Vì sao trùm ma túy lớn nhất châu Á bị đón lõng ở Hà Lan?

Vụ án xét xử Tse Chi Lop - công dân Canada bị cáo buộc điều hành một tập đoàn buôn lậu ma túy trị giá hàng tỷ đô la trên khắp toàn cầu dự kiến sẽ tiếp diễn tại Hà Lan vào ngày 2-7. Hôm 22-6, nhóm luật sư của Tse Chi Lop đã trình bày trước tòa án Rotterdam về quan điểm của mình.

Vì sao trùm ma túy lớn nhất châu Á bị đón lõng ở Hà Lan? ảnh 1
Đoàn xe an ninh tại phiên tòa chuẩn bị xét xử Tse Chi Lop ở Thủ đô Rotterdam, Hà Lan hôm 22-6

Tse Chi Lop (57 tuổi) bị bắt vào tháng 1-2021 sau khi ông ta đáp chuyến bay từ Đài Loan đến sân bay quốc tế Schipol của Amsterdam. Các nhà chức trách Hà Lan bắt giữ nhân vật này theo lệnh truy nã của Cảnh sát Liên bang Australia ban hành vào năm 2019, liên quan đến chiến dịch truy quét Sam Gor - tổ chức buôn bán ma túy mà ông ta bị cáo buộc cầm đầu.

Luật sư Seebregts lập luận tại tòa án ở Rotterdam hôm 22-6 rằng, Tse Chi Lop phủ nhận tất cả các cáo buộc mà nhà chức trách Australia đưa ra. Theo ông Seebregts, Tse Chi Lop được đưa lên máy bay đến Hà Lan trái với ý muốn của ông ta và theo luật của Đài Loan, nhà chức trách của hòn đảo này phải trục xuất Tse Chi Lop về Canada trừ khi có thỏa thuận khác. Thực tế, có một chuyến bay thẳng đến Canada chưa đầy 1 tiếng trước khi máy bay của Tse Chi Lop cất cánh vào lúc 1h.

Được biết, lệnh bắt giữ Tse Chi Lop ở Hà Lan được ban hành khoảng 1 tuần trước khi ông ta đến Hà Lan, và các công tố viên Hà Lan cho biết trước tòa rằng, họ đã “liên lạc qua điện thoại với nhà chức trách Australia về việc đối tượng sẽ đến Hà Lan”. Luật sư của Tse Chi Lop cho rằng, Australia có liên quan đến kế hoạch đưa Tse Chi Lop đến Hà Lan, một đất nước mà ông ta không có gia đình hoặc bạn bè, và cũng vì luật dẫn độ của Hà Lan thuận lợi với Australia.

Hầu hết các thỏa thuận dẫn độ giữa 2 quốc gia quy định rằng, quốc gia yêu cầu tạm giữ chỉ truy tố nghi phạm về tội danh bị truy nã. Nếu Tse Chi Lop bị đưa đến Canada và bị dẫn độ từ đó, các nhà chức trách Australia sẽ chỉ có thể buộc tội ông ta các tội danh liên quan đến lệnh truy nã năm 2019 của họ. Tuy nhiên, luật pháp Hà Lan quy định rằng, Australia có thể yêu cầu Bộ Tư pháp Hà Lan cho phép khởi tố các tội danh bổ sung. Trường hợp nếu tăng thêm tội danh, ông ta rất có khả năng đối mặt với bản án chung thân mà không được ân xá.

Sam Gor - tổ chức mà Tse Chi Lop có thể là “ông trùm”, được cho là hoạt động buôn bán ma túy lớn nhất trong lịch sử châu Á. Các chuyên gia cho rằng, nếu những cáo buộc chống lại Tse Chi Lop là sự thật, ông ta sẽ được xếp vào cùng hàng ngũ với các trùm ma túy khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman hay Pablo Escobar.

Sam Gor bị cáo buộc điều hành một đế chế sản xuất ma túy quy mô công nghiệp trong những khu rừng rộng lớn của Myanmar, một khu vực bị nội chiến tàn phá và vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nhiều lãnh chúa và lực lượng vũ trang địa phương - những điều kiện khiến các hoạt động tội phạm dễ dàng lẩn trốn thực thi pháp luật. Tổ chức tội phạm này hoạt động trên toàn cầu với chân rết ở Hàn Quốc, Anh, Canada và Mỹ và được cho là đã kiếm bất chính từ 8 - 17,7 tỷ USD vào năm 2018.

(Theo CNN)

Trùm ma túy khét tiếng nhất châu Á bị bắt Trùm ma túy khét tiếng nhất châu Á bị bắt

Tse Chi Lop, thủ lĩnh tổ chức tội phạm lớn nhất châu Á, bị Hà Lan bắt ngày 22/1 theo yêu cầu của cảnh sát ...

/ anninhthudo.vn