Vì sao số liệu các ca mắc COVID-19 ở Hà Nội thường rất thấp từ đêm về sáng?

Những ngày gần đây, số liệu ca mắc mới COVID-19 của Hà Nội và Bộ Y tế công bố có sự chênh lệch nhau rõ rệt, đặc biệt là trong bản tin sáng của Bộ Y tế, Hà Nội không có ca mắc hoặc rất ít ca mắc, khiến một bộ phận người dân thắc mắc. Vì sao lại có sự chệnh lệch này?

Theo bản tin 6h sáng nay 9/8 của Bộ Y tế, Hà Nội có 4 ca mắc COVID-19, tuy nhiên Sở Y tế Hà Nội lại công bố TP có 9 ca.

Ngày hôm qua (8/8), Bộ Y tế công bố Hà Nội có 114 ca nhiễm COVID-19, nhưng Hà Nội công bố chỉ có 56 ca, gồm 34 ca cộng đồng và 22 ca tại khu cách ly.

Trước đó, bản tin 6h sáng ngày 7/8 của Bộ Y tế, Hà Nội không có ca mắc mới nhưng vào sáng cùng ngày, Hà Nội công bố có 18 ca mắc COVID-19. Tổng số ca mắc trong ngày 7/8 của Hà Nội công bố là 82 trường hợp, nhưng Bộ Y tế công bố chỉ có 10 ca.

Sự vênh nhau quá lớn giữa công bố ca bệnh của Bộ Y tế và Hà Nội đã khiến một bộ phận người dân hoang mang, không biết tin vào số liệu của cơ quan nào.

Vì sao các ca mắc COVID-19 Hà Nội thường rất thấp từ đêm về sáng? -0

Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19.

Lý giải về sự chênh lệnh này, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, có sự sai số này là do thời điểm cập nhật của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội là khác nhau, còn về tích lũy ca bệnh là giống nhau.

Bà Hà cho biết, việc công bố ca bệnh của Hà Nội là hoàn toàn chính xác để công khai, minh bạch ca mắc mới trong ngày cho người dân được biết. CDC Hà Nội cập nhật 3 lần/ngày vào lúc 6h, 12h và 18h. Còn Bộ Y tế công bố cũng đúng nhưng thời gian cập nhật dài hơn và công bố 2 lần/ngày. Bộ Y tế công bố ca bệnh vào lúc 6h sáng nhưng thực tế cập nhật số liệu ca mắc vào 23h của ngày hôm trước. Còn số ca từ 23h trở đi, Bộ Y tế sẽ cập nhật ở bản tin tối. Trong khi đó, bản tin 6h sáng của Hà Nội thì cập nhật từ 18h ngày hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế cho biết, về tổng số ca mắc của Hà Nội không thay đổi, chỉ có khác thời điểm công bố.

Giải thích thêm, ông Nguyễn Đình Anh cho biết, qua trao đổi với đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thì được biết số liệu của Cục Y tế dự phòng là số liệu của địa phương nhập dữ liệu để cấp mã quốc gia, nếu có sai số là do các địa phương nhập sai vì cấp mã tự động. Nhưng tổng số ca mắc của Hà Nội sẽ không đổi.

“Sự khác nhau ở đây là thời điểm công bố số liệu, Bộ Y tế công bố số liệu ngày 2 lần (6h và 18h), Cục Y tế dự phòng chốt số liệu trước 23 giờ đêm cho bản tin sáng và 17 giờ chiều cho bản tin 18h. Cục lấy số liệu dựa trên hệ thống cấp mã tự động, các tỉnh nhập về bao nhiêu họ sẽ tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế và gửi thông tin cho chúng tôi để gửi báo chí. Hiện nay, các tỉnh tự công bố vào những thời điểm khác nhau nên chắc chắn sai lệch. Thông thường các tỉnh công bố sớm hơn Bản tin của Bộ Y tế nhưng số liệu của Bộ Y tế công bố được công nhận là số liệu chuẩn quốc gia”, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng nói.

Trước đó, để công khai kịp thời, chính xác thông tin, diễn biến dịch COVID-19, ngày 4/8, Bộ Y tế ban hành công văn số 6289/BYT-KCB đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP chủ động công bố thông tin dịch bệnh COVID-19 trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Cụ thể, giao cho cơ quan chức năng chủ động công bố số ca mắc mới, ca đang điều trị, ca khỏi bệnh, ca tử vong trong ngày và cộng dồn từ đầu dịch qua Cổng thông tin chức thức của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế để kịp thời tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Minh Thư

Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về tiêm vaccine cho người bị trì hoãn Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về tiêm vaccine cho người bị trì hoãn
Trung Quốc ghi nhận 125 ca mắc COVID-19, loạt địa phương tức tốc xét nghiệm Trung Quốc ghi nhận 125 ca mắc COVID-19, loạt địa phương tức tốc xét nghiệm
Bắc Ninh đề nghị làm rõ  việc "dùng phiếu xét nghiệm COVID-19 để trống tên" Bắc Ninh đề nghị làm rõ việc "dùng phiếu xét nghiệm COVID-19 để trống tên"

/ cand.com.vn