

vi sao vinaca la i da t nhie u gia i thuo ng

Sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 làm bằng bột than tre được đóng hộp.

Lộ mặt đường dây đa cấp

2 tỉ một gói chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị ung thư Co3, hỗ trợ tiền tỉ để giúp người nghèo khởi nghiệp, cam kết làm giàu chính đáng... là những gì mà công ty Vinaca - đơn vị vừa bị cơ quan chức năng phát hiện sản xuất thực phẩm chức năng từ tro than đã quảng cáo. Trên kênh của Công ty Vinaca có độ phủ dày đặc những video ghi lại lời chia sẻ của những người được cho là đã từng sử dụng các sản phẩm của Vinaca và có tác dụng “thần kỳ”, khiến cho nhiều người xem tin sái cổ.

Với mạng lưới chi nhánh, đại lý rộng khắp trên cả nước, Cty TNHH Vinaca đã tổ chức những buổi thuyết trình, nói chuyện với sự chứng kiến của hàng trăm người. Trong các buổi khai trương chi nhánh, thuyết trình về quá trình khởi nghiệp, lãnh đạo Vinaca đều đưa đến cho khách hàng những câu chuyện vô cùng khó tin, trong đó có việc chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh ung thư nhờ uống thực phẩm chức năng của Vinaca trong một thời gian rất ngắn.

Trong một đoạn clip, bà Nguyễn Thị Quý - Phó Tổng Giám đốc Vinaca - chia sẻ về hành trình mà bà nói chữa khỏi bệnh ung thư kỳ diệu của mình. Câu chuyện này được bà kể lại trong buổi khai trương một chi nhánh Vinaca ở tỉnh Hà Nam, với sự tham gia của hàng trăm người.

Đến nay, sau 1 tuần bị phanh phui, không chỉ website bán hàng mà hàng trăm quảng cáo, tuyên truyền bằng video clip về các sản phẩm của Vinaca vẫn ngang nhiên, tràn lan trên mạng xã hội, youtube, chưa hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Nhiều cơ sở tại TPHCM đóng kín

Sáng 18.4, Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM và Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở buôn bán sản phẩm của Cty Vinaca tại quận Tân Phú. Khi lực lượng chức năng “đột kích” một số cơ sở đóng cửa kín mít.

Tổ công tác kiểm tra đột xuất chi nhánh Cty Vinaca ở địa chỉ 66 Diệp Minh Châu (phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) là Cty cổ phần Vinaca Sài Gòn. Tại đây, bà Đ.T.P.L (Giám đốc chi nhánh) đã trình giấy phép kinh doanh nhưng không cung cấp được các hóa đơn, chứng từ mua bán.

Qua kiểm tra, dưới gầm cầu thang, đoàn kiểm tra phát hiện 4 loại mỹ phẩm của Cty Vinaca, gồm 18 chai xịt Baby Vinaca Vi6, 33 chai Vinaca Vi7 tỉnh táo, 14 chai Vinaca ung thư Vi3, 3 hộp Vinaca spa đa dụng. Mực in trên sản phẩm nhòe nhoẹt. Thanh tra Sở Y tế đã niêm phong đưa về chờ xử lý. Tại Cty TNHH Vinaca VP Sài Gòn 03 (địa chỉ 373/46 Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú), khi đoàn kiểm tra đến thì cơ sở đã khóa cửa từ bên ngoài, có người trong nhà nhưng không ra mở cửa. Các kệ trưng bày sản phẩm trong Cty đều trống trơn.

Phải thu hồi giải thưởng

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Văn Cuông - nguyên Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa - cho biết: Qua vụ sản phẩm ung thư Vinaca Co3.2 làm từ bột than tre đã bộc lộ những sơ hở trong quản lý kinh tế nói chung và hàng hóa nói riêng. “Theo tôi, cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đối tượng có liên quan. Phải xử lý nghiêm không chỉ những đối tượng sản xuất hàng giả mà cả những đối tượng hợp thức hóa để người bán hàng có cơ sở đi lừa người dân gây hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp này, đơn vị chứng nhận danh hiệu cho Công ty Vinaca phải xem lại trách nhiệm của mình. Khi có sai phạm, phát hiện sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì phải có cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi công nhận đó và công bố cho mọi người biết. Đồng thời cần xử lý, đình chỉ không cho cơ sở đó hoạt động hoặc xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật” - ông Cuông nhấn mạnh.

XUÂN HẢI - TRẦN VƯƠNG

Cty Vinaca - bào chế thuốc ung thư từ bột than tre mở chi nhánh tại Gia Lai

Ngày 17.4, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai Lê Hồng Hà cho biết, vừa phối hợp với CA P.Thống Nhất (TP.Pleiku) kiểm tra hoạt động Cty CP Vinaca Văn phòng Gia Lai 1 (địa chỉ 326/ Phạm Văn Đồng, P.Thống Nhất, TP.Pleiku, Gia Lai).

Văn phòng này khai trương ngày 16.4, chỉ có bàn ghế, kệ chứa đồ, nhưng không có sản phẩm. Địa chỉ trên được bà Trần Thị Phúc (trú Đắk Lắk) - đại diện chi nhánh - thuê lại của một hộ gia đình. Hợp đồng ký 1 tháng, tính từ ngày ký 15.3.2018.

Ông Lê Hồng Hà - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai - cho biết: Việc kiểm tra được thực hiện sau khi xuất hiện thông tin Cty Vinaca sản xuất thuốc chữa ung thư từ bột than tre trên các phương tiện thông tin đại chúng và văn bản của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) chỉ đạo. “Có thể Cty này còn mở thêm chi nhánh cơ sở 2 ở P.Yên Thế (TP.Pleiku, Gia Lai)” - ông Hà nói.

ĐÌNH VĂN

vi sao vinaca la i da t nhie u gia i thuo ng Tôn vinh “nhầm” thương hiệu hàng giả hay sự băng hoại vì tiền?

Ông Lê Trọng Anh - quyền Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu (Hiệp hội Chống hàng ...

vi sao vinaca la i da t nhie u gia i thuo ng Thuốc chữa ung thư có than tre: "Bệnh nhân uống vào nếu chuyển biến tốt thì quay lại, không tốt thì thôi"

"Bệnh nhân uống vào nếu chuyển biến tốt thì quay lại, nếu không tốt thì thôi", đó là chia sẻ của bà Trần Thị Tuyết ...

vi sao vinaca la i da t nhie u gia i thuo ng Vinaca đã lừa người dân mua thuốc ung thư bột than tre như thế nào?

2 tỉ đồng một gói chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị ung thư CO3, hỗ trợ tiền tỉ để giúp người nghèo ...

/ https://laodong.vn