Vì sao Hà Nội không công bố dịch sốt xuất huyết

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng thành phố đã công khai tình trạng sốt xuất huyết và huy động nguồn lực chống dịch. 
 

Hiện mỗi tuần Hà Nội ghi nhận khoảng 2.000 ca sốt xuất huyết, hơn 15.000 người mắc bệnh từ đầu năm đến nay, là địa phương đang có tốc độ lây lan dịch nhanh nhất cả nước. Bảy người đã chết do sốt xuất huyết.

Theo quy định của Bộ Y tế, trách nhiệm công bố dịch bệnh thuộc về UBND các tỉnh thành. Dựa trên các tiêu chuẩn để công bố dịch bệnh, các chuyên gia cho rằng Hà Nội đủ điều kiện công bố dịch sốt xuất huyết đang lưu hành. Tuy nhiên hiện cả nước chỉ mới có tỉnh Hà Nam công bố dịch.

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Giải thích lý do thủ đô chưa công bố dịch, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết mục đích của việc công bố dịch là công khai tình hình để người dân được biết và nhằm huy động nguồn lực làm tốt công tác phòng chống dịch. Đến nay Hà Nội đã công khai rằng thành phố đang có dịch sốt xuất huyết, thông báo số lượng mắc, số ca tử vong trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hà Nội cũng đã huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống sốt xuất huyết. Kinh phí thành phố cấp cho công tác phòng chống dịch đã gần 20 tỷ đồng.

“Chúng tôi theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch, cân nhắc tình hình kinh tế xã hội để đề xuất công bố dịch ở thời điểm thích hợp”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Trong 10 năm qua, mỗi năm Hà Nội ghi nhận 6.000-7.000 ca sốt xuất huyết. Năm nay sốt xuất huyết tại đây diễn biến phức tạp, dịch đến sớm, số bệnh nhân tăng cao từ tháng 7-8 trong khi đỉnh dịch hàng năm rơi vào tháng 9-11. Các bệnh viện trên địa bàn đều trong tình trạng quá tải.

Theo tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống hành chính, người dân và ngành y tế. Thời gian qua, ý thức phòng bệnh của người dân tăng lên rất nhiều, chủ động tham gia diệt bọ gậy. Ngành y tế cũng theo dõi giám sát phát hiện sớm ổ dịch, xử lý triệt để, phun thuốc để diệt muỗi trưởng thành truyền bệnh. “Nếu cả 3 nhân tố trên đều quyết liệt tham gia thì dịch sẽ lắng xuống”, ông Cảm nói.

Trong khi đó Phó giáo sư Phan Trọng Lân, Viện trưởng Pasteur TP HCM cho rằng đơn vị nào, tỉnh nào có điều kiện thì nên công bố dịch. Việc công bố dịch mang đến nhiều lợi ích trong việc ngăn chặn, phòng chống bệnh lây lan. Người dân cần biết rõ tên bệnh, thời gian, phạm vi để nắm được nơi nào có dịch; các yếu tố như đường lây truyền, tính nguy hiểm, biện pháp phòng chống, cơ sở điều trị...

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát trên khắp cả nước với trên 80.000 người bệnh, 24 ca tử vong. Trong đó dẫn đầu về số bệnh nhân là TP HCM, Hà Nội... Các tỉnh phía Bắc đặc biệt là Hà Nội đang có tốc độ lây lan sốt xuất huyết nhanh nhất, có khu vực vượt 700% so cùng kỳ năm ngoái.

Nam Phương - Lê Phương / Theo Vnexpress