Vì sao không gọi Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước hay nhất thể hóa?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với các cử tri không nên dùng cách gọi Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là 2 cơ chế khác nhau, hai cơ quan khác nhau. Nếu nói kiêm thì vai nào là chính, vai nào là phụ, cũng không nên nói “nhất thể hóa”. 

vi sao khong goi tong bi thu kiem chu tich nuoc hay nhat the hoa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ảnh IT).

Sáng nay (8.10), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hai đại biểu Quốc hội Nguyễn Doãn Anh, Trần Thị Phương Hoa có cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV tại đơn vị bầu cử số 1 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hà Nội.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Các ý kiến đóng góp sắc sảo, đi vào cụ thể như góp ý cho dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật giáo dục; Luật Công an nhân dân, Luật chăn nuôi, Luật trồng trọt.

Nói về quy định nêu gương của đảng viên trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư cho rằng, nói đến gương mẫu, nêu gương thì tất cả cán bộ, đảng viên đều phải thực hiện nhưng trước hết là cán bộ cấp cao. Trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên đều phải làm, một tấm gương sống phải bằng hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền.

Theo Tổng Bí thư, vấn đề rất mừng khi Quy định trên đưa ra thảo luận ở Ban Chấp hành Trung ương có thống nhất rất cao.

Nói về việc Tổng Bí thư được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay: Chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là 2 cơ chế khác nhau, hai cơ quan khác nhau. Nói kiêm thì vai nào là chính, vai nào là phụ, cũng không nên nói “nhất thể hóa” vì không phải nhất thể hóa.

Tổng Bí thư cho biết, việc này xuất phát từ tình huống không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang đột ngột qua đời, hiện giờ khuyết chức danh này và cần phải có người làm ngay, Bộ chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận nhiều phương án, quá trình thảo luận diễn ra rất dân chủ, rất trách nhiệm, Ban chấp hành Trung ương đã thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

“Việc này tất cả Ban Chấp hành Trung ương đều đồng ý, hiện nay bước đầu dư luận trong nước, quốc tế đều đồng tình, ủng hộ. Cá nhân tôi xin trân trọng cảm ơn và sẽ tùy thuộc vào kết quả Quốc hội bầu, lúc bấy giờ có gì sẽ hứa sau”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

vi sao khong goi tong bi thu kiem chu tich nuoc hay nhat the hoa "Mọi điều kiện đã thuận lợi để Tổng bí thư giữ chức Chủ tịch nước"

"Vấn đề Tổng bí thư giữ chức Chủ tịch nước được đặt ra cách đây 20 năm. Tôi chỉ tâm tư Tổng bí thư sẽ ...

vi sao khong goi tong bi thu kiem chu tich nuoc hay nhat the hoa Ông Phạm Thế Duyệt: Dân có tin hay không là ở tấm gương Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt, muốn biết dân có tin Đảng hay không, trước hết người ta nhìn vào những tấm ...

vi sao khong goi tong bi thu kiem chu tich nuoc hay nhat the hoa Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

13h ngày 7/10, lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười được cử hành trọng thể tại khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông ...

vi sao khong goi tong bi thu kiem chu tich nuoc hay nhat the hoa Linh xa đưa di hài cố Tổng bí thư Đỗ Mười qua các tuyến phố Hà Nội

Sau lễ truy điệu, di hài cố Tổng bí thư được đưa qua nhà riêng của ông và một số tuyến phố rồi hướng về ...

/ http://danviet.vn