Vì sao ông Park không thể làm mới đội hình tuyển Việt Nam?

Vì sao ông Park không thể làm mới đội hình tuyển Việt Nam?

Huấn luyện viên Park Hang-seo không thể làm mới đội hình đội tuyển Việt Nam cho các trận đấu tiếp theo ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Nhìn vào đội hình hiện tại của đội tuyển Việt Nam, hầu hết đều là những gương mặt quen thuộc đã tham gia hành trình tại vòng loại thứ 2. Việc hàng loạt các cầu thủ chấn thương đã buộc ông Park nhiều thời điểm phải lựa chọn đến phương án 2, phương án 3 cho các vị trí ở hàng phòng ngự cũng như tuyến tiền vệ trung tâm.

Tuy nhiên, có những vị trí mà ông Park đã sử dụng nhiều đến nỗi khiến dư luận đặt dấu hỏi. Đó là trường hợp Phan Văn Đức. Anh trở lại đội tuyển Việt Nam, được sử dụng ở 3 trận đấu cuối vòng loại thứ 2 và cả 2 trận đấu đầu tiên thuộc vòng loại thứ 3. Thế nhưng những gì mà anh thể hiện đã không đáp ứng được kỳ vọng. Trong khi đó, một cầu thủ có phong độ tốt hơn là Văn Toàn lại chỉ đóng vai trò kép phụ.

Trước khi lên đường sang UAE chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Trung Quốc, ông Park nói: “Thời gian qua tôi cũng gọi nhiều cầu thủ mới lên thử nghiệm, kiểm tra khả năng của các cầu thủ. Những cầu thủ nổi bật đều được giữ lại. Nhưng cũng phải nói rằng chất lượng của nhiều cầu thủ mới không tốt bằng những người cũ và vì thế đội tuyển lúc này vẫn đang sử dụng những cầu thủ tốt nhất với ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện.

Vì sao ông Park không thể làm mới đội hình tuyển Việt Nam? -0

HLV Park Hang-seo khó làm mới nhân sự ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF.

Năm ngoái vì dịch bệnh đội tuyển không thi đấu được, nhiều người nghĩ là ban huấn luyện ngồi chơi, thực tế không phải vậy, chúng tôi phải chuẩn bị cho những lúc các giải đấu bị dồn lại thế này”. Thực tế, nhân sự của đội tuyển Việt Nam mà huấn luyện viên Park Hang-seo có trong tay chủ yếu vẫn là những trụ cột từng dự AFF Cup 2018, Asian Cup 2019, vòng loại thứ 2 World Cup 2020. Điều này cũng nằm ở việc ban huấn luyện không tìm được những gương mặt mới ở V.League. Nhưng bên cạnh đó cũng cần nhận thấy rằng, ông Park phần nào cũng lựa chọn phương án an toàn. Ông dùng những cầu thủ đã quen với chiến thuật của mình trong suốt thời gian qua để sử dụng ở những thời điểm quan trọng.

Sắp tới, đội tuyển Việt Nam sẽ phải tham dự sân chơi AFF Cup 2020 với mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Vấn đề khó khăn được đặt ra khi chúng ta vừa phải thi đấu ở vòng loại thứ 3, vừa phải chuẩn bị cho sân chơi Đông Nam Á. Những ca chấn thương xuất hiện ngày càng nhiều thời gian vừa qua cũng là sự báo động cho việc đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối diện với câu chuyện khủng hoảng lực lượng. Điều này đòi hỏi huấn luyện viên Park Hang-seo và các cộng sự phải tính toán kỹ bài toán về lực lượng để đảm bảo cho đội tuyển hoàn thành nhiệm vụ ở cả hai mặt trận.

Ông Park phân tích, mỗi giải đấu cũng đều có tính hai mặt cả. Hiện tại chúng ta đang thi đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 thì rõ ràng chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn do phải di chuyển để thi đấu sân khách, sân nhà, cũng khá là mệt mỏi. Thêm nữa là V.League hiện nay không thi đấu, nên việc tuyển chọn cầu thủ rõ ràng chúng ta cũng chỉ có thể lựa từ danh sách mà chúng ta đang chuẩn bị cho vòng loại thứ ba World Cup mà thôi. Ngoài ra, với các cầu thủ chấn thương thì chúng ta cũng khó tìm kiếm nguồn lực bổ sung nào khác.

Điều này buộc ông Park phải tính đến việc làm mới chiến thuật cũng như có thể mạnh dạn trao cơ hội cho những cầu thủ ít được ra sân. Sơ đồ chiến thuật 5-4-1 chơi thiên về phòng ngự đã được ông Park sử dụng ở hai trận đấu đầu tiên của vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Sắp tới ở AFF Cup 2020, có thể ông Park sẽ quay về với sơ đồ quen thuộc là 3-4-3. Sự thay đổi tích cực nhất mà ông Park có thể làm cho đội tuyển Việt Nam lúc này là cần có tâm lý quen với áp lực. Đó sẽ là chìa khoá để thành công ở mọi giải đấu.

Tổng cục TDTT chưa nhận văn bản xin đăng cai trận đấu của đội tuyển Việt Nam

Sau khi nhận được sự đồng ý từ UBND Thành phố Hải Phòng, Câu lạc bộ Hải Phòng đã chính thức ban hành công văn gửi đến Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) về việc xin đăng cai tổ chức một số trận đấu sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trên sân vận động Lạch Tray. Cụ thể, đó là trận đấu tuyển Việt Nam gặp tuyển Trung Quốc vào ngày 1/2/2022 và trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Oman vào ngày 24/3/2022.

Thông qua văn bản, Chủ tịch Văn Trần Hoàn cho biết, sân Lạch Tray đã và đang được nâng cấp ở các hạng mục: Mặt cỏ được trồng mới hoàn toàn (hoàn thành ngày 20/7), dàn đèn chiếu sáng được lắp mới theo tiêu chuẩn Châu Âu (hoàn thành ngày 20/7). Ngoài ra, toàn bộ ghế khán đài, các phòng chức năng (phòng y tế, phòng họp báo, phòng thay đồ, khu vệ sinh...) và hệ thống phòng cháy chữa cháy đang được đầu tư, sửa chữa và nâng cấp. Dự kiến các hạng mục này sẽ hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao cho hay, đơn vị này vẫn chưa nhận được công văn xin đăng cai tổ chức các trận đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của Câu lạc bộ Hải Phòng.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 1/10, ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao - cho biết: "Tôi đã nghe thông tin Câu lạc bộ Hải Phòng xin đăng cai 2 trận đấu của tuyển Việt Nam vào năm sau, nhưng hiện tại Tổng cục Thể dục Thể thao chưa nhận được công văn này.

Tôi có xem qua một số hình ảnh thì thấy sân Lạch Tray đẹp hơn, khang trang hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu nhận được văn bản thì chúng tôi còn phải thực hiện theo quy trình, có sự kiểm tra, giám sát và chỉ đạo của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch".

Trước đó, Câu lạc bộ Hải Phòng cam kết nếu được phép đăng cai, toàn bộ kinh phí tổ chức cho 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 hoàn toàn do đội bóng này chi trả, kèm theo đó là số tiền thưởng 1 tỉ đồng cho mỗi trận đấu.

H.H

Hưng Hà

Nhìn lại khoảnh khắc ông Park Hang-seo hát quốc ca Việt Nam Nhìn lại khoảnh khắc ông Park Hang-seo hát quốc ca Việt Nam
Danh sách 36 cầu thủ ĐT Việt Nam: Vì sao ông Park không chọn Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng? Danh sách 36 cầu thủ ĐT Việt Nam: Vì sao ông Park không chọn Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng?

/ cand.com.vn