Vì sao chỉ bớt mua cà phê mỗi sáng có thể khiến bạn giàu lên

Ngừng mua ly cà phê 5 USD mỗi ngày, một tháng bạn đã có 150 USD và số tiền nhân lên rất nhanh nếu nó được đầu tư đúng chỗ.

Trở nên giàu có hóa ra không khó như bạn nghĩ. Là một triệu phú tự thân, David Bach, tác giả cuốn sách The Automatic Millionaire, cho rằng "Dù lương bao nhiêu, bạn vẫn có khả năng kiếm đủ tiền để trở nên giàu có".

Thực tế, bồi đắp sự giàu có có thể đơn giản từ việc bớt mua cà phê sữa buổi sáng. "Chúng ta thường ném đi quá nhiều đồng tiền khó nhọc mới kiếm được vào những thứ nhỏ nhặt không cần thiết mà không nhận ra rằng tích lũy tiểu sẽ thành đại", Bach viết.

vi sao chi bot mua ca phe moi sang co the khien ban giau len
David Bach nói rằng, cắt giảm việc mua những món nhỏ không cần thiết có thể giúp bạn tích lũy được tài sản lớn. Ảnh: Forbes.

Ông gọi điều này là "yếu tố cà phê sữa" với ý tưởng cơ bản là nếu bạn từ bỏ ly cà phê 5 USD mỗi sáng, hay bất cứ những thứ xa xỉ nho nhỏ như vậy - một chai nước, đồ ăn nhanh, thức uống có gas - bạn sẽ dành ra được chút tiền để tích lũy. Sau cả quá trình vài thập kỷ, khoản tiền này sẽ tăng dần đều, nhờ vào quy luật lãi suất kép.

Bach chứng minh bằng ví dụ đơn giản: Nếu bạn cắt 5 USD chi phí mỗi ngày, thì một tuần sẽ là 35 USD, một tháng là 150 USD. Nếu bạn đầu tư số tiền 150 USD đó, đây sẽ là số tiền bạn thu về, nếu lãi suất năm là 10%:

Một năm: 1.885 USD

10 năm: 30.727 USD

15 năm: 62.171 USD

30 năm: 339.073 USD

40 năm: 948.611

Nếu bạn đầu tư 10 USD một ngày hay 300 USD một tháng, bạn sẽ tích lũy được 1,9 triệu USD trong 40 năm, nếu lãi suất năm là 10% và bạn tái đầu tư phần lãi, Bach nói với CNBC Make It. Nếu bạn đầu tư 20 USD một ngày, bạn có 3,8 triệu USD trong 40 năm.

Bach khuyên rằng, không nên đếm mỗi đồng nhỏ mà hãy nhìn vào toàn cảnh. "Vấn đề không phải là tiền lãi của số tiền đó là bao nhiêu mà là khoản tiền bạn tiết kiệm được. Sau cùng, bạn tìm được thứ mình có thể từ bỏ để tích lũy dần thành khoản lớn", ông giải thích.

Tuy nhiên, nhiều tác giả khác tranh luận rằng cần nhiều yếu tố khác nữa chứ không chỉ từ bỏ những thứ xa xỉ hằng ngày để tiết kiệm được khoản lớn hay giải quyết các khó khăn tài chính.

Chuyên gia tài chính cá nhân Helaine Olen chỉ ra rằng vấn đề đáng bận tâm hơn với hầu hết mọi người là các chi phí cố định - những thứ khó cắt giảm như tiền nhà, bảo hiểm y tế, chi phí giáo dục - đã tốn tới 75% thu nhập trung bình của họ trong những năm 2000.

Tuy nhiên, cách này cũng giúp bạn kiểm soát tài chính của bản thân để tích tiểu thành đại như Bach nói. Để áp dụng cách này, hãy bắt đầu bằng cách xác định "yếu tố cà phê sữa" của bạn bằng cách theo dõi các khoản chi tiêu ít nhất một ngày, một tuần và xem chính xác tiền của mình đi đâu. Tiếp đến, cắt giảm chi phí không cần thiết và chuyển thẳng khoản tiết kiệm được vào tài khoản đầu tư - nơi tiền sẽ được nhân lên theo thời gian.

"Bạn có thể bắt đầu từ những khoản nhỏ như 5 USD một ngày, nhưng lý tưởng hơn là tiết kiệm 10 - 20 USD. Việc đó có thể thay đổi đời bạn", Bach nói.

Bảo Ngọc

vi sao chi bot mua ca phe moi sang co the khien ban giau len 7 cách uống cà phê tốt cho sức khỏe

Cắt giảm đường, không bỏ kem tươi, xay cà phê vừa phải, rửa sạch máy pha cà phê sau khi dùng.

vi sao chi bot mua ca phe moi sang co the khien ban giau len Nghịch lý cà phê Việt Nam: Của ngon bán ra nước ngoài?

Trong khi các loại hàng “xịn” nhất được doanh nghiệp gom bán ra nước ngoài thì mỗi năm, Việt Nam phải nhập khoảng 60.000 tấn ...

/ VnExpress