Vì sao nhiều địa phương chưa công bố kết quả chọn sách giáo khoa dù quá hạn?

Dù đã quá hạn công bố kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và 6, nhưng hơn 30 địa phương vẫn chưa chọn xong.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 25/4, 33 địa phương công bố kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 sử dụng trong năm học 2021 - 2022. Không có địa phương nào chỉ chọn một bộ sách mà đều chọn hai hoặc cả ba bộ gồm: Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo.

Chậm do giáo viên?

Đại diện Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, hiện sở đã đề xuất danh sách hội đồng và trình UBND tỉnh. Dự kiến đầu tuần sau, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập các hội đồng. Sau đó các bước lựa chọn sách giáo khoa tiếp theo thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư 25.

Về lý do chậm tiến độ chọn sách, đại diện Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, đội ngũ giáo viên vừa thực hiện giảng dạy, vừa phải nghiên cứu nhiều đầu sách, tham gia công tác chuyên môn khác, tham gia tập huấn các mô-đun triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, việc lựa chọn và đề xuất ở các trường kéo dài thời gian.

Không riêng Thái Bình, hơn một nửa số địa phương cả nước vẫn đang trong quá trình lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6. Thậm chí có những địa phương đến tận 22/4 mới ra quyết định thành lập hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cho các giáo viên, các trường cơ sở lựa chọn.

Đại diện Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết, việc chậm lựa chọn sách giáo khoa năm học 2021- 2022 xuất phát từ các trường. Giáo viên vừa tham gia chọn sách vừa đảm bảo công tác giảng dạy, tập huấn, kiểm tra đánh giá học sinh cuối kỳ. Dự kiến trong tuần này hoặc đầu tháng 5 sẽ công bố danh sách các đầu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6.

Vì sao nhiều địa phương chưa công bố kết quả chọn sách giáo khoa dù quá hạn? - 1
Giáo viên tham gia lựa chọn sách. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, việc chọn sách nên hoàn thành trong tháng 4. Bởi theo kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của Bộ GD&ĐT, các trường hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5; kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Nếu chọn sách giáo khoa chậm gây khó cho các nhà xuất bản, khó bố trí kế hoạch tập huấn đội ngũ của sở cũng như triển khai kế hoạch giáo dục của nhà trường trong năm học mới.

Cũng theo ông Thái Văn Thành, với các nhà xuất bản, địa phương có nhu cầu đến đâu thì in ấn, phát hành sách giáo khoa đến đó; không chờ số lượng từ tất cả các địa phương rồi mới in ấn, phát hành, như vậy sẽ ảnh hưởng đến các địa phương hoàn tất việc chọn sách đúng tiến độ.

Không có độc quyền

UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 mới để các cơ sở giáo dục trên địa bàn sử dụng cho năm học 2021 - 2022. Danh mục sách lớp 2 gồm 19 cuốn ở 9 môn học và hoạt động giáo dục (gồm cả bắt buộc và tự chọn). Về sách giáo khoa lớp 6 mới, Hà Nội phê duyệt 28 cuốn cho 12 môn học và hoạt động giáo dục.

Hà Nội chỉ chọn duy nhất các cuốn của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong tổng số 3 đầu sách Tiếng Việt lớp 2 được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Trong khi đó, năm học 2020 - 2021, Hà Nội có khoảng 50% số trường tiểu học chọn sách giáo khoa Tiếng Việt của bộ sách Cánh diều. Như vậy, với quyết định trên của Hà Nội, đồng nghĩa với việc khoảng một nửa số trường tiểu học của Hà Nội sẽ phải học sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 khác.

Còn lại, các tỉnh đều lựa chọn sách ở cả 3 bộ để dạy học cho năm học tới. UBND tỉnh Phú Thọ lựa chọn 8 đầu sách lớp 2, gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm. Các đầu sách này đều thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành.

Đối với sách lớp 6 gồm: Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân, Tin học, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Nghệ thuật (Âm nhạc), Nghệ thuật (Mỹ thuật), Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Lịch sử và Địa lý nằm trong bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Riêng môn tiếng Anh sử dụng bộ sách I-Learn Smart World do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM phát hành.

Lào Cai lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 có tỷ lệ đồng đều ở cả ba bộ sách. Với bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” lớp 2 có 6/9 đầu sách môn học được chọn; sách lớp 6 có 10/12 đầu sách được chọn.

Bộ “Cánh diều” lớp 2 có 5/9 đầu sách được chọn; tỉ lệ này ở sách giáo khoa lớp 6 là 7/12 đầu sách được chọn. Với bộ “Chân trời sáng tạo” lớp 2 có 3/9 đầu sách đươc chọn; lớp 6 là 3/12 đầu sách được chọn.

Với tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, bộ sách Chân trời sáng tạo - Tiếng Việt 2 được chọn với tỷ lệ 100. Ở môn Toán lớp 2, bộ Cánh diều với tỷ lệ chọn đạt 95,8%, còn Chân trời sáng tạo đạt tỷ lệ lựa chọn 4,2%.

Còn lại, môn Đạo đức 2 và Hoạt động trải nghiệm 2 được chọn trong bộ sách Chân trời sáng tạo; môn Tự nhiên- Xã hội 2 và Âm nhạc chọn từ bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống; Giáo dục Thể chất 2 chọn bộ sách Cánh Diều.

Với sách Ngữ văn 6 tập 1, 2 và sách Toán tập 1, 2, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên đều lựa chọn của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ở môn Giáo dục công dân 6, hội đồng chọn lựa 2 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM phát hành đạt tỷ lệ 52,4%.

Trong danh mục chọn sách của UBND tỉnh Bắc Giang có 18 đầu sách lớp 2 của 9 môn, gồm: Âm nhạc, Đạo đức, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Anh và hoạt động trải nghiệm.

Đối với lớp 6 có 24 sách được chọn, gồm: Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Tin học, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp.

Tỷ lệ lựa chọn các môn thuộc ba bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo đồng đều nhau.

Theo quy định tại Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp bản pdf các sách giáo khoa đã được Bộ trưởng phê duyệt trên website của nhà xuất bản trước ngày 21/2.

Nhà xuất bản phối hợp với Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phổ tổ chức giới thiệu sách giáo khoa bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp, thời gian hoàn thành trước ngày 10/3. Việc bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 phải hoàn thành trước ngày 31/7/2021.

Việc lựa chọn sách giáo khoa của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng.

Năm học 2021 - 2022, các địa phương chọn sách giáo khoa gì để dạy lớp 2, lớp 6? Năm học 2021 - 2022, các địa phương chọn sách giáo khoa gì để dạy lớp 2, lớp 6?

Nhiều tỉnh, thành phố đã công bố kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 sử dụng trong năm học 2021- 2022.

/ vtc.vn