Vì sao Hoàng Thái Cực ép chết vợ yêu của cha?

Khi Nỗ Nhĩ Cáp Xích qua đời, Hoàng Thái Cực vì lý do gì mà vội vã ép A Ba Hợi sủng phi của cha phải tuẫn táng theo chồng.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Ngày 11/8 năm thứ 11 Thiên Mệnh, thái tổ đại Thanh Nỗ Nhĩ Cáp Xích qua đời. Ngay hôm sau, Hoàng Thái Cực người đứng đầu chư vương đã yêu cầu sủng phi A Ba Hợi của Nỗ Nhĩ Cáp Xích, đồng thời là mẹ đẻ của Đa Nhĩ Cổn phải tuẫn táng theo chồng. Ảnh minh họa chân dung Ái Tân Giác La Nỗ Nhĩ Cáp Xích , thái tổ đại Thanh.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Dưới sức ép nhiều lần của Hoàng Thái Cực, A Ba Hợi không còn cách nào khác phải tự vẫn theo chồng ở tuổi 37. Ảnh minh họa chân dung Ái Tân Giác La Hoàng Thái Cực.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

A Ba Hợi là vợ chính thức thứ 4 của Nỗ Nhĩ Cáp Xích. Bà theo ông từ khi mới lên 12 tuổi và luôn bên cạnh chồng trong suốt 26 năm. Bà có nhan sắc kiều diễm và rất được Nỗ Nhĩ Cáp Xích sủng ái và tin tưởng. Bà cũng sinh cho chồng ba người con trai là thập nhị tử Anh Thân Vương A Tề Khác, thập tứ tử Duệ Thân Vương Đa Nhĩ Cổn, thập ngũ tử Dự Thân Vương Đa Đạc. Ảnh minh họa chân dung A Ba Hợi.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Trước khi ép A Ba Hợi tuẫn táng theo cha, Hoàng Thái Cực có tuyên bố đây chính là di ngôn của Nỗ Nhĩ Cáp Xích. Nhưng thực hư về di ngôn chỉ có A Ba Hợi là người hiểu rõ nhất vì trong thời gian lâm bệnh và trước khi lâm chung, Nỗ Nhĩ Cáp Xích chỉ cho triệu đúng đại phi A Ba Hợi ở bên. Ảnh minh họa chân dung A Ba Hợi.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Theo suy đoán của rất nhiều nhà sử học nghiên cứu sử đại Thanh thì cho rằng trong khoảng thời gian này họ đã nói rất nhiều chuyện nhưng phần lớn đều liên quan đến người kế vị. Nhiều khả năng chính Nỗ Nhĩ Cáp Xích và A Ba Hợi thống nhất muốn lập Đa Nhĩ Cổn làm người kế vị và đương nhiên Hoàng Thái Cực không bao giờ chấp nhận quyết định này. Ảnh minh họa chân dung A Ba Hợi.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Ngoài ra, A Ba Hợi thân là đại phi của Nỗ Nhĩ Cáp Xích (tương đương với hoàng hậu sau này), lại là mẹ của ba người con trai. Con trưởng là A Tề Khác đã 22 tuổi, Đa Nhĩ Cổn 15 tuổi, đương nhiên thế lực của mẹ con họ là rất lớn. Ảnh minh họa chân dung A Ba Hợi.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Hơn nữa mẹ đẻ của Hoàng Thái Cực là Mạnh Cô Tỷ Tỷ cũng từng là chính thất của Đa Nhĩ Cổn, nhưng cũng chính vì A Ba Hợi đắc sủng mà mẹ ông ta bị ghẻ lạnh vài năm sau chết khi mới 29 tuổi. Ảnh minh họa chân dung Mạnh Cô Tỷ Tỷ.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Nỗi thù hận trong lòng bao năm nay giờ mới có thời cơ để rửa đương nhiên là Hoàng Thái Cực không bỏ lỡ. Nếu không mượn thời cơ này để trừ khử thế lực của A Ba Hợi thì sau này khó có cơ hội làm việc đó. Chính vì thế, Hoàng Thái Cực nên đã mượn "di ngôn" của Nỗ Nhĩ Cáp Xích ép A Ba Hợi phải tuẫn táng theo chồng. Ảnh minh họa chân dung A Ba Hợi

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Hoàng Thái Cực đã kế thừa ngôi Đại Hãn của cha và sau khi xưng đế đã truy phong cho mẹ mình là "Hiếu Từ Chiêu Hiến Thuần Đức Chân Thuận Thừa Thiên Dục Thánh Vũ hoàng hậu" nhưng không hề truy phong thụy hiệu cho đại phi A Ba Hợi của cha. Ảnh minh họa chân dung A Ba Hợi.

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha

Sau này, Đa Nhĩ Cổn lấy thân phận là hoàng thúc chấp chính đã từng truy phong thụy hiệu "Hiếu Liệt Cung Mẫn Hiến Triết Nhân Hòa Tán Thiên Lệ Thánh Vũ hoàng hâu" cho mẹ đẻ mình là A Ba Hợi. Nhưng không ngờ 4 tháng sau, Đa Nhĩ Cổn đã gặp tai nạn ngã ngựa bất ngờ và chết và phong hiệu của A Ba Hợi cũng bị chìm vào quên lãng. Ảnh minh họa chân dung A Ba Hợi

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha Vì sao Hoàng Thái Cực nhẫn tâm tùng xẻo chị gái?

Vì ngôi báu, con đẻ giết mẹ, anh em tương tàn sát, Hoàng Thái Cực còn nhẫn tâm ban cho chị gái nhục hình lăng ...

vi sao hoang thai cuc ep chet vo yeu cua cha Bảo Đại cưới hoàng hậu Nam Phương là do người Pháp sắp đặt?

Cuốn "Bảo Đại - Hoàng đế cuối cùng" đưa giả thuyết vị vua cuối nhà Nguyễn lấy Nguyễn Hữu Thị Lan là do bàn tay ...

/ http://danviet.vn