Vì sao nhiều người ngộ độc pate Minh Chay?

Tại TP.Hồ Chí Minh, hiện có 7 bệnh nhân phải nhập viện điều trị sau khi ăn phải sản phẩm “Pate Minh Chay” có chứa độc tố botulinum.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh - thông tin, bệnh viện đang điều trị 2 ca nhiễm độc tố botulinum từ khoảng 2 tuần trước. Hai bệnh nhân này là chị em tuổi trung niên, nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó nuốt, không há miệng được. Tình trạng bệnh nhân trở xấu khi liệt cơ toàn thân (kể cả cơ hô hấp). Bệnh nhân phải thở máy.

TS-BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh cũng cho biết, trong 6 ngày từ 24 - 30/7, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho 5 bệnh nhân gồm hai vợ chồng và 3 người bạn, bị nhiễm độc tố botulinum sau khi ăn “Pate Minh Chay” đóng hộp.

5420 pate minh chay quang cao 7968703 3082020

Ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) - cho biết, kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Y tế công cộng TP.Hồ Chí Minh đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết: Rất may mới có 9 bệnh nhân, đây cũng là bài học cần tuân thủ chặt chẽ hơn về quy định chống nhiễm khuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất cả các bác sĩ, chuyên gia thực phẩm đều sợ khi nói tới vi khuẩn Clostridium botulinum và độc tố của nó là botulinum. Với liều 0,004μg/kg cân nặng, botulinum sẽ giết chết một người trưởng thành. Ngộ độc botulinum không phải là cá biệt, do vi khuẩn tồn tại tương đối phổ biến, ngộ độc chủ yếu vẫn xảy ra ở thịt bảo quản trong điều kiện thiếu không khí. Tuy nhiên, ngộ độc có thể vô tình xảy ra ở bất cứ thực phẩm nào. Giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, nghĩa là từ khâu nuôi trồng đến chế biến và vận chuyển, cuối cùng là ăn uống, cần phải thực hành sạch sẽ.

Botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh, nó xâm nhập vào các tế bào thần kinh, rồi ngăn chặn sự giải phóng chất dẫn truyền acetylcholine từ các đầu dây thần kinh. Một khi chất dẫn truyền thần kinh này bị chặn, xung thần kinh không thể truyền dẫn được nữa, giao tiếp các tế bào thần kinh không được thực hiện, làm cho các cơ bị tê liệt.

Nguy hiểm như vậy nhưng botulinum không chịu được nhiệt, nếu đun ở 100⁰C, sau 2 phút chất độc bắt đầu biến tính và giảm độc lực, đun đến 10 phút có thể bị phá hủy. Đây là điều may mắn, bởi thực phẩm đun sôi nhiệt độ xấp xỉ 100⁰C, nên đồ ăn tươi nấu chín về cơ bản là yên tâm.

Nhưng với thực phẩm chế biến sẵn, dù đã đun nóng ở nơi sản xuất, thì vẫn còn công đoạn vận chuyển và lưu thông, nó được bảo quản trong vài ngày đến vài tháng, người sử dụng sẽ ăn ngay chứ không đun sôi lại, vì thế mà khó đảm bảo an toàn. Để tránh bị độc tố botulinum gây hại, từ lâu các nhà sản xuất đã tìm ra phương pháp bổ sung Nitrit, đây là chất đặc biệt hiệu quả trong việc ức chế độc tố botulinum.

Mặc dù Nitrit cũng độc, nhưng với liều lượng nhỏ vẫn chấp nhận được, nó sẽ tổng hợp thành nitrosamine trong thịt. Tất cả các nước trên thế giới đều cho phép bổ sung Nitrit vào các sản phẩm thịt đã qua chế biến.

Ngày 30/8, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới - đơn vị sản xuất ‘‘Pate Minh Chay’’ ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện công ty có 13 sản phẩm, gồm Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi...

Cục An toàn thực phẩm cho biết hiện có 9 bệnh nhân liệt cơ, yếu cơ, sụp mí mắt, khó thở... sau khi ăn Pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn, tuy nhiên thực tế cho thấy số bệnh nhân có sử dụng sản phẩm và hiện đang phải nhập viện lớn hơn số này.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, thông tin cho biết có bệnh nhân hiện đang rất nặng, phải thở máy, trong khi thuốc giải độc nhập khẩu (bệnh viện không có loại thuốc phù hợp trong thời điểm bệnh nhân nhập viện) mới về được một vài ngày.

PV (th)

Hồ sơ công ty sản xuất pate Minh Chay Hồ sơ công ty sản xuất pate Minh Chay
Ngộ độc pate Minh Chay: Báo động quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm Ngộ độc pate Minh Chay: Báo động quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm
Vụ pate Minh Chay gây ngộ độc: Cảnh báo khẩn cấp người tiêu dùng Vụ pate Minh Chay gây ngộ độc: Cảnh báo khẩn cấp người tiêu dùng
/ Nghề nghiệp và cuộc sống