Vì sao TP.HCM chưa thể nới lỏng giãn cách sau 15/9?

TP.HCM vẫn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đang tính toán các phương án nới lỏng giãn cách, khôi phục dần nền kinh tế theo hướng an toàn với dịch bệnh.

Tại họp báo cung cấp thông tin dịch COVID-19 tại TP.HCM, diễn ra hôm 13/9, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, từ 23/8 đến nay, thành phố tăng cường giãn cách xã hội, thực hiện Nghị quyết 86 để đến 15/9 có thể kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên theo ông Thượng, thành phố chưa đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Đây là lý do mà thành phố quyết định kéo dài giãn cách đến cuối tháng 9.

Các tiêu chí mà TP.HCM chưa đạt được là số ca mắc mới chưa giảm, số ca COVID-19 mới không đi lên cũng không đi xuống, trung bình mỗi ngày thành phố có từ 5.000 - 6.000 ca mới, chưa đạt tiêu chí về kiểm soát dịch so với tiêu chí của Bộ Y tế đưa ra.

"Ở thời điểm này thành phố chưa đạt điều kiện kiểm soát dịch. Căn cứ vào những tiêu chí khác của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì thời điểm này thành phố cũng chưa đạt”, ông Thượng nói.

Vì sao TP.HCM chưa thể nới lỏng giãn cách sau 15/9? - 1
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng.

Theo ông Thượng, căn cứ vào dữ liệu đang có thì dịch bệnh tại thành phố đang diễn tiến theo chiều khả quan, hiện tại chưa đạt nhưng theo tiêu chí số ca tử vong trong tuần, số ca dương tính trong cộng đồng đã giảm.

Lý giải việc số ca mắc mới vẫn cao, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, do tình hình hiện nay, biến thể Delta quá mạnh nằm ngoài dự kiến của ngành Y tế. Virus biến thể này có thể “né tránh được một số kháng thể” trong người do đó tỷ lệ mắc mới liên tục tăng.

“Với lý luận của một số chuyên gia dịch tễ thì với biến thể Delta này rất khó để làm sạch F0 trong cộng đồng, vì lây rất nhanh và mạnh, có thể chúng ta giảm ở mức độ nào đó thôi. Do đó, ngành Y tế đang kiến nghị và tiếp tục nỗ lực các giải pháp đưa ra, tìm những tiêu chí phù hợp các biến chủng Delta, trong đó tiêu chí giảm tử vong phải được ưu tiên, số ca tử vong đã giảm, giảm liên tục 2 tuần qua, chúng ta cũng đang kỳ vọng vào tiêu chí này”, ông Thượng nói.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, do một số tiêu chí kiểm soát dịch chưa đạt, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn và thành phố từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội sao cho hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và mở lại các hoạt động kinh tế, thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9.

Trong tuần này, TP.HCM sẽ hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau tháng 9 để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân... Mục tiêu là đảm bảo phòng chống dịch, đồng thời mở cửa an toàn trong điều kiện còn có dịch.

Vì sao TP.HCM chưa thể nới lỏng giãn cách sau 15/9? - 2
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Trước đó, tại hội nghị mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM sau ngày 15/9 diễn ra mới đây, ông Phan Văn Mãi cho biết Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã sớm đề xuất, xây dựng dự thảo kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP.HCM từ sau ngày 15/9.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sớm ban hành chiến lược tổng thể phòng chống dịch cho cả nước trong thời gian tới. Trên nền chiến lược tổng thể phòng chống dịch này, TP.HCM sẽ có căn cứ để phục hồi kinh tế và chủ động làm trước.

Trên cơ sở từ chiến lược tổng thể này, TP.HCM đã đề nghị Chính phủ thành lập tổ công tác về phục hồi kinh tế sau dịch.

Như vậy, TP.HCM sẽ có 2 cơ sở để phục hồi kinh tế, một là chiến lược tổng thể của ngành Y tế để TP.HCM triển khai kế hoạch chiến lược phòng chống dịch và hai là sự trợ lực từ tổ công tác về phục hồi kinh tế sau dịch của Chính phủ.

"Thành phố không thể chậm trễ hơn, nên phải chủ động xây dựng dự thảo kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP từ sau ngày 15/9", ông Mãi nói.

Khi nào người dân TP.HCM được nhận gói trợ cấp thứ 3? Khi nào người dân TP.HCM được nhận gói trợ cấp thứ 3?

Tại buổi livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 13/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin về gói trợ cấp thứ 3 ...

/ vtc.vn