Vì sao ông Trump muốn tranh cử Tổng thống năm 2024?

Trump đã nhiều lần nói về giấc mơ tái tranh cử năm 2024, nhưng giới phân tích nhận định khó có khả năng ông trở lại đường đua này.

Donald Trump đã thua trong cuộc tranh cử tổng thống, nhưng các đối thủ của ông cũng chưa thể giành được chiến thắng mà họ mong muốn: phá hỏng phong trào của Trump, khiến nền tảng ủng hộ hoàn toàn quay lưng với Trump hay khiến ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi "sân khấu" chính trị Mỹ.

Thực tế này khiến nhiều người không thích Trump cảm thấy lo ngại, khi họ sợ rằng "cơn ác mộng" mang tên Trump sẽ không bao giờ kết thúc. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng viễn cảnh Trump tranh cử năm 2024 khó có khả năng trở thành hiện thực.

Chuyên gia John F. Harris, biên tập viên của Politico nhận định có 3 lý do chính để hoài nghi rằng việc Trump tiếp tục chi phối đảng Cộng hòa và nhận thức của công chúng sẽ kéo dài sau ngày 20/1.

Lý do đầu tiên là lịch sử cho thấy Trump khó có khả năng một lần nữa giành được vị thế quan trọng trong chính trường Mỹ. Ngoại trừ cựu tổng thống Grover Cleveland cách đây 128 năm, lịch sử Mỹ chưa ghi nhận trường hợp tổng thống nào quay lại tái tranh cử sau khi để mất Nhà Trắng sau nhiệm kỳ đầu tiên. Giới quan sát cũng cho rằng không có lý do nào cho thấy Trump sẽ trở thành ngoại lệ tiếp theo.

3725 unnamed 5

Lý do thứ hai là Tổng thống Trump khó có thể tiếp tục duy trì sự chú ý của dư luận trong tương lai. 4 năm trước, Trump thu hút chú ý của đông đảo dư luận với những quan điểm táo bạo, khác biệt về thương mại, nhập cư, toàn cầu hóa cùng nhiều vấn đề khác. Nhiều người khi đó đã kỳ vọng Trump sẽ làm nên một nước Mỹ hoàn toàn khác.

Nhưng 4 năm qua, nhiều người dần quay lưng với Trump khi nhận ra điều ông thực sự quan tâm không phải là các ý tưởng cải thiện cuộc sống của người dân, thay vào đó là những bực bội cá nhân. Hiện tại, không ai có thể theo dõi những bài đăng trên Twitter và tin rằng ông quan tâm tới các vấn đề của công chúng hơn bản thân mình, theo Harris.

Lý do thứ ba khiến Trump khó trở lại đường đua tranh cử 2024 là chính trị không đứng yên, nhưng Trump thì hầu như không như vậy. Sau khi rời Nhà Trắng, Trump sẽ bị "ám ảnh" với một thực tế rằng nếu ông có khả năng tự thay đổi, ông đã không phải rời Nhà Trắng.

Như khi đại dịch đòi hỏi Trump phải thay đổi để thích ứng với cuộc khủng hoảng lớn của đất nước, ông đã không làm như vậy. Harris cho rằng Trump không thay đổi bởi ông không nhận thức được nhu cầu đó và cũng không biết phải làm nó như thế nào.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi về lý do và mục đích thực sự đằng sau quyết tâm trở lại Nhà Trắng vào năm 2024 của Trump. Các cuộc thảo luận gần đây của Tổng thống Trump với những người xung quanh cho thấy, ông coi kế hoạch trở lại Nhà Trắng sau 4 năm nữa như một cách để có được điều mà ông cần nhất sau khi rời nhiệm sở: Thu hút sự chú ý.

Việc chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024 sẽ đi kèm với nhiều yếu tố mà Trump không muốn phải đối mặt: các bản khai tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng chiến dịch và cả khả năng sẽ thua cuộc một lần nữa.

Còn nếu chỉ “nói” về một cuộc tranh cử tổng thống mà không thực sự nộp hồ sơ, giấy tờ hoặc xây dựng một đội ngũ tranh cử, điều đó sẽ giúp ông Trump tiếp tục “nổi tiếng”, vẫn là tâm điểm của dự luận trong 2 năm tới.

Sự nổi tiếng đó có thể giúp ông duy trì công việc kinh doanh, vốn đã thiệt hại tới hàng triệu USD trong thời gian ông giữ chức Tổng thống Mỹ. Điều đó cũng sẽ giúp ông trả hết các khoản nợ mà ông cần phải trả trong những năm tới.

Đó là chiến lược mà ông Trump đã từng sử dụng trước đây. Ông từng để ngỏ ý định tranh cử tổng thống vào các năm 1988, 2004, 2012 và tranh cử Thống đốc New York vào các năm 2006 và 2014, nhưng cuối cùng lại không thực hiện.

53% số thành viên đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ vào năm 2024, theo một cuộc thăm dò của Politico và Morning Consult tiến hành vào cuối tháng 11.

Một số thành viên đảng Cộng hòa lo ngại việc ông Trump muốn tái tranh cử sẽ lấn át cơ hội của các gương mặt sáng giá khác cho năm 2024, trong đó có cả 3 người từng làm việc trong chính quyền của ông: Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Việc ông Trump sớm tuyên bố kế hoạch tranh cử 2024 cũng có thể gây bất lợi cho các ứng cử viên khác muốn tham gia cuộc đua vì họ sẽ khó cạnh tranh được với ông Trump cả trong việc gây quỹ cũng như sự quan tâm của dư luận.

PV (th)

Joe Biden dọn đường cho Kamala Harris, Tổng thống Trump sẽ lại tranh cử năm 2024? Joe Biden dọn đường cho Kamala Harris, Tổng thống Trump sẽ lại tranh cử năm 2024?
Nhà Trắng chưa thừa nhận Tổng thống Trump thất cử, Joe Biden tiếp tục chỉ trích Nhà Trắng chưa thừa nhận Tổng thống Trump thất cử, Joe Biden tiếp tục chỉ trích
Nhà Trắng không thừa nhận Trump thất cử Nhà Trắng không thừa nhận Trump thất cử
/ Nghề nghiệp và cuộc sống